Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 25/6/2014, 10:54 (GMT+7)

Nhà bằng tre sống chung với thiên tai đoạt giải quốc tế

Ngôi nhà 44 m2 được dựng trong 25 ngày với chi phí hơn 50 triệu đồng. Theo các kiến trúc sư sáng tạo ra căn nhà, công trình có thể chịu đựng thiên tai, vượt mức lũ 1,5 m.

Công trình "Tổ ấm nở hoa" (Blooming Bamboo home) của Việt Nam đoạt giải khuyến khích AR House Awards công bố ngày 18/6 tại London (Anh).

Không gian rộng 44 m2 đầy đủ công năng cần thiết cho một gia đình nhỏ, gồm phòng khách, bếp, khu vệ sinh, giặt phơi, phòng học, không gian thờ tự và nơi ngủ. Hệ thống bể lọc, xử lý nước bên dưới nền nhà để tận dụng nguồn nước mưa và tái sử dụng nước sinh hoạt, cung cấp nước sạch để dùng khi ngập lụt.

Hệ khung nhà cố định (dùng tre có đường kính 8-10 cm), sẽ được bao che bằng vật liệu tự nhiên (trúc, phên nứa, cót-ép, lá dừa...) tùy theo điều kiện của từng địa phương.

Từ những thanh tre đường kính 8-10 cm và 4-5 cm, dài 3,3m và 6,6m, ngôi nhà được lắp dựng theo cách đơn giản (chốt, buộc, treo, gác…). Kiến trúc (được neo, giằng, liền khối) đủ chịu đựng thiên tai, vượt được mực nước lũ cao 1,5 m.

Hiên và mái có thể mở rộng về bốn phía để lấy ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà.

Bề mặt tường có màu xanh của các máng trồng rau góp phần cải thiện bữa ăn trong thời gian sống chung với lũ.

Ngôi nhà được hoàn thành vào tháng 9/2013 ở thị trấn Cầu Diễn (Hà Nội). Đến nay, ngôi nhà vẫn bền vững sau các khi trải qua nhiều loại hình thời tiết.

Dựa vào kinh nghiệm thực tế, các chuyên gia về kết cấu tin tưởng công trình có khả năng chịu gió mạnh cấp 10.

Một lo ngại của nhiều người là vấn đề phòng cháy cho ngôi nhà. Kiến trúc sư Đoàn Thanh Hà cho biết: "Từ xưa, người Việt Nam đã dựng các kiểu nhà tranh, nhà sử dụng nhiều gỗ. Hiện nay ở các vùng cao, người dân tộc vẫn sinh sống trong nhà sàn, để bếp lửa giữa sàn gỗ quanh năm. Vấn đề an toàn cháy nổ chủ yếu phụ thuộc vào ý thức người dân".

Chủ trì thiết kế công trình là các kiến trúc sư Đoàn Thanh Hà, Trần Ngọc Phương. Nhóm thiết kế: Chử Kim Thịnh, Erimescu Patricia, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Khánh Hòa, Nguyễn Quỳnh Trang, Trần Quốc Thắng, Phạm Hồng Sơn, Hoàng Đình Toản, Phạm Quang Thắng, Nguyễn Hải Huệ, Nguyễn Khắc Phước

Ban Mai
Ảnh: Đoàn Thanh Hà