Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 4/12/2018, 10:09 (GMT+7)

Đôi vợ chồng nuôi sói làm giàu

Sau 6 lần kinh doanh thất bại, cặp vợ chồng Trung Quốc đã tìm được thành công khi nuôi sói, cho thu nhập 3 triệu tệ mỗi năm.

Zhang Wenjuan 35 tuổi và Li Jinbao 38 tuổi, đang sống ở Lâm Tây, Xích Phong (khu tự trị Nội Mông). Nhìn bề ngoài hai vợ chồng vẫn còn trẻ, nhưng nói về con đường lập nghiệp, họ đã trải qua 7 lần, với đủ thất bại.

Trước đây họ đã bán hàng tạp hoá, máy móc nông nghiệp, bán than đá, đồ du lịch, trang sức... Tất cả đều khiến họ phải gánh những khoản nợ. Mãi đến khi chuyển sang nuôi sói, họ đã trả hết nợ nần và bắt đầu thu lãi.

Nhớ lại những ngày kéo than trên đường núi quanh co,  anh Li Jinbao trầm lặng: "Những con đường núi dốc và vực sâu, cả hai vợ chồng đều sợ chết, nhưng chúng tôi bảo nhau vẫn còn nợ tiền, phải sống, phải cố gắng. Ngày đó thật khó để kiếm được tiền".

Cơ hội ngẫu nhiên xuất hiện khi họ xem một bộ phim về một công viên sói, lúc đó đôi vợ chồng đã thảo luận xây dựng một điểm tham quan để du khách từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Liêu Ninh... có thể dễ dàng nhìn thấy sói hơn. Sau đó, họ đã mua 2 con sói đầu tiên với giá 10.000 tệ. Tiếp đến, đôi vợ chồng đã trải qua 8 ngày để mang hơn 30 con sói hoang dã từ Tân Cương về. Lúc này làm thế nào để nuôi sói thực sự là vấn đề, bên cạnh việc cần đến cả trăm kg thịt tươi mỗi ngày cho chúng.

Ngoài hàm răng sắc nhọn, lũ sói cũng nhảy rất cao, có thể vượt qua được chướng ngại vật cao 3 m.  Khi nuôi tập trung, lũ sói sẽ phân đàn và đánh nhau giành ngôi vị thủ lĩnh. "Tôi đã mất gần 200.000 tệ khi mới bắt đầu kinh doanh do lũ sói đánh nhau, một số con bị chết. Cũng may là sau đó sói mẹ sinh được hơn chục sói con", anh Li nói với Chinaonelife.

Theo Li, chỉ số IQ của sói rất cao, được đánh giá tương đương với IQ của một đứa trẻ 7 tuổi. Ngay cả trong trường hợp nhiều thức ăn thì sói đầu đàn cũng sẽ kiểm soát thức ăn của con đực trong đàn. Chúng là nhóm động vật đề cao sức mạnh tập thể. Trong bức ảnh, những con sói hợp tác với nhau để lấy thức ăn trên cao.

Để có thể nuôi chó sói, Li và vợ đã đọc nhiều sách và học hỏi kinh nghiệm từ các bậc thầy nuôi sói trong nước. Họ kết luận rằng, những con sói không thể được thuần hóa mà chỉ có thể ảnh hưởng đến chúng và giành được lòng tin của chúng.

"Tôi không quan tâm nó hiểu, tôi cứ ngồi xuống nói chuyện với nó, nhiều hôm đến vài giờ". Sau nửa tháng, Zhang ngạc nhiên khi thấy sói đầu đàn ngừng gầm gừ với mình. Bây giờ nó cho phép Zhang bước vào chuồng và chạm vào tai của mình - có nghĩa thừa nhận chị là bạn.

Để có được sự tin tưởng của những con sói khác, Zhang cũng đến chuồng mỗi tối. Đặc biệt là vào đêm trăng tròn, loài sói thường hướng về ánh trăng tru lên thống thiết. Khoa học giải thích đó là lúc chúng nhớ những người bạn, người thân đã rời đi và Zhang đã rú lên để đồng cảm được với những con sói bị cô lập, từ đó gần gũi với chúng. Sau này cô còn chơi với sói trong những cái hố, có thể sâu tới 6 m do chúng đào.

Một ngày nọ, một con sói cái đã sinh ra ba sói con, vợ chồng Zhang chăm sóc chúng. Do chưa có kinh nghiệm, một con bị bệnh mất. Giờ hai con sói non như một gia đình với vợ chồng cô.

Để tăng thu nhập, đôi vợ chồng còn giới thiệu các nền văn hoá Mông cổ truyền thống. Trong năm nay, thu nhập từ công viên sói của họ đã vượt quá 3 triệu tệ (khoảng 10 tỷ đồng) và cuối cùng đôi vợ chồng đã trả hết tất cả các khoản nợ. Hiện họ tuyển dụng hàng chục nhân công từ quê hương, giúp giảm nghèo cho nhiều gia đình.

Bởi vì đã thiết lập mối quan hệ thân thiết với những con sói, nên họ đã điều khiển chúng tham gia vào nhiều bộ phim và đã thu về hàng trăm nghìn tệ mỗi bộ. Anh Li nói: "Chúng tôi kiếm được tiền, lũ sói cũng được ăn ngon hơn".

Bảo Nhiên