Thứ năm, 25/4/2024
Thứ ba, 29/6/2021, 00:00 (GMT+7)

Dòng họ hơn 20 người từ khu cách ly về nhà

TP HCM23 người cùng dòng họ được về nhà sau 21 ngày cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học quốc gia.

Ngày 28/6, trước khu cách ly ký túc xá khu A (Đại học quốc gia TP HCM), 23 người là họ hàng ở khu trọ trên đường ĐT43 (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức) mang lỉnh kỉnh balô, tư trang cá nhân về nhà sau ba tuần cách ly tập trung do liên quan đến một ca mắc Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Tý (50 tuổi), đại diện dòng họ cho biết còn 5 thành viên của gia đình ở lại vì chưa hết thời hạn cách ly.

Ông Nguyễn Văn Tý (quê Hậu Giang) cho biết lên Sài Gòn được 4 năm, cùng các thành viên trong dòng họ ở chung tại dãy trọ. Ông và mọi người làm đủ nghề như phụ hồ, bốc vác, công nhân...

"Sáng ngủ dậy thấy dân phòng và công an giăng dây phong tỏa trước nhà, chưa hoàn hồn thì có nhân viên y tế xuống gọi tên, họ nói cả nhà chuẩn bị quần áo, đồ dùng cá nhân để vào khu cách ly tập trung do liên quan đến ca dương tính cùng dãy trọ", ông Tý kể.

TP Thủ Đức là một trong những địa phương xuất hiện ca nhiễm nhiều nhất ở TP HCM, đến nay đã ghi nhận 159 ca nhiễm.

Tất cả thành viên trong gia đình, gồm cả người lớn và trẻ nhỏ đều mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn phòng dịch.

"Nay được về nhà con vui lắm, về nhà con được đi chơi với bạn. Ở khu cách ly không có ai chơi với con", bé Nguyễn Huỳnh Khánh Thi (6 tuổi) nói.

"Hôm qua nghe bác sĩ nói khi cả nhà lấy xét nghiệm xong thì được về, tôi và nhiều anh em trong nhà mừng quá cả đêm không ngủ. Hy vọng về nhà an toàn, dịch bệnh qua mau còn đi xin việc làm", anh Nguyễn Văn Thủ (32 tuổi), thành viên trong dòng họ nói.

Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nên xe buýt, taxi đều không hoạt động khiến việc gọi xe từ khu cách ly về xóm trọ ở phường Bình Chiểu cách đó 13 km gặp khó khăn. Chờ hơn 2 tiếng, cả gia đình mới bắt đủ xe về nhà.

Trong căn phòng trọ nhỏ, chị Luyến (con gái ông Tý) nói vẫn chưa thể quên những ngày ở khu cách ly. "Hồi mới vào, cảm thấy lo lắng vô cùng khi thấy các y bác sĩ ai cũng mặc trang phục bảo hộ, phun xịt thuốc khử khuân, tối tôi mất ngủ do nghe tiếng xe cứu thương hú còi inh ỏi. Ở vài ngày mới quen dần, trong khu cách ly các y bác sĩ rất chu đáo, thăm hỏi và động viên thường xuyên đến gia đình", chị Luyến nói.

Bức ảnh chị Luyến chụp hoàng hôn trong khu cách ly, khiến chị cảm thấy "ngày dài vô tận và nỗi nhớ nhà nhớ quê cứ ập đến mỗi khi chiều về".

Sau khi hoàn thành cách ly tại ký túc xá Đại học quốc gia TP HCM, 23 người trong dòng họ sẽ tiếp tục cách ly 7 ngày tại nhà trọ.

TP HCM hiện ghi nhận 3.436 ca nhiễm. Theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (các toà nhà văn phòng, cơ sở sản xuất thực phẩm đông lạnh).

Ông Bỉnh cho biết tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Các ca nhiễm trong cộng đồng còn gia tăng qua các trường hợp có triệu chứng đến khám ở các cơ sở khám, chữa bệnh (tăng 32-42 ca). Đây là những ca chỉ điểm từ đó tiến hành truy vết các ổ dịch ở các khu trọ, cơ sở sản xuất, chợ đầu mối...

Hữu Khoa