Đại diện CJ - đơn vị phát hành - cho biết hôm 15/4, phim thu về 12 tỷ đồng, trở thành tác phẩm độc lập có doanh thu cao thứ hai mọi thời ở trong nước (sau phim Ròm - 63 tỷ đồng). Ngày công chiếu 8/4, Đêm tối rực rỡ chỉ có 475 suất chiếu. Sang ngày thứ ba tăng 96% so ngày thứ hai.
Một tuần sau khi ra rạp, tác phẩm hiện đạt gần 1.000 suất chiếu trong ngày. Hôm 14/4, doanh thu trong ngày của phim vượt Sinh vật huyền bí 3 (Những bí mật của Dumbledore) - bom tấn Hollywood, dù chỉ bằng một nửa suất chiếu. Hiện tác phẩm cạnh tranh cùng các phim ngoại ra rạp tuần này, như Jujutsu Kaisen 0: Chú thuật hồi chiến, Ngôi đền kỳ quái 3...
Đạo diễn Aaron Toronto cho biết 12 tỷ đồng có thể không cao so với doanh thu phim giải trí, nhưng ý nghĩa đối với dòng phim độc lập - vốn khó tiếp cận khán giả đại chúng. Những ngày chiếu đầu, đạo diễn lo khi nhìn doanh thu phim. Anh nói: "Khi thấy tác phẩm có bước tiến ở phòng vé, tôi nhẹ lòng hơn và hy vọng phim sớm đạt mức hòa vốn". Êkíp trích 3% doanh thu để ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam.
Thành công của Đêm tối rực rỡ chủ yếu nhờ hiệu ứng truyền miệng, do phim không có dàn diễn viên tên tuổi, đề tài kén người xem. Sau khi phim ra mắt, trên nhiều diễn đàn, fanpage, người xem đánh giá tích cực về kịch bản với loạt tình tiết dồn dập, diễn tự nhiên. Nhạc sĩ Hamlet Trương viết: "Diễn xuất trong phim này là một điểm cộng lớn. Có lúc, tôi tưởng nhân vật đang là một ai đó sống ngay trong khu xóm ngoài đời của mình. Giữa bối cảnh có nhiều sự kiện liên quan đến trầm cảm, nhân vật của Nhã Uyên thu hút sự chú ý của tôi từ đầu phim".
Điểm trừ của phim nằm ở phần thoại không tự nhiên. Do câu chuyện có nhịp điệu nhanh, nhiều tình tiết chưa hợp lý. Kết thúc phim bị nhiều khán giả cho rằng chưa thỏa đáng. Trên VnExpress, phim được người xem chấm với điểm 7.3/10.
Phim gói gọn trong một đêm tang gia của gia đình ông Toàn (Kiến An). Ông có ba con: Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang), Xuân Thanh (Nhã Uyên) và Kim Bảo (Kim B). Ba người trở về nhà làm đám tang ông nội sau nhiều năm không gặp. Mỗi người một hoàn cảnh: bị trầm cảm, mới ly dị chồng đại gia và giành quyền nuôi con gái, từng bỏ nhà, nghiện ngập... Giữa đám tang, ông Toàn thú nhận nợ nhiều tiền và cần trả trước 6h sáng hôm sau để không bị xã hội đen giết. Các con đùn đẩy nhau vì mỗi người đều có uẩn khúc riêng. Buổi tối trở thành quả bom nổ chậm với gia đình ông Toàn.
Đạo diễn Aaron Toronto - người Mỹ, sống ở Việt Nam 16 năm - nghiên cứu về tập tục làm tang lễ của người miền Nam nhiều năm trước khi làm phim. Aaron có cảm hứng làm tác phẩm đầu tay sau khi xem phim chuyển thể từ vở kịch Long Day's Journey into night của tác giả Eugene O'Neill. Tác phẩm kể về một đêm ở gia đình có người mẹ đang nghiện thuốc giảm đau. Khi các thành viên tề tựu, những mối quan hệ bị đào sâu, phanh phui, dẫn đến mâu thuẫn.
Vợ Aaron - diễn viên Nhã Uyên - đóng chính kiêm biên kịch tác phẩm. Thời điểm quay, chị mang bầu tám tháng. Hồi đầu tháng 3, phim đoạt hai giải Best story (Câu chuyện xuất sắc) và Best performance: female (Nữ diễn viên xuất sắc) dành cho Nhã Uyên tại Santa Fe - liên hoan phim độc lập ở Mỹ.
Mai Nhật