Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 11/4/2019, 07:59 (GMT+7)

Nhà Hà Nội sáng bừng nhờ giếng trời vươn tay là tới

Sau cánh cửa gỗ là căn phòng chứa nhiều bất ngờ, giúp nhà đạt giải Bạc Kiến trúc quốc gia 2018.

Công trình mang tên Nhà Phễu gồm 3 tầng với tổng diện tích sàn 300 m2 nằm tại Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội. Lấy cảm hứng từ cấu trúc nhà ở Bắc Bộ, nhóm kiến trúc sư Đào Hưng, Nguyễn Sỹ Tuấn (AHL Architects) đã có những biến tấu tạo hình, giúp ngôi nhà vừa truyền thống mà hiện đại, vừa quen mà khác lạ.

Chủ nhà và kiến trúc sư đều hào phóng khi dành nhiều diện tích làm sân vườn, giữ lại hệ thống cây xanh đã vài chục năm tuổi của ngôi nhà cũ, nhằm mang đến trải nghiệm bình yên trong một khu vực ngày càng dày đặc các tòa nhà cao tầng…

Khoảng sân rộng trước nhà được xếp đá cubic tự nhiên, hàng hiên dài với diềm mái dốc, hệ cửa cách điệu từ cửa truyền thống… tất cả đều gợi nhớ về những ngôi nhà ở một làng quê.

Bước qua ngưỡng cửa chính là không gian chung (tiền sảnh, phòng khách, phòng ăn, bếp) liên hoàn, được xoay quanh lõi trung tâm là một khoảng vườn nhỏ. 

Khoảng vườn này được tạo bởi hệ cấu trúc gồm 4 mái dốc với độ dốc khác nhau, vừa tạo cảnh quan, vừa là lõi ánh sáng tự nhiên phân tán ánh sáng cho các không gian bao quanh nó.

Khoảng không gian này được bao quanh bởi hệ vách kính trong suốt với mục đích là nơi có thể kết nối các chức năng của ngôi nhà theo chiều đứng. 

Toàn bộ khối phòng ngủ phía sau được hiển thị thông qua khoảng trống này; từ khối phòng ngủ ở tầng 1 như một căn nhà gỗ quen thuộc...

...đến khối “đá đen” với ban công treo lơ lửng trong không gian của mái phễu ở tầng 2 và 3.

Cấu trúc mái hiên – mái phễu – khối chức năng phía sau được phân tách với nhau bằng các khe kính nhẹ. Đó là cách các kiến trúc sư phân bổ ánh sáng tự nhiên vào không gian, trải dài suốt chiều dài nhà.

Cả 3 phòng ngủ đều tối giản, ưu tiên công năng và ánh sáng tự nhiên trên nền vật liệu mộc mạc.

Nhà vệ sinh khép kín trong các phòng ngủ, với gương lớn, tường ốp gạch đá hoa.

Nội thất nhà dùng nhiều đồ gỗ, mây tre đan, mang đến cảm giác thanh thoát.

Nhiều đồ nội thất như chậu rửa, chậu cây... mang hình phễu, thể hiện tính đồng bộ trong nhận diện ngôi nhà, kể cả những chi tiết nhỏ như tay nắm cửa, tay nắm ngăn kéo... 

Cầu thang gỗ treo lạ mắt. Đây cũng là giải pháp để ánh sáng và gió được lưu chuyển từ trên xuống dưới.

Nhà hoàn thiện sau 7 tháng thi công.

Nhà Phễu giành giải Bạc hạng mục Nhà ở đơn lập của Giải thưởng kiến trúc quốc gia 2018. Nó cũng được một loạt trang web về thiết kế, kiến trúc thế giới như Designlovr.de ( Đức), Elledecor (Italy), Hypebeast (Hong Kong), De51gn (Singapore), Dwell (Mỹ)... giới thiệu và đánh giá cao. Đặc biệt Archdaily (Mỹ) bình chọn Nhà Phễu vào danh sách 80 ngôi nhà của năm 2018. 

Bài: Thái Bình

Ảnh: Hoàng Lê