Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 16/7/2021, 16:14 (GMT+7)

Đồng Tháp những ngày cách ly xã hội

Đường phố vắng vẻ, nhiều cửa hàng đóng cửa, làng hoa Sa Đéc đìu hiu... trong những ngày Đồng Tháp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Sau hơn ba năm khánh thành, cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền, nối thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò, chỉ lác đác xe cộ qua lại, chủ yếu là xe chở hàng hóa. Đây là cầu nằm trên trục giao thông quan trọng kết nối phía Tây các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Ba ngày trước, toàn tỉnh Đồng Tháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với tinh thần "người dân hạn chế ra đường". Đến ngày 16/7, với 947 ca mắc Covi-19, Đồng Tháp đứng đầu các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về số ca mắc nhiễm, kế đến là Tiền Giang 585, Long An 564, Vĩnh Long 245...

Trong nội đô thành phố Cao Lãnh, cảnh sát lập nhiều điểm kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16 của người dân. Tại chốt kiểm soát trên đường Phạm Hữu Lầu, phường 4, nhiều người đi chợ, mua thuốc, các vật dụng thiết yếu buộc quay về gần cư trú mua, không được qua phường khác.

Trong ngày 15/7, lực lượng chức năng thành phố đã nhắc nhở 343 trường hợp, lập biên bản xử lý hành chính 18 trường hợp vi phạm do ra khỏi nhà trong trường hợp không thật sự cần thiết, không đeo khẩu trang…

Con đường Lý Thường Kiệt qua phường 1, thành phố Cao Lãnh, còn được người dân gọi là đường Tỉnh ủy vì có trụ sở cơ quan này đặt tại đây.

Những ngày qua, tại thành phố thủ phủ sen hồng đều có mưa đêm, lá rụng nhiều. Dù dịch phức tạp, công nhân môi trường hàng ngày vẫn quét đọn để đảm bảo đường phố sạch sẽ.

Công viên Văn Miếu đã đóng cửa phòng dịch. Trước giãn cách, buổi sáng và chiều có rất nhiều người dân vào đây tập thể thao, vui chơi. Buổi trưa, nhiều người lao động cũng tranh thủ bóng cây nghỉ trưa, chợp mắt.

Chợ Cao Lãnh nằm ngay trung tâm thành phố ngày thường tấp nập người dân và du khách đến mua sắm, nay vắng vẻ. Các cửa hiệu bách hóa, đồng hồ, điện gia dụng... đều đã đóng cửa phòng dịch.

Việc mua bán chủ yếu diễn ra ở các chợ truyền thống nhỏ. Tại chợ xã Hoà An, TP Cao Lãnh, người dân xếp hàng chờ khai báo thông tin y tế trước khi vào trong mua đồ. Theo ban quản lý chợ, nếu dịch phức tạp hơn sẽ phát phiếu cho người dân ra vào mua sắm để đảm bảo giãn cách.

Cách đó 5 km, chợ Tân Việt Hòa, phường 6, chỉ một vài sạp bán rau củ mở cửa trong điều kiện đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang. Người đi chợ được yêu cầu đo thân nhiệt trước khi vào trong mua hàng.

Gas mùa dịch giá vẫn không tăng, dao động 335.000-345.000 đồng một bình. Giao gas cũng là mặt hàng được ưu tiên qua các chốt kiểm dịch.

Bà Đặng Thị Lợi, 88 tuổi - một cụ bà neo đơn ở phường 6, thành phố Cao Lãnh - được nhóm thiện nguyện Nhất Tâm và Thành Đoàn thành phố Cao Lãnh hỗ trợ phần quà vượt qua khó khăn.

Phần quà bao gồm mì, gạo, gia vị đặc biệt là khẩu trang, nước súc miệng và hũ cam mật ong uống tăng cường sức đề kháng.

Làng hoa Sa Đéc với 687 ha trồng hoa kiểng, một trong những điểm thu hút khách du lịch bậc nhất ở miền Tây trong mùa hè. Trong những ngày toàn tỉnh giãn cách xã hội, làng hoa vắng vẻ, hoạt động mua bán diễn ra khiêm tốn.

Các tuyến đường liên huyện, thị đều có chốt kiểm dịch. Tại đường ĐT848 nối giữa huyện Lấp Vò và TP Sa Đéc, cảnh sát giao thông yêu cầu tài xế trình một trong 3 loại giấy tờ: kết quả test nhanh âm tính, PCR âm tính nCoV hoặc xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Tỉnh Đồng Tháp cũng lập nhiều chốt kiểm soát cửa ngõ với Tiền Giang, Cần Thơ, Long An, An Giang và biên giới Campuchia.

Tại tuyến đường ĐT848, xã Tân Mỹ huyện Lấp Vò, xe cứu thương đưa các F1 về khu cách ly tập trung. Hiện Đồng Tháp đã truy vết hơn 3.000 trường hợp F1 và gần 8.000 F2.

Ngọc Tài