Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 28/5/2018, 14:05 (GMT+7)

5 cung đường trekking thu hút phượt thủ ở Việt Nam

Tà Năng - Phan Dũng hay đỉnh núi Pha Luông là những cung đường có độ khó, đòi hỏi người chinh phục phải có kinh nghiệm và sức khoẻ tốt.

Tà Năng - Phan Dũng

Cung đường Tà Năng - Phan Dũng qua khu vực đồi núi của ba tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Tổng chiều dài trekking khoảng 55 - 60 km. Vào mỗi thời điểm, nơi đây lại mang một vẻ đẹp khác nhau. Ảnh: Tuấn Anh Trần.

Nếu tháng 4 đến tháng 9, các ngọn đồi phủ một màu xanh mơn mởn thì mùa cỏ cháy bắt đầu khoảng tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Hiện đây là cung đường có độ khó và cũng thu hút nhiều phượt thủ chinh phục nhất. Ảnh: Tuấn Anh Trần.

Hành trình trekking đến vùng rừng núi này đòi hỏi không chỉ thể lực mà còn kỹ năng sinh tồn, phương án ứng phó với thời tiết. Địa hình núi rất phức tạp và thay đổi, biến dạng theo mùa rõ rệt, nhất là vào mùa mưa bão. Hành trình thường được khuyến khích đi theo nhóm cùng người có kinh nghiệm dẫn đường. Ảnh: Tuấn Anh Trần.

Hành trình chinh phục thường dài khoảng 3 ngày. Để tham gia, bạn cần có phải có sự chuẩn bị tốt về kỹ năng sinh tồn lẫn sức khỏe. Nếu lần đầu trekking dài ngày, bạn có thể tập bằng cách chạy bộ mỗi ngày, kết hợp trên vai đeo ba lô khoảng 7-10 kg. Ảnh: Tuấn Anh Trần.

Bầu Sấu - Nam Cát Tiên

Bầu Sấu nằm ở vùng lõi của Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên. Đây là địa chỉ nổi tiếng cho người muốn ngắm nhìn loài cá sấu nước ngọt trong tự nhiên. Để đến được đây, bạn phải vượt qua đoạn đường dài 15 km, trong đó có 10 km đã được nâng cấp và 5 km xuyên rừng. Đoạn đường không mấy khó khăn nên bất kỳ ai cũng có thể tham gia được. Ảnh: Phong Vinh.

Trên đoạn đường vào Bầu, bạn sẽ được dịp khám phá thiên nhiên đa dạng như các loài cổ thụ, bướm, chim... Trong bầu chỉ có 3 phòng ngủ nên bạn cần liên hệ trước, hoặc bạn cũng có thể trải bạt, giăng lều bên trong. Thời điểm trekking thích hợp là vào mùa khô, khoảng từ tháng 12 đến tháng 5. Mùa mưa tại Bầu Sấu cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm nhưng quá trình trekking sẽ có nhiều trở ngại. Ảnh: Phong Vinh.

Trekking động Thiên Đường ngắm Giếng Trời huyền ảo
 
 

Động Thiên Đường, Quảng Bình

Tuy đoạn đường chỉ dài 7 km, bạn cần phải có đầy đủ kỹ năng cùng sức khoẻ dẻo dai để lội qua sông ngầm, chèo thuyền trong hang hay leo qua những phiến đá trơn trượt... Thành quả sau những pha mạo hiểm này là bạn sẽ được dịp chiêm ngưỡng vẻ kì vỹ của vùng thạch nhũ và giếng trời nơi ánh sáng xuyên qua. Hành trình có thể thực hiện trong ngày hoặc 2 ngày một đêm. Video: Thanh Tuyết.

Rừng Cát Bà

Cung trekking xuyên rừng tại Vườn quốc gia Cát Bà, Hải Phòng có hai chặng để bạn lựa chọn. Nếu chưa có sức khoẻ tốt, bạn có thể chọn đoạn đường từ cửa rừng đến Ao Ếch dài 4 km. Còn không, người thích khám phá có thể chọn đoạn đường dài hơn từ Ao Ếch vượt qua những mỏm đá chằng chịt dây leo để tìm về làng chài Việt Hải, cung này có độ dài 7 km. Ảnh: Nhóm Thảo Quả.

Trước khi trekking bạn phải xác nhận thông tin với ban quản lý vì đây là khu có địa hình đa dạng, hiểm trở nên việc trải nghiệm trong rừng cần được kiểm soát chặt chẽ. Tại một số điểm bên trong cũng có nhiều biển báo hướng dẫn chỉ đường. Điểm nổi bật ở cung này đó là các dạng địa hình liên tục thay đổi từ rừng trúc cao quá đầu người đến các vách đá tai mèo nhọn hoắt, cánh đồng lá lốt xanh mướt. Ảnh: Nhóm Thảo Quả.

Đỉnh Pha Luông

Nằm cách Mộc Châu (Sơn La) khoảng 40 km, vắt ngang giữa Việt Nam và đất bạn Lào, đỉnh Pha Luông được ví như nóc nhà của vùng này. Những đường đất ngoằn ngoèo dài khoảng 10 km với đầy bùn đất vào ngày mưa chưa phải là khó khăn thật sự khi bạn lên gần đến đỉnh núi. Để lên được đỉnh, bạn phải vượt qua một dốc thẳng đứng gần một km trong thời tiết se lạnh và cơ thể đã thấm mệt với đoạn đường trước đó. Ảnh: Phong Vinh.

Đồn biên phòng Pha Luông là điểm dừng chân tiếp nước, nơi xin phép và là chỗ ngủ cho những ai muốn ở lại qua đêm. Trên đoạn đường đến đây, bạn sẽ bắt gặp nhiều người Mông sinh sống. Cùng với đó là khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc sẽ khiến bạn phải lòng nơi này. Cung này thuộc loại khó cho những người mới bắt đầu trekking. Ảnh: Phong Vinh.

Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net