Thứ sáu, 18/10/2024
Thứ ba, 9/7/2024, 19:08 (GMT+7)

Đội hình tiêu biểu V-League 2023-2024

11 cái tên xuất sắc nhất được Ban tổ chức V-League 2023-2024 lựa chọn đến từ bảy CLB khác nhau, trong đó nổi bật nhất là tiền đạo Rafaelson.

Thủ môn Patrik Le Giang (CLB TP HCM) chứng minh năng lực ở mùa giải thứ hai thi đấu tại Việt Nam, bằng sự chắc chắn và ổn định. Anh giữ sạch lưới tám trận - nhiều nhất giải. Patrik cũng chỉ thủng lưới 24 bàn sau 25 lần ra sân để trở thành thủ môn duy nhất thua dưới một bàn mỗi trận.
Màn trình diễn ấy giúp CLB TP HCM trở thành đội thủng lưới ít nhất V-League mùa này, với 26 bàn, ít hơn Thể Công và Bình Định hai bàn. Patrik Le Giang sinh năm 1992 mang hai dòng máu Slovakia và Việt Nam, nhưng chưa có quốc tịch Việt Nam.

Hậu vệ phải Ngô Tùng Quốc (CLB TP HCM - giữa) là đội trưởng CLB TP HCM, với thành tích đứng thứ tư – cao nhất kể từ lần giành Á quân năm 2019. Không chỉ chắc chắn trong phòng ngự, hậu vệ sinh năm 1998 còn góp dấu giày vào sáu bàn thắng của đội, gồm năm kiến tạo.
Tùng Quốc là hậu vệ cánh có số kiến tạo nhiều thứ ba tại giải, bằng Triệu Việt Hưng (Hải Phòng). Xếp sau Vũ Văn Thanh (Công an Hà Nội) có sáu, Tô Văn Vũ (Nam Định) và Phạm Xuân Mạnh (Hà Nội FC) có bảy.

Hậu vệ trái Nguyễn Văn Đức (Bình Định) là cầu thủ chạy cánh gây bất ngờ nhiều nhất mùa giải này, góp công giúp Bình Định giành vị trí Á quân lịch sử. Khả năng di chuyển linh hoạt của Văn Đức ở hai cánh và phối hợp tốt với Leonardo Artur giúp Bình Định chơi biến ảo.
Với sáu bàn và ba kiến tạo, cầu thủ sinh năm 1996 trở thành hậu vệ ghi bàn nhiều nhất, đóng góp nhiều bàn nhất tại V-League 2023-2024.

Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (Công an Hà Nội - trái) xếp sau Văn Đức để trở thành hậu vệ ghi bàn nhiều thứ hai, với năm pha lập công. Việt Anh thi đấu trọn vẹn 26 trận và ổn định trong một mùa giải mà hầu hết các vị trí của đội giảm phong độ.

Trung vệ Phan Tuấn Tài (Thể Công) thi đấu 24 trận, với trung bình 68,4 phút mỗi trận. Anh gây bất ngờ khi có tên đội hình tiêu biểu, dù vẫn góp công giúp Thể Công là đội thủng lưới ít thứ nhì tại giải.

Tiền vệ trung tâm Nguyễn Hoàng Đức (Thể Công) cũng là một bất ngờ khác đến từ Thể Công ở đội hình tiêu biểu. Quả bóng vàng 2023 chỉ ghi hai và kiến tạo hai bàn cả mùa. Tiền vệ sinh năm 1998 vẫn mạnh về kiểm soát bóng và là cầu thủ không thể cho nghỉ, nếu không chấn thương, ở Thể Công.

Tiền vệ trung tâm Nguyễn Thái Sơn (Thanh Hoá) không thể thay thế trong đội hình chơi pressing của HLV Velizar Popov. Tiền vệ sinh năm 2003 thi đấu 24 trận, trung bình chơi 85 phút mỗi trận, và góp thêm bốn kiến tạo cho Thanh Hoá.

Tiền đạo phải Nguyễn Văn Toàn (Nam Định) cùng Hendrio và Rafaelson tạo nên bộ ba tấn công nguy hiểm nhất giải. Dù vậy, với năm bàn và hai kiến tạo, thông số của Toàn vẫn khiêm tốn hơn nhiều hai ngoại binh. Tuy nhiên, tiền đạo sinh năm 1996 vẫn có những khoảnh khắc quan trọng giúp Nam Định vượt qua những trận đấu khó như trước Hà Nội FC và CAHN ở lượt về.

Tiền đạo trái Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội FC) đã bước sang tuổi 33, nhưng vẫn chơi 25 trận, với trung bình 81,9 phút mỗi trận. Đội trưởng Hà Nội là nhân tố không thể thay thế cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Văn Quyết là cầu thủ nội đóng góp nhiều bàn thắng nhất V-League năm nay, với 19 bàn.
Văn Quyết có 11 bàn để trở thành cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất, và đứng thứ tám toàn giải. Anh cũng có tám kiến tạo để trở thành cầu thủ nội kiến tạo nhiều nhất, và đứng thứ ba toàn giải, bằng Paulo Conrado (Quảng Nam). Xếp trên là Leonardo Artur (Bình Định) có 10 kiến tạo, còn Hendrio (Nam Định) có chín.

Tiền đạo Phạm Tuấn Hải (Hà Nội FC) là tiền đạo nội chỉ xếp sau Văn Quyết về các thông số, khi ghi chín và có bốn kiến tạo. Quả bóng bạc 2023 vẫn duy trì tính chuyên nghiệp và thi đấu cần mẫn, nhưng cần rèn giũa thêm khả năng ra quyết định cuối lẫn dứt điểm. Anh cũng đang hướng đến việc xuất ngoại lần đầu tiên trong sự nghiệp, dù mới gia hạn hợp đồng với Hà Nội FC đến năm 2027.

Tiền đạo Rafaelson (Nam Định) trở thành kỷ lục gia V-League, với 31 bàn một mùa giải, vượt qua kỷ lục cũ 24 bàn của Đỗ Merlo mùa 2016 cho Đà Nẵng. Đáng chú ý, Rafaelson chỉ thi đấu 24 trận, tức trung bình ghi 1,29 bàn mỗi trận. Cùng sáu kiến tạo, tiền đạo sinh năm 1997 góp dấu giày vào 37 trong 60 bàn cả giải của Nam Định, tương đương 61,7% - cao nhất giải.
Phong độ khủng khiếp của tiền đạo Brazil là nhân tố chính giúp Nam Định vô địch lần đầu tiên trong lịch sử V-League. Anh cũng ẵm danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải, và bàn thắng đẹp nhất – với cú tung người móc bóng ở phút bù thứ ba hiệp một trận Nam Định thắng Thanh Hoá 5-2, tại vòng 21.

HLV xuất sắc nhất Vũ Hồng Việt (Nam Định) có chức vô địch cấp CLB đầu tiên, sau khi vô địch U15 Đông Nam Á 2017. Trước đó, cuộc đua danh hiệu này tưởng chừng đã nghiêng về HLV Bùi Đoàn Quang Huy của Bình Định.

Danh sách giải thưởng V-League 2023-2024

- Vô địch: Nam Định

- Á quân: Bình Định

- Hạng ba và Giải phong cách: Hà Nội FC

- CLB có nhiều cầu thủ trẻ thi đấu nhất: SLNA

- Ban tổ chức trận đấu xuất sắc nhất: Bình Dương, Thanh Hoá, Hải Phòng, HAGL, Hà Tĩnh, CLB TP HCM

- CLB có mặt sân thi đấu tốt nhất: Bình Dương, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Bình Định, CLB TP HCM, Nam Định

- HLV xuất sắc nhất: Vũ Hồng Việt (Nam Định)

- Cầu thủ xuất sắc nhất: Rafaelson (Nam Định)

- Vua phá lưới: Rafaelson (31 bàn)

- Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Bùi Vĩ Hào (Bình Dương)

- Bàn thắng đẹp nhất: Rafaelson, tung người móc bóng ở phút bù thứ ba hiệp một trận Nam Định thắng Thanh Hoá 5-2, tại vòng 21.

- Trọng tài xuất sắc nhất: Hoàng Ngọc Hà

- Trợ lý trọng tài xuất sắc nhất: Hoàng Duy Tuất

Hiếu Lương