Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 23/4/2015, 14:17 (GMT+7)

Đèo Hải Vân vào top cung đường đẹp nhất thế giới

Trang The Guardian của Anh vừa công bố top 10 cung đường cuốn hút nhất thế giới, trong đó có đèo Hải Vân dài 23km ở Việt Nam.

Cao tốc Sa Calobra, Tây Ban Nha

Cao tốc Sa Calobra ở đảo Mallorca, Tây Ban Nha là cung đường uốn lượn ôm theo các hẻm núi sâu và hẹp, có cả khúc cua tới 360 độ nổi tiếng - Nus de Sa Calobra. Không chỉ ngoạn mục về cấu trúc đường, cao tốc này còn có cảnh quan núi đá xung quanh rất đẹp mắt.

Đường Irohazaka, Nhật Bản

Xây dựng từ những năm 1954 -1965, Irohazaka nằm gần trung tâm thành phố Nikko, tỉnh Tochigi, Nhật Bản. Cung đường có tới 48 khúc ngoặt hình chữ chi - lý giải cho cái tên I-ro-ha (những chữ cái đầu tiên trong bảng chữ Nhật cổ) và từ "zaka", nghĩa là dốc. Tháng 10 hàng năm, khu rừng bao quanh con đường bắt đầu thay lá, chuyển từ màu đỏ sang nâu. Đây cũng là thời điểm đẹp nhất để thưởng ngoạn khung cảnh Irohazaka.

Đường núi Old Strynefjell, Na Uy

Old Strynefiell chạy xuyên qua vùng Fjord, Na Uy được xem là tuyệt tác của kỹ thuật. Ngoại trừ việc đóng cửa suốt mùa đông, khi hè đến, mọi người thường lái xe chu du trên con đường này và tham quan các làng mạc nằm trong vùng núi cao tới 1.139 m.

Đèo Grimsel, Thụy Sĩ

Đèo Grimsel chạy qua vùng địa hình núi đá granite, xuyên nhiều đường hầm, hồ chứa nước và các nhà máy năng lượng. Con đường dài hơn 37 km nối giữa hai vùng Gletsch và Meiringen. Grimsel cũng đóng cửa vào mùa đông để đảm bảo an toàn cho người lái.

Đường SC-438, Brazil

SC-438 là cung đường nằm trên sườn dãy núi Serra do Rio do Rastro chạy dọc hướng nam của Brazil. Con đường này có hình zic zắc đi qua nhiều thác nước, hẻm núi... tạo nên phong cảnh tự nhiên ngoạn mục từ đầu đến cuối. SC-438 nằm ở độ cao 1.459 m so với mực nước biển.

Đường Rim Rock Drive, Mỹ

Nằm ở miền tây rộng lớn của nước Mỹ, Rim Rock Drive dài hơn 37 km đi qua đài tưởng niệm Công viên Colorado, bang Colorado, Mỹ. Chạy xe trên cung đường này, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những hẻm núi đá đỏ xen lẫn cánh rừng thông và cây bách xù.

Cao tốc 50, Mỹ

Cao tốc 50 ở bang Nevada, Mỹ được mệnh danh là con đường cô đơn nhất chạy xuyên các vùng miền như Sacramento, California, Ocean City, Maryland. Những khu vực con đường đi qua đều rất hoang vắng và hầu như chỉ có thung lũng xen sa mạc.

Đường Skeleton, Namibia

Nếu muốn tận hưởng cảm giác cô đơn ở Namibia, bạn nên làm một chuyến xe tới đường ven biển Skeleton, phía tây bắc nước này. Cung đường chạy thẳng từ Swakonmund tới biên giới Angola, đưa bạn đi qua một vùng sa mạc hoàn toàn trống vắng nhưng nằm ngay cạnh bờ biển.

Đèo Hải Vân, Việt Nam

Từng xuất hiện trong show truyền hình thực tế Top Gear năm 2008 của Anh, đèo Hải Vân là con đường dài 23 km nằm trên dãy núi Trường Sơn, ven biển miền trung Việt Nam. Jeremy Clarkson, nhà sản xuất chương trình mô tả con đèo này là "một dải duy nhất của sự hoàn hảo" và xem như "một trong những cung đường ven biển đẹp nhất thế giới".

Đường đến Isles, Scotland

Cung đường chạy tới quần đảo Isles đi từ trạm Ben Nevis đến vùng cảng Mallaig. Suốt 74 km, bạn sẽ đi qua nhiều khu di tích lịch sử cũng như vùng quê êm đềm của đất nước Scotland. Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, đây còn là nơi quay cảnh tàu hơi nước Jacobite đi trên đoạn đường ray trong bộ phim Harry Potter nổi tiếng.

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net