Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 1/9/2019, 07:12 (GMT+7)

Vườn rau Việt sai lúc lỉu trên đất Mỹ

Anh Nhật Tân (ở bang Washington) dành 4 tiếng chăm vườn suốt nhiều năm qua, tạo ra vườn rau quả tốt ngùn ngụt.

Tình yêu với vườn trong anh Bùi Nhật Tân, 42 tuổi, ở thành phố Seattle (bang Washington) được bồi đắp suốt tuổi thơ với khu vườn đủ các loại trái cây của bà nội ở Đồng Nai. 

"Nội thường nói 'sau này con lớn lên, có thời gian và điều kiện thì nên tự làm một cái vườn' vì bà quan niệm vườn là phong thuỷ của ngôi nhà. Vườn có trái cây sum suê là một điều may mắn, muốn làm gì cũng sẽ thuận lợi", anh Tân, chủ một tiệm nail, chia sẻ.

Năm 17 tuổi theo cha mẹ sang Mỹ, anh Tân luôn khắc ghi lời của nội. Đến khi lập gia đình, anh bắt đầu tái hiện một khu vườn nhiều rau quả trên diện tích chừng 3.000 m2. "Tôi muốn đem khu vườn vào tuổi thơ của hai con, để chúng sống gần gũi thiên nhiên và sau này con cái của chúng cũng được hưởng những ký ức êm đềm này", anh Nhật Tân nói.

Hai năm trước, gia đình anh Tân chuyển đến một nơi ở mới rộng 1.500 m2. Rất tiếc vườn cũ, song anh xem đây là cơ hội để làm lại vườn mới hợp ý mình hơn. Dọc tường rào gỗ, anh đổ đất trồng cây bao quanh ngôi nhà.

Để vườn nhanh đẹp, anh trồng từ những cây 2 năm tuổi trở lên, chấp nhận giá cao gấp 5-10 lần cây con. Chỉ sau một thời gian, ngôi nhà trống trơn ban đầu đã tươi xanh và được thu hoạch quả. Trong vườn hiện có nhiều đào, mận, lê, táo, cherry, mâm xôi...

Với rau, anh thường trồng trong chậu hoặc ô được phân lô, chủ yếu rau có nguồn gốc Việt Nam như: rau muống, cúc tần, cải canh và các loại rau thơm.

Thích bầu, anh Tân đóng giàn gỗ cho leo. Hai năm sống ở nhà mới là hai năm giàn bầu sai lúc lỉu, quả dài cả mét. 

Rất muốn trồng các loại trái cây Việt Nam, nhưng nhiều lần thử nghiệm cây đều không trụ được qua mùa đông. Anh Nhật Tân đang lên ý tưởng thiết kế một ngôi nhà kính để trồng vú sữa, chôm chôm, nhãn, xoài... Trong hình là các loại quả trong vườn của anh tháng 6 vừa qua.

Là chủ tiệm nail với 20 nhân viên, mỗi ngày anh Tân phải ở tiệm 10 tiếng, song vẫn cố dành thời gian cho vườn khoảng 4 tiếng. "Nhiều bữa anh ấy làm vườn tới 12 giờ đêm, tôi phải giục vào đi ngủ", chị Stacey Do, vợ anh Nhật Tân chia sẻ.

Theo anh Tân, cuộc sống ở Mỹ bận rộn, ít ai chịu bỏ thời gian ra để làm vườn nên từng có người tưởng anh phải thuê người làm. Song đối với anh "vườn là một lẽ sống không thể tách rời, càng làm càng ham". 

Phan Dương
Ảnh: BossMan Bui