Thứ hai, 7/10/2024
Thứ hai, 21/11/2022, 09:00 (GMT+7)

Du lịch Hà Giang làm say lòng du khách

Cảnh sắc cao nguyên đá hoang sơ, hùng vĩ và văn hóa dân tộc đậm đà bản sắc khiến Hà Giang là điểm đến làm say lòng du khách trong nước và quốc tế.

Là tỉnh cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang được thiên nhiên ưu ái phong cảnh thiên nhiên với những vách đá tai mèo trải khắp các sườn núi hay những cung đường quanh co, uốn lượn. Sông Nho Quế trong xanh chảy giữa những vách núi sừng sững là địa điểm check-in quen thuộc của du khách Việt Nam và quốc tế mỗi khi tới Hà Giang.

Cảnh sắc thiên nhiên nơi cao nguyên đá thu hút mong muốn khám phá, thử thách bản thân của không ít du khách mê “xê dịch”. Trải nghiệm cung đường thử thách tại Mã Pí Lèng, chạy xe máy giữa đại ngàn và hít thở bầu không khí trong lành là trải nghiệm đáng nhớ của nhiều du khách.

Nằm trên đỉnh Lũng Cú, di tích lịch sử Quốc gia Cột cờ Lũng Cú là biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền. Với mỗi du khách, được đặt chân đến điểm cực Bắc của đất nước, chạm tay vào lá cờ Tổ quốc rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc anh đều là niềm mơ ước và tự hào.

Núi đôi Quản Bạ hay còn gọi là núi đôi cô Tiên cũng là điểm đến quen thuộc của du khách khi du lịch. Hai ngọn núi nằm liền kề nhau trong thung lũng Tam Sơn, huyện Quản Bạ gắn với nhiều truyền thuyết được người dân tộc lưu truyền. Đến Quản Bạ tháng 9 thưởng thức đặc sản hồng không hạt và thăm quan núi đôi cô Tiên là trải nghiệm thú vị khi đến Hà Giang.

Miền Bắc vào thu, cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang ở vùng cao Hoàng Su Phì đang chuyển vàng. Trung tuần tháng 9, sắc vàng đã "ghé" những thửa ruộng bậc thang tại các xã Thông Nguyên, Tả Sử Chóng, Nậm Khòa, Bản Phùng… Những triền ruộng bậc thang không chỉ tạo nên khung cảnh kỳ vĩ mà còn là minh chứng cho sự phát triển, bản sắc của người địa phương.

Những ngày đầu đông, Hà Giang tràn ngập sắc hoa tam giác mạch. Khách đến vùng cao nguyên đá thời điểm này có thể chiêm ngưỡng các cung đường phủ kín hoa tam giác mạch đẹp đến nao lòng.

Vẻ đẹp của Hà Giang không chỉ nằm trên những cung đường hùng vĩ hay giữa những cánh đồng hoa tam giác mạch, những ngôi làng người Mông giản dị, hoang sơ cũng hấp dẫn du khách. Thôn Lao Xa ẩn mình trên núi đá cao, bao quanh bởi những mỏm đá, không bị thương mại hoá vẫn giữ nhiều nét truyền thống của người Mông xưa.

Đến Lao Xa, du khách sẽ bắt gặp các ngôi nhà trình tường màu vàng hoặc màu đỏ nhuốm mài thời gian. Sắc màu hồng của hoa đào, màu trắng hoa mận hay bạt ngàn màu vàng của hoa cải trong những ngôi làng Mông này hấp dẫn không ít du khách.

Vẻ đẹp của văn hóa, du lịch Hà Giang còn nằm ở phiên Chợ Phong Lưu Khâu Vai được tổ chức vào 27/3 âm lịch hàng năm. Lễ hội Chợ Phong Lưu Khâu Vai là phiên chợ tình nổi tiếng tại Hà Giang, mỗi năm họp duy nhất một lần. Phiên chợ này tái hiện những giá trị bản sắc văn hóa, mang đậm tính nhân văn cao đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Bức tranh du lịch Hà Giang làm say lòng du khách còn được tạo nên từ những lễ hội đậm màu sắc truyền thống. Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn mang màu sắc tâm linh, huyền bí nhưng đậm tính nhân văn. Đây là dịp để bản làng vui vẻ, gắn kết, đồng thời, mang đến trải nghiệm văn hoá đặc biệt cho du khách.

Bên cạnh thiên nhiên, con người Hà Giang điểm độc đáo níu chân du khách. Nơi đây có nền văn hoá lâu đời, là nơi giao thoa văn hoá của 19 dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn như Mông, Dao, Tày, Nùng…

Thời gian đến Hà Giang đẹp nhất thường vào các tháng 10, 11, 12. Trải nghiệm du lịch Hà Giang đa dạng từ thiên nhiên, văn hoá, con người sẽ làm đầy thêm hành trình khám phá của du khách trong nước và quốc tế.

Hồng Thảo
Ảnh: Dữ liệu Sở VHTTDL Hà Giang

Cẩm nang du lịch Hà Giang

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net