Một bộ phim võ thuật tạo ấn tượng ngay từ những đúp đầu tiên. Đẹp và điêu luyện, đó là những mỹ từ khán giả dành cho cảnh múa võ của những nhân vật trong phim. Ngoài Dustin Trí Nguyễn (vai mật thám Sĩ) và Johnny Trí Nguyễn (vai mật thám Cường) được đào tạo võ thuật chuyên nghiệp tại nước Mỹ xa xôi, Ngô Thanh Vân (vai Thúy) đã chứng tỏ sự nỗ lực trong diễn xuất bằng những động tác lộn người, song phi... dứt khoát và đẹp mắt. Sở trường của Trí Nguyễn với những cú bay người kẹp cổ được khai thác triệt để.
Diễn viên Ngô Thanh Vân trong vai Thúy - người con gái yêu nước. Ảnh: movieboom. |
Những tình tiết trong Dòng máu anh hùng được 2 anh em viết kịch bản - Johnny Trí Nguyễn và Charlie Nguyễn - dựng khá chặt chẽ, tạo mạch phim kết dính và cuốn hút người theo dõi. Kịch bản dành ra những khoảng lặng đủ để từng nhân vật suy ngẫm về chính mình và thay đổi tư tưởng, cũng như tạo được hoàn cảnh dễ thuyết phục người xem khi nhân vật thay đổi hành động. Trong vai Thúy - một cô gái yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì nền độc lập nước nhà, Ngô Thanh Vân diễn tả khá "mượt" nội tâm từ lòng căm giận chuyển sang tình yêu với Cường (Johnny Trí Nguyễn đóng), gã mật thám quyết tâm tìm về lý tưởng. Quá trình ấy được xây dựng bằng nhiều hành động chứng tỏ sự phục thiện của Cường, khiến người xem không bị sốc. Cũng với cách xây dựng tình tiết gắn kết như thế, Sĩ - đồng nghiệp của Cường, một người tham vọng tận cùng và yêu nước theo cách lập dị - đã thay đổi trạng thái từ phục tùng sang phản bội khi ngỡ ngàng nhận ra mọi cố gắng của mình đều bị chính cấp trên lợi dụng.
Nguyễn Chánh Tín, ông chủ hãng phim Chánh Phương - cũng là cậu của nhà biên kịch Trí Nguyễn, chỉ đóng góp trong bộ phim của cháu một vai nhỏ. Ngoại hình không còn gọn gàng như thời lừng lẫy trong Ván bài lật ngửa, nhưng vì chọn cách thể hiện chỉ nằm bên bàn đèn nên Chánh Tín vẫn thu hút người xem bởi khuôn mặt tưng tửng, đào hoa. Nguyễn Thắng - ca sĩ đình đám tại hải ngoại chuyên dòng nhạc sến - cũng đóng góp vào Dòng máu anh hùng bằng nét diễn lạnh lùng, phù hợp với ngoại hình vốn có.
Người xem chỉ có đôi chút thắc mắc khi giữa đám người trần mắt thịt bỗng đâu xuất hiện một nhân vật siêu phàm dao cứa không đứt, đánh vào bật ra như mật thám Sĩ. Giải thích cho điều này, Dustin Trí Nguyễn - người thủ vai - cho biết, thực ra phim đã bị cắt mất phần khá quan trọng mà nhà biên kịch cố gắng nói cho rõ nguyên do. Để có được khả năng không đau đớn ấy, trước đó Sĩ phải nhờ cậy tới một thày cúng, uống vào người thứ thuốc mà ông ta điều chế giúp con người "mình đồng da sắt". Cái gì cũng có giá, và cái giá mà Sĩ phải chấp nhận khi luyện thứ thần công này đó là lục phủ ngũ tạng suy yếu, giảm tuổi thọ, tóc tai đổi màu, sức khỏe cũng dần suy sụp nếu cơ thể liên tục phải căng thẳng đối phó và hứng chịu đòn roi... Điều đó lý giải vì sao ở đầu phim, dao đâm vào người Sĩ bị bật ra, nhưng đến cuối phim, Sĩ yếu dần và bị Cường đánh gãy tay. Với sức mạnh cuối cùng, Thúy cũng kết thúc đời Sĩ bằng một nhát kiếm vào chính giữa con mắt, trả mối hận cho cha Cường bị Sĩ móc mắt trước đó.
Dustin Nguyễn trong vai mật thám Sĩ. Ảnh: movieboom. |
Tất nhiên, như lời thừa nhận của diễn viên chính Ngô Thanh Vân, thì tác phẩm nào cũng có sạn, "thậm chí nhiều sạn nếu người ta muốn bới móc". Tuy thế, một chi tiết vô lý khiến người xem không thể cố gắng giả vờ bỏ qua, đó là cảnh Thúy và Cường nằm trốn trên thùng xe tải, người ẹp xuống, đầu ngẩng lên trốn chiếc ôtô chở mật thám đi phía sau một quãng đường dài mà không bị phát hiện, dù hai chiếc xe có kích cỡ gần bằng nhau. Ngoài ra, tại mỏ đá mà những người bị vào đó coi như đã nằm trong "chuồng thú", Cường đã quá dễ dàng bỏ đi khi Thúy bị tên trùm phạt vạ, và đánh tháo một chiếc xe máy cùng Thúy chạy trốn, dù xung quanh là một rừng súng ống chĩa vào.
Diễn viên đẹp, cảnh quay đẹp, âm thanh sống động, kịch bản chặt chẽ, hợp lý..., Dòng máu anh hùng là một trong số những tác phẩm nói về chiến tranh Việt Nam đáng được quan tâm. Vẫn phải kể tới Ngô Thanh Vân hơi "điệu", nét mặt đôi lúc bị cứng, lời thoại diễn viên chưa dễ nghe bởi đài từ kém, nhưng bù lại phim có nhiều sence lãng mạn như cảnh Thúy tắm dưới vòi sen, hay cảnh Thúy - Cường trong một đêm trao nhau đến tận cùng "tạm quên đi mình là ai"... quay rất đẹp, không bị thô. Một tác phẩm mà những màn múa võ hao hao Hong Kong và Mỹ, nếu nhìn theo con mắt cởi mở thì âu đó cũng là một cách điện ảnh Việt Nam đang cố gắng hội nhập với thị trường thế giới.
Lê Bảo