Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 22/2/2020, 15:00 (GMT+7)

Mùa hoa giấy nở

TP HCMTừ tháng hai, hoa giấy bắt đầu rực rỡ trên các con đường, ngõ nhỏ trong thành phố.

Tại Đại học Tôn Đức Thắng, một hàng rào hoa giấy trổ bông nhiều màu sắc dài gần 200 m, nổi bật cả góc đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). 

“Sinh viên trong trường hay ra đây chụp hình lắm, người đi đường ghé vào cũng nhiều. Tầm này đang dịch Covid-19, sinh viên được nghỉ nên chỗ này mới vắng vẻ”, thầy Nguyễn Cương, giảng viên của trường chia sẻ sau khi tranh thủ lưu lại tấm ảnh kỷ niệm. 

Hoa giấy được trồng từ khi trường mới thành lập năm 1997. Sau vài năm cây mọc ken đặc nhau tạo thành “bức tường” dày. Hoa được bộ phận phụ trách cảnh quan của trường chăm sóc và cắt tỉa, sao cho dãy cây có độ cao hơn đầu người một chút, bảo vệ trường cho biết.

Rẽ vào đường nhỏ D6 cạnh đường Nguyễn Hữu Thọ, hoa giấy cũng phủ kín tường rào thuộc khuôn viên trường, dài khoảng 500 m tô điểm rực rỡ cho con đường. 

Trong các loài cây đô thị, hoa giấy dễ trồng, nở đẹp mắt và lâu tàn nhất trong cả mùa khô miền Nam. Hoa không có hương thơm, cánh hoa mỏng manh như cánh bướm. Thân cây có nhiều gai nhọn, do đó bạn nên cẩn thận khi đứng gần và chạm cành hoa.

Loài cây này cũng được trồng nhiều trên dải phân cách của các tuyến đường quận 7, trong đó đường Nguyễn Lương Bằng với khoảng 10 cây cao lớn bung nở nổi bật hơn cả. 

Các màu hoa giấy thường thấy là tím hồng, trắng, cam, vàng, đỏ. Đa số cây được cấy ghép để nhiều màu hoa nở cùng một cụm.

Các cây tại đường Nguyễn Lương Bằng có gốc lớn, sum suê cả hoa và cành lá, cao khoảng 10 m. “Dãy cây mới trồng 4 – 5 năm đã lớn thế này. Tôi cũng thích hoa giấy, đi quanh quận 7 thấy khu này cây đẹp nhất”, ông Thành - bảo vệ bệnh viện tim trên đường này chia sẻ. 

Cụm cây ở mặt tiền bệnh viện tim đã trồng gần chục năm, không cao nhưng gốc dày. Trời nắng người đi đường hay đứng núp dưới bóng mát, ông Thành cho biết thêm. 

Trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, hoa giấy được trồng lấy bóng mát và làm đẹp cảnh quan tại vỉa hè, nhà riêng, trường học… 

Tại quận 1, rặng hoa giấy lớn ở gần Cầu Mống cũng thu hút đông người đến chụp hình.

Tâm Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net