Thứ năm, 23/5/2024
Thứ năm, 2/2/2017, 11:27 (GMT+7)

Đồng nghiệp tiễn đưa nhạc sĩ 'Hướng về Hà Nội'

NSND Trung Kiên, nhạc sĩ Nguyễn Cường, NSND Quang Thọ... chia sẻ mất mát cùng gia đình cố nhạc sĩ Hoàng Dương.

Đám tang nhạc sĩ Ngô Hoàng Dương được tổ chức tại Nhà tang lễ Cầu Giấy, Hà Nội sáng 2/2. Tác giả của ca khúc Hướng về Hà Nội ra đi hôm 30/1 (mùng 3 Tết Đinh Dậu). Ông mất vì tuổi già, hưởng thọ 85 tuổi.

Lễ tang bắt đầu từ 9h30 nhưng gia đình có mặt từ sớm để chuẩn bị hậu sự.

Vợ nhạc sĩ - bà Khúc Thị Minh Châu - phải nhờ con cháu dìu đỡ để bước vào trong. Sau khi nhìn mặt chồng, bà về chỗ ngồi trên ghế, lấy khăn che mặt khóc. 

Buổi tang được thực hiện trong tiếng nhạc nền Hướng về Hà Nội. Từng người thân, nghệ sĩ cũng như đồng nghiệp lần lượt nối nhau vào chia buồn cùng gia quyến. NSND Trung Kiên ôm con trai của nhạc sĩ Hoàng Dương - anh Ngô Hoàng Quân - sau khi nói lời tạm biệt đồng nghiệp lần cuối.

NSND Quang Thọ cũng dành cho người thân của nhạc sĩ Hoàng Dương những cử chỉ ấm áp. Ông bắt tay, ôm vai vợ, con cháu của đồng nghiệp.

MC Anh Tuấn rưng rưng khi thắp nén nhang trước di ảnh của người thầy. "Vô cùng nhớ bác, người thầy bao năm dạy dỗ cháu với các tác phẩm âm nhạc nổi tiếng. Kính mong hương hồn bác an nghỉ nơi chín suối", anh viết.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh (trái) và Nguyễn Lân Cường cùng các đồng nghiệp đến từ Hội Nhạc sĩ Việt Nam đau buồn khi tiễn đưa nhạc sĩ Hoàng Dương. Trong sổ tang, bố chồng của Mỹ Linh viết: "Em sẽ không bao giờ quên ngày anh em mình cùng đi trại sáng tác Ivanovo, Liên Xô cũ. Mong anh yên nghỉ".

Nhà thơ Thụy Kha (phải) thăm hỏi bà Minh Châu và anh Hoàng Quân. Ông thể hiện nỗi đau buồn của mình bằng bốn câu thơ: "Ngày Giêng xuân thắm bước ra đi. 'Hướng về Hà Nội' vẫn say mê. Chợt nghe trong nắng lời giá lạnh. Trời xanh sao vẫn thấy tái tê".

"Thương tiếc vô cùng người thầy lớn của chúng tôi - thầy Hoàng Dương. Thầy đã viên mãn trọn một đời cống hiến cho âm nhạc và cho các thế hệ học trò", nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ trong sổ tang.

Nhà thơ Đỗ Hồng Quân cho biết ông Hoàng Dương đã góp phần lớn trong việc xây dựng nền nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc nước nhà. Cố nhạc sĩ còn có công trong việc đào tạo các thế hệ nghệ sĩ Việt. "Nhớ tới ông là nhớ tới một người thầy, một nhân cách lớn trong làng văn nghệ Việt Nam", ông Quân chia sẻ.

Nhạc sĩ Phú Quang chắp tay khi nhìn mặt tác giả Hướng về Hà Nội lần cuối.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia buồn với gia đình cố nhạc sĩ.

Sau lễ truy điệu vào khoảng 11h30, nhạc sĩ được đưa đi hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ, Văn Điển và an táng cùng ngày tại nghĩa trang Phương Canh, Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội.

Nhạc sĩ Hoàng Dương (tên đầy đủ Ngô Hoàng Dương) chào đời ngày 12/10/1933 tại Từ Liêm, có cha là nhà văn Trúc Khê. Hoàng Dương xuất thân là nghệ sĩ đàn cello. Ông có công xây dựng bộ môn cello và khoa đàn dây của Nhạc viện Hà Nội, được Nhà nước phong hàm Phó giáo sư và danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Nhạc sĩ được nhiều người biết đến nhất với ca khúc Hướng về Hà Nội. Ngoài ra, ông là tác giả của nhiều tác phẩm khí nhạc như Hát ru, Mơ về trái núi Thiên Thai dành cho cello và piano, Tiếng hát sông Hương dành cho cello và dàn nhạc. Ông còn viết lời cho một số ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Trọng như Nhạc sầu tương tư, Tiếng mưa rơi

Ảnh: Giang Huy

Thảo Hiền