Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 19/11/2018, 15:00 (GMT+7)

Nóc nhà như 'chốn bồng lai' của gia đình Hà Nội

200 m2 sân thượng nhà chị Thúy quanh năm phủ đầy hoa hồng, hoa sen giữa tán lá xanh mát, tách biệt hoàn toàn cảnh ồn ào ở phố phía dưới.

Khu vườn của chị Trần Diệu Thúy tọa lạc trên nóc nhà 7 tầng ở quận Hà Đông, với diện tích 200 m2.

Chị bắt đầu quá trình thiết kế sân thượng từ sau khi xây xong nhà vào tháng 3/2018. Bà mẹ 4 con tự lên ý tưởng và đi mua sắm từ cái chum đến bao đất. 

Các loại cây được chị Thúy gom góp sau gần 10 năm từ nhà cũ sang, nên thời gian hoàn thành khu vườn chưa hết một tháng.

Diện tích rộng, chị Thúy phải dùng đến 15 khối đất. "Vì khối lượng khủng như vậy nên tôi đã vận chuyển từ lúc nhà đang còn xây, 10 thợ làm liên tục từ 7 tiếng mới xong. Hôm mua về chất một đống to ở cửa, ông xã đi về choáng quá còn mắng cho tôi một trận", chị kể.

Khi làm khu vườn, chị Thúy đã tính đến vườn trên cao có ưu điểm là ít sâu bệnh, nhưng nắng gió sẽ nhiều hơn, không khí khô hơn nên cần thiết phải làm một ao sen để hơi nước bốc lên tạo thêm độ ẩm cho cây.

Muốn trồng được sen, bể được chị quét chống thấm, lát gạch bóng và phủ trực tiếp bạt nhựa HDPE (loại chuyên lót hồ nuôi cá, bể phốt) lên trên, cố định bằng keo, rồi đổ đất thịt vào hồ và ngâm nước tạo bùn một thời gian mới trồng. Chị cũng nuôi thêm cá trong ao sen để tạo môi trường tương sinh, cá sinh sôi tốt hơn, sen cũng từ đó mà khỏe đẹp hơn.

"Hồ sen của tôi nở đều từ tháng 5 đến tháng 10, mỗi đợt rộ được khoảng 20 bông", chị Thúy cho hay. Vốn bị "nghiện" trà sen, nên chị luôn mua sen hồ Tây về lấy gạo ướp. Phần hoa không dùng đến chị cắm vào vườn để tăng phần rực rỡ.

Khu vực giữa sân thượng, gia chủ thiết kế mái che đặt một bộ bàn ghế để mọi người vừa ngồi ngắm cảnh vừa thưởng trà trong mọi thời tiết. Ngoài ra còn có ba bộ bàn ghế đặt ở các không gian khác xung quanh sân này.

Để bốn mùa khu vườn luôn đẹp, chị đã trồng nhiều loại hoa nở nối tiếp nhau, từ hoa lan, hoa hồng, mười giờ, cúc, dạ yến thảo, tử đằng, hoa giấy…

Sân thượng nhà chị Thúy rộng đẹp như một "chốn thần tiên" tách biệt hoàn toàn cuộc sống xô bồ, bức bối phía dưới. Vì thế đây trở thành không gian được các thành viên trong gia đình yêu thích nhất. Ngày cuối tuần các con chị "cắm rễ" trên này, lúc học bài, lúc chơi.

"Nhiều bạn bè đến ví sân thượng nhà tôi giống như quán trà thu nhỏ, vừa được thưởng thức tách trà nóng, nhâm nhi chiếc bánh giữa hương thơm ngào ngạt của các loại hoa, vừa phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao", chị tự hào nói.

Trần Hà
Ảnh: NVCC