Thứ hai, 6/5/2024
Thứ năm, 6/4/2023, 16:25 (GMT+7)

Dời hơn 1.000 cây xanh làm nút giao ba tầng ở Sài Gòn

Hơn 1.000 cây xanh trên đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức, bị đốn hạ, di dời để thi công nút giao An Phú, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ đông thành phố.

Gần trăm cây xanh trên đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức, bị cắt lá, bọc rễ chỉ còn trơ cành, chiều 5/4.

Những cây xanh này nằm trong số hơn 1.300 cây trên cùng đường bị di dời để thi công nút giao An Phú gồm: hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Đây là nút giao ra vào cảng Cát Lái, có lượng xe thuộc nhóm đông nhất thành phố, tín hiệu đèn xanh - đỏ lên tới 120 giây, thường xuyên ùn tắc.

Công nhân tỉa cành cây xanh trên đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức để chuẩn bị di dời đi nơi khác.

Những cây này có 14 loại như sọ khỉ, lim xanh, giáng hương... Cây từ 13 đến hơn 20 năm tuổi được mé nhánh, tỉa cành, đào gốc đưa về vườn ươm chăm sóc trước khi trồng lại ở nơi khác. Hơn 200 cây cao tuổi, thân yếu khó phục hồi sẽ bị đốn hạ.

Nam công nhân thu gom những cành cây khô trước khi đào rễ.

Anh Hoa Thanh Trà, 29 tuổi, quê Bình Thuận, nhân viên công ty cây xanh cho biết các công nhân làm việc từ 7h đến 16h30. Công việc chủ yếu là đào đất, bọc rễ để di dời cây. Mỗi ngày trung bình nhóm 6 người có thể bó được 30 cây.

Sau khi đào cây, các công nhân dùng vải bố và dây cao su để bọc rễ để vận chuyển đi nơi khác chăm sóc.

Công nhân đội nắng di dời hàng chục cây xanh trên đường Mai Chí Thọ.

Những cây xanh được đưa đi nơi khác chăm sóc, phục hồi. Sau khi dự án hoàn thành, khu vực nút giao sẽ được bổ sung, tái tạo mảng xanh.

Nhóm công nhân nghỉ mệt sau ngày làm việc vất vả. "Khi nào được phân công mới đào cây tiếp, còn giờ chỉ đốn và di dời những cây đã được cắt sẵn", anh Đặng Hồng Tài (góc trái) nói.

Những máy xúc san lấp mặt bằng trên đường nối vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sau khi các cây xanh được đem đi.

Vị trí nút giao An Phú. Đồ họa: Khánh Hoàng

Thanh Tùng - Đình Văn