Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 19/4/2019, 21:59 (GMT+7)

9 năm xây lâu đài phong cách Hy Lạp của đại gia Nam Định

Chủ nhân của 'lâu đài Lan Khoa Khuê' nổi tiếng ở Nam Định vẫn thường ăn mặc xuề xòa dạo quanh xóm trò chuyện với mọi nười.

Ở làng nghề gỗ xã Hải Minh, Hải Hậu, ai cũng biết đến ông chủ lâu đài Lan Khoa Khuê - ông Nguyễn Văn Khuê (60 tuổi) - một triệu phú nổi tiếng trong vùng. Trước khuôn viên tòa nhà rộng hơn 3.000 m2 là hai pho tượng sư tử trắng bề thế.

Chỉ riêng bản vẽ, vị triệu phú đã mất 3 năm để hoàn thiện. Ông tự đi mua vật liệu, tự sơn và chế tác phù điêu trang trí cùng với 16 người thợ trong 3 năm liền.

"Trước khi xây nhà, tôi qua Italy, Pháp, vừa đi du lịch, vừa tham khảo các công trình kiến trúc. Toàn bộ ý tưởng đều được tôi dựng lên và góp tay vào bản vẽ. Vì làm từng chút một, tôi cũng thường xuyên thay đổi sở thích, nên lâu đài của tôi có nhiều hạng mục đập đi xây lại mấy lần", ông Khuê nói. Hiện tại nhà vẫn tiếp tục được hoàn thiện.

Ông Khuê là chủ nhân một đội tàu biển lớn ở xã này. Sau nhiều năm trên thương trường, năm 2010 ông lui về, nhường công việc kinh doanh cho con trai. Với mong muốn có một công trình để đời, ông Khuê đã chi 50 tỷ đồng để xây dựng một tòa lâu đài 5 tầng, trên mặt sàn 470m2. Công trình được làm theo lối kiến trúc phương Tây với những đường nét chạm trổ, hoa văn phong phú.

Yêu thích thần thoại Hy Lạp, tất cả những bức tượng bên ngoài đều được gia chủ lấy cảm hứng từ đó, như thần Zeus, Poseidon (thần biển cả) hay các vị thiên sứ. Bức tượng nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp được ông Khuê đặt ngay trước cửa chính.

Nội thất bên trong đa phần từ những loại gỗ quý như gỗ hương, gỗ đỏ, cẩm lai. Để tuổi già có thể đi lại dễ dàng, ông Khuê lắp thang máy đặt ở gần phòng ăn. Phòng ăn của gia đình đủ để 100 người ngồi thoải mái.

Đặc biệt, trần nhà còn được dát một lớp vàng mỏng, có khả năng cách nhiệt tốt và giảm thiểu rủi ro khi gặp hỏa hoạn. Riêng hệ thống phòng cháy chữa cháy, ông đã đầu tư khoảng 3 tỷ đồng. Bao quanh nhà là hệ thống hơn 20 camera an ninh, với hàng rào kiên cố.

Vị đại gia Nam Định cũng là người yêu thích cây cối. Ông dành nhiều thời gian tự uốn dáng những cây bonsai cổ thụ trong khoảnh vườn nhỏ chạy dọc theo khuôn viên ngôi nhà. Có những cây tuổi đời lên đến hàng trăm năm, giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, ông cũng trồng những cây ăn quả như vú sữa, hồng, mít để vui tuổi già.

Từ lúc mới thành hình đến nay, lâu đài luôn là nơi để nhiều người đến check in vì sự bề thế của nó. Ảnh: Đinh Văn Mười.

"Công trình này là tâm huyết của tôi, để con cháu sau này có thể nhìn vào và hiểu cha ông của chúng đã cố gắng như thế nào để có ngày hôm nay. Mỗi chi tiết dù nhỏ nhất trong ngôi nhà đều chứa một câu chuyện ý nghĩa", ông Khuê chia sẻ.

Ngôi nhà làm rực sáng một vùng quê vào ban đêm. Ông Nguyễn Thanh Phong (Phó Chủ tịch UBND xã Hải Minh) cho biết lâu đài Lan Khoa Khuê là một trong những công trình kiến trúc lớn nhất ở địa phương.

"Dù thuộc tầng lớp giàu có, nhưng ông Khuê rất hòa đồng và tích cực trong các hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Không những đóng góp cho địa phương, ông Khuê còn đứng ra kêu gọi mọi người chung tay", ông Phong nói.

Trọng Nghĩa