Thứ tư, 1/5/2024
Chủ nhật, 21/1/2024, 16:29 (GMT+7)

Đội hình gốc Phi tỏa sáng với các đội tuyển châu Âu

PhápNếu không chơi cho đội tuyển hiện tại, Mbappe, Lukaku và Bukayo Saka có thể đang dự giải vô địch châu Phi 2024.

Thủ môn Brice Samba (CLB Lens và tuyển Pháp): Samba chào đời tại Congo, một quốc gia Trung Phi, trước khi nhập cư vào Pháp. Sau khi trưởng thành tại Caen và Nottingham Forest, thủ môn 29 tuổi tỏa sáng trong màu áo Lens. Sau khi giành giải Thủ môn hay nhất Ligue 1 2022-2023, Samba được gọi lên tuyển Pháp. Anh sẽ cạnh tranh suất bắt chính tại Euro 2024 với Mike Maigan, thủ môn của AC Milan và Alphonse Areola, người đang bắt cho West Ham.

Hậu vệ phải Jules Kounde (Barca và tuyển Pháp): Kounde có mẹ người Pháp và cha người Benin, một quốc gia Tây Phi. So với đội tuyển Benin đang xếp ở vị trí 97 trên bảng tổng sắp FIFA, Pháp là lựa chọn tốt hơn cho Kounde về mặt danh vọng. Cầu thủ 24 tuổi đã chơi 24 trận cho Pháp, vào vòng 1/8 Euro 2021 và chung kết World Cup 2022. Kounde thường chơi cánh phải hàng thủ, dù cũng có thể chơi trung vệ.

Trung vệ William Saliba (Arsenal và tuyển Pháp): Nếu không chơi cho Pháp, Saliba có thể đang cùng Andre Onana chiến đấu cho Cameroon tại giải vô địch châu Phi, hoặc chơi cho Lebanon tại giải vô địch châu Á. Anh có cha là người Lebanon và mẹ là người Cameroon. Sau khi gia nhập Arsenal với giá 35 triệu USD vào năm 2019, Saliba đang vươn lên trở thành một trong những trung vệ hay nhất thế giới. Cầu thủ 22 tuổi đã chơi 12 trận cho Pháp và lọt vào chung kết World Cup 2022.

Trung vệ Ibrahima Konate (Liverpool và tuyển Pháp): Konate sinh ra tại Pháp, nhưng có cha mẹ là người Mali, một quốc gia Tây Phi. Sau khi xây dựng tên tuổi với RB Leipzig, anh chuyển sang Liverpool năm 2021 và trở thành một ngôi sao thực sự. Konate đã cùng Liverpool giành một Cup FA, một Cup Liên đoàn, một Siêu Cup Anh và vào chung kết Champions League 2021-2022. Mùa này, trung vệ 24 tuổi gây ấn tượng đặc biệt khi giúp đội chủ sân Anfield hạ Arsenal 2-0 ở Cup FA và lên dẫn đầu Ngoại hạng Anh. Konate đã chơi 13 trận cho tuyển Pháp và vào chung kết World Cup 2022.

Hậu vệ trái Destiny Udogie (Tottenham và tuyển Italy): Udogie sinh ra tại Italy, trong gia đình đến từ Nigeria, một quốc gia Tây Phi. Anh ra mắt tuyển Italy vào năm 2023. Hậu vệ cánh 21 tuổi trưởng thành từ đội trẻ Verona, trước khi được Tottenham chiêu mộ. Sau khi thể hiện tốt tại Udinese, Udogie được Tottenham gọi về và trở thành cầu thủ chủ chốt. Hai cựu danh thủ Gary Neville và Jamie Carragher đều xếp Udogie vào đội hình tiêu biểu nửa đầu mùa Ngoại hạng Anh 2023-2024.

Tiền vệ trung tâm Eduardo Camavinga (Real Madrid và tuyển Pháp): Camavinga sinh ra tại Angola, trong một gia đình Congo phải chạy trốn khỏi đất nước do xung đột vũ trang. Trước khi nhập cư vào Pháp, Camavinga đã trải qua vài tháng đầu đời trong trại tị nạn. Cầu thủ 21 tuổi hiện là một trong những tiền vệ triển vọng nhất thế giới. Anh cùng Real Madrid giành một Champions League, một La Liga, một Cup Nhà vua, hai Siêu Cup Tây Ban Nha, một Siêu Cup châu Âu và một FIFA Club World Cup. Với tuyển Pháp, Camavinga chơi từ năm 17 tuổi, ghi một bàn trong 13 trận và vào chung kết World Cup 2022.

Tiền vệ trung tâm Aurelien Tchouameni (Real Madrid và tuyển Pháp): Tchouameni sinh ra tại Pháp, trong gia đình nhập cư từ Cameroon. Sau khi trưởng thành tại Bordeaux và Monaco, tiền vệ phòng ngự 23 tuổi được Real Madrid mua về với giá 88 triệu USD. Tchouameni chơi cho Pháp từ năm 2021 và sớm trở thành trụ cột, ghi ba bàn trong 29 trận. Tuy nhiên, trong loạt luân lưu trận chung kết World Cup 2022, anh cùng Kingsley Coman đá hỏng khiến Pháp thua Argentina 2-4.

Tiền vệ tấn công Jamal Musiala (Bayern và tuyển Đức): Musiala sinh ra tại Đức, có cha mang dòng máu Anh, Nigeria và mẹ là người Đức gốc Ba Lan. Anh chơi cho tuyển Đức từ năm 2021, khi mới 18 tuổi, ghi hai bàn trong 25 trận, dự Euro 2021 và World Cup 2022. Musiala chơi cho Bayern từ mùa 2019-2020 và đã giành bốn Bundesliga. HLV của Man City, Pep Guardiola từng muốn mua Musiala. Real Madrid cũng muốn chiêu mộ cầu thủ này, nếu không ký được với Kylian Mbappe.

Tiền đạo cánh phải Bukayo Saka (Arsenal và tuyển Anh): Saka sinh ra tại Anh, trong gia đình đến từ Nigeria. Sau khi ra mắt tuyển Anh vào năm 2020, tiền đạo cánh 22 tuổi phát triển thành cầu thủ chủ chốt, ghi 11 bàn trong 32 trận. Tuy nhiên, trong trận chung kết Euro 2021, Saka cùng Marcus Rashford và Jadon Sancho đá hỏng luân lưu khiến Anh thua Italy 2-3. Sau đó, Saka bị CĐV phân biệt chủng tộc. Mùa này, tiền đạo 22 tuổi đã ghi chín bàn, kiến tạo 12 lần trong 27 trận trên mọi đấu trường cho Arsenal.

Trung phong Romelu Lukaku (Roma và tuyển Bỉ): Lukaku sinh ra tại Bỉ, trong gia đình đến từ Congo. Cha của anh thậm chí từng chơi cho tuyển Cộng hòa dân chủ Congo. Lukaku có ưu điểm về thể hình và sức mạnh, điều biến anh trở thành một trong những tiền đạo khó bị theo kèm nhất trong vòng cấm. Sau khó khăn tại Man Utd và Chelsea, Lukaku đã trở lại Italy và lấy lại phong độ. Mùa này, tiền đạo 30 tuổi đã ghi 14 bàn trong 25 trận cho Roma. Với tuyển Bỉ, Lukaku giữ kỷ lục ghi 83 bàn trong 113 trận.

Tiền đạo cánh trái Kylian Mbappe (PSG và tuyển Pháp): Mbappe sinh ra tại Pháp, với cha đến từ Cameroon và mẹ là người Algeria. Tiền đạo 25 tuổi chơi cho Pháp từ năm 2017, ghi 46 bàn trong 75 trận. Mbappe chỉ kém cầu thủ lập công nhiều nhất cho Pháp, Olivier Giroud 10 bàn, nên việc phá kỷ lục chỉ còn là vấn đề thời gian. Với Pháp, anh giành World Cup 2018 và vào chung kết World Cup 2022, ghi được 12 bàn qua hai giải và giành một danh hiệu Vua phá lưới. Mbappe đang giữ kỷ lục ghi 238 bàn trong 285 trận cho PSG.

Ảnh: Reuters, DFI, PA