Thứ ba, 16/4/2024
Chủ nhật, 7/5/2017, 12:03 (GMT+7)

Hành trình rợn tóc gáy qua con đường băng ở Siberia

Hành trình qua dòng sông băng để tới Siberia kéo dài 12 ngày, đủ để đánh gục những tài xế lão luyện nhất.

Hành trình rợn tóc gáy quá đường băng ở Seberia
 
 

 

Vào mùa đông, khi các dòng sông phía bắc nước Nga đóng băng và nhiệt độ xuống dưới -20 độ C thì cũng là lúc công việc kinh doanh vận tải đường bộ bắt đầu. Để hiểu rõ hơn về hành trình rợn tóc gáy qua những dòng sông băng tới Siberia, nhiếp ảnh gia Amos Chapple đã cùng đoàn xe của tài xế Ruslan trải qua 12 ngày kinh hoàng, ghi lại những hình ảnh chân thực về một trong những công việc nguy hiểm nhất tại Nga.

Nửa đầu của hành trình bắt đầu từ Yakutsk, thành phố lớn của khu vực, tới thị trấn Belaya Gora, nằm dọc theo đường cao tốc Kolyma. Nửa còn lại là qua dòng sông băng Indigirka.

Khi đêm xuống, mọi người trong đoàn thay phiên nhau ngủ với động cơ và lò sưởi liên tục hoạt động. Xe chết máy trên cung đường băng tuyết là điều tồi tệ mà không một ai muốn xảy ra. Cả đoàn mang theo thức ăn đóng hộp hoặc nấu mì gói ngay trên xe trong suốt hành trình.

Khung cảnh tuyệt đẹp ở Siberia.

Với những lái xe giàu kinh nghiệm, đoạn cao tốc có thể vượt qua khá dễ dàng. Tuy nhiên thách thức thật sự nằm trên dòng sông băng.

Những hố băng lớn xuất hiện trên đường đi. Theo Ruslan, mỗi năm có khoảng 5 người chết vì rơi xuống hố băng. Không ít xe tải cũng bị sụp xuống tại các điểm này.

Các dòng chảy có thể được nhìn thấy rõ bên dưới lớp băng.

Mặc dù rất cẩn thận nhưng xe của Rusland cũng không thoát được tầng băng vỡ. Ngay khi lớp băng bên dưới rung lên, cả nhóm đã kịp nhảy ra ngoài trước khi chiếc xe lật nghiêng.

Mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn khi trời tối. Họ phải dò dẫm từng bước trên mặt băng với tiếng người hò hét phía sau. “Tôi thấy mệt mỏi và tuyệt vọng”, nhiếp ảnh gia Chapple chia sẻ. “Khi đó chúng tôi thậm chí còn chưa đi hết nửa chặng đường. Tôi thức trong tâm trạng lo lắng sợ hãi, còn những người khác thì thiếu ngủ trầm trọng. Chúng tôi thay phiên dùng gậy dò đường để tìm những phần băng mỏng trong đêm tối. Đây là chuyến đi đáng sợ nhất tôi từng trải qua”.

Sau khi thử rất nhiều cách, Rusland và cộng sự đã đưa được xe tải thoát khỏi hố băng.

Chiếc xe tải cứ chậm rãi lăn bánh cho đến khi trời sáng.

“Sự an toàn trong hành trình này chỉ mang ý nghĩa tương đối mà thôi”, Chapple cho hay.

“Thật khó để diễn tả tâm trạng vui sướng của tôi khi vượt qua chặng đường dài khó khăn đó trong suốt 12 ngày. Ăn ngủ trên xe và luôn sống trong tâm trạng căng thẳng. Thế nhưng, đây sẽ là chuyến đi tôi không bao giờ quên”.

Ảnh: Amos Chapple.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net