Chủ nhật, 5/5/2024
Thứ hai, 5/12/2022, 15:55 (GMT+7)

Dự án bệnh viện 69 triệu USD bỏ hoang

Quảng NinhDự án Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hạ Long có tổng mức đầu tư 69 triệu USD (gần 1.700 tỷ đồng), nhưng xây được 4/26 hạng mục thì bỏ hoang 10 năm qua.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hạ Long được xây dựng trên sườn đồi thuộc khu 2, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long. Năm 2003, dự án được phê duyệt tổng mức đầu tư 69 triệu USD để xây dựng 26 hạng mục công trình và đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại.

Tháng 3/2004, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư chuyển giao công nghệ cuộc sống Hạ Long được giao 37.865 m2 đất để triển khai dự án. UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng trong quý IV năm 2018.

Chủ đầu tư sau đó xây được một tòa nhà 4 tầng, rộng khoảng 600 m2 cùng khu phụ trợ, đường giao thông, trạm điện... Tháng 8/2012, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hạ Long bị phát hiện tự ý tổ chức khám, chữa bệnh, kinh doanh thuốc khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Sau khi bị phạt, bệnh viện dừng hoạt động, bị bỏ hoang đến nay.

Các phòng chức năng của bệnh viện đều trong tình trạng khóa chặt cửa, ổ khóa rỉ sét, cỏ mọc um tùm. Người duy nhất ra vào bệnh viện là người bảo vệ đã đảm nhiệm công việc này 10 năm qua.

Hành lang khu điều trị và cấp phát thuốc lâu ngày không được quét dọn nên bám đầy bụi đất. Mái tôn hoen gỉ, đồ đạc để phơi nắng mưa nên đã hư hỏng.

Bên trong phòng dành cho bệnh nhân điều trị phục hồi chức năng, đệm được gấp gọn gàng trên giường nhưng không có người sử dụng.

Do lâu ngày không hoạt động, bồn rửa mặt cũng bám đầy bụi bẩn.

Khu bếp tối tăm, ẩm mốc, kế bên là phòng ăn bụi bặm.

Những bộ ghế nhựa thường đặt ở hành lang để bệnh nhân và người nhà ngồi, nay xếp xó trong lán để xe.

Bờ kè của bệnh viện cũng đang bị sạt lở, đe dọa an toàn của khu dân cư bên dưới. Dự án bỏ hoang không chỉ lãng phí đất đai, tài sản, còn khiến các hộ dân ở cạnh vùng quy hoạch không thể chia tách thửa, không được phép xây dựng, sửa chữa nhà ở. Người dân cũng đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng thu hồi dự án.

UBND TP Hạ Long cho biết vào tháng 7/2021 và tháng 6/2022, đơn vị này đã có báo cáo đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu thu hồi diện tích đất đã giao chủ đầu tư để xây dựng dự án.

Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, cùng các sở, ngành liên quan và UBND TP Hạ Long tham mưu, xem xét thu hồi, hủy bỏ quy hoạch chi tiết dự án, thu hồi quyết định giao đất, cho thuê đất đối với dự án này.

Lê Tân