Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 24/5/2012, 15:25 (GMT+7)

Drogba - những kỳ tích làm nên huyền thoại

Tiền đạo người Bờ Biển Ngà để lại nhiều dấu ấn tích cực đến mức không ngoa nếu nói anh là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử Chelsea.

Ghi bàn gỡ hòa 1-1 trong trận chung kết Champions League 2012. Tưởng như Chelsea đã phải chịu thất bại 0-1 sau pha đánh đầu của Thomas Muller đưa Bayern vượt lên dẫn trước ở phút 83. Bất ngờ đã xảy ra khi thời gian đá chính chỉ còn 2 phút. Drogba vượt qua mọi hậu vệ đội chủ nhà, đón bóng đánh đầu vào góc hẹp gỡ hòa cho Chelsea. Bàn thắng vô giá của “voi rừng” là bước ngoặt giúp The Blues giành chức vô địch châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử.

Drogba thực hiện quả luân lưu quyết định đưa Chelsea tới chức vô địch châu Âu. “Voi rừng” chỉ đứng trước chấm đá phạt vài mét rồi lạnh lùng sút chìm vào góc trái khung thành. Giới chuyên môn cho rằng chỉ tin chắc khả năng thành công Drogba mới dám sút như vậy.

Với 157 bàn, Drogba xếp thứ tư trong danh sách lập công nhiều nhất cho Chelsea. Xếp trên anh là Bobby Tambling (202 bàn), Kerry Dixon (193) và Frank Lampard (186).

Tiền đạo người Bờ Biển Ngà có hai lần giành danh hiệu vua phá lưới Premier League. Xếp trên chỉ có Alan Shearer (3 lần) và Thierry Henry (4).

Thi đấu 8 mùa bóng cho Chelsea, Drogba đã đoạt 12 danh hiệu gồm: 3 Premier League, 4 FA Cup, 2 League Cup, 1 Champions League và 2 Siêu Cup Anh. Chỉ những ngôi sao kỳ cựu của MU mới giành được nhiều thành tích hơn.

Drogba đã ghi tròn 100 bàn tại giải Ngoại hạng Anh cho Chelsea, trở thành cầu thủ châu Phi đầu tiên lập thành tích này.

Drogba là cầu thủ duy nhất ghi bàn trong… 4 trận chung kết FA Cup (Chelsea thắng cả 4) và 7 trận chung kết mọi loại Cup tại nước Anh. Bàn thắng quan trọng nhất trong số này giúp Chelsea thắng MU 1-0 trong trận chung kết FA Cup 2007.

Drogba là tiền đạo duy nhất khiến Barca cảm thấy bất an mỗi khi đối đầu. “Voi rừng” mới chỉ có 3 bàn vào lưới đội bóng xứ Catalan nhưng đều mang ý nghĩa quyết định. Bàn đầu tiên giúp Chelsea giành chiến thắng 1-0 ở lượt đi vòng bảng mùa giải 2006-07. Trong trận lượt về, Drogba gỡ hòa 2-2 ở phút 93. Mới đây, “voi rừng” một lần nữa khiến Barca ôm hận khi ghi bàn duy nhất trong trận bán kết lượt đi.