Thứ ba, 2/7/2019, 09:00 (GMT+7)

Từ ngày 1/7, hệ thống trà sữa Gong Cha Việt Nam tuyên bố bắt đầu chuyển đổi toàn bộ ống hút nhựa thông thường sang ống hút làm từ bã mía. Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch thay thế nhựa bằng các vật liệu thân thiện môi trường. Doanh nghiệp này cũng đã ngừng nhập khẩu các vật liệu bằng nhựa như ống hút, seal giấy...Đây là doanh nghiệp kinh doanh chuỗi trà sữa đầu tiên tại Việt Nam đặt kế hoạch chuyển đổi toàn diện theo hướng "xanh hóa" lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Hoài Phương - CEO Golden Trust, đơn vị nhượng quyền độc quyền Gong Cha tại Việt Nam chia sẻ với VnExpress kế hoạch sử dụng vật liệu hướng đến bảo vệ môi trường.

Thời gian gần đây có rất nhiều thông tin trên báo đài về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là chất thải rắn hay rác nhựa khó phân hủy. Nỗi lo rác thải nhựa đến từ hầu khắp các lĩnh vực từ sản xuất, công nghiệp nặng, xây dựng, nông nghiệp, cho đến mỹ phẩm, ẩm thực... Dù không phải là một ngành nghề lớn mạnh nhưng ngành trà sữa cũng đang góp phần không nhỏ trong lượng rác thải khổng lồ mỗi năm.

Trong khi đó, hoạt động phân loại rác tại nguồn ở Việt Nam chưa phổ biến và cũng chưa hiệu quả, càng khiến môi trường chịu tác hại nặng nề. 

 Sau khi có ý tưởng, chúng tôi đặt vấn đề với Gong Cha Đài Loan. Điều may mắn là họ cũng đang nghiên cứu phát triển loạt vật liệu như ly, ống hút, màng ép ly làm từ những sản phẩm thân thiện với môi trường. Hiện nhiều thị trường lớn của Gong Cha như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan... đã triển khai một số kế hoạch chuyển đổi.

Riêng tại thị trường Việt Nam, Golden Trust và công ty mẹ đi đến thống nhất bắt đầu việc chuyển đổi trước tiên bằng ống hút làm từ bã mía. Loại ống hút này vừa tận dụng được phế phẩm của ngành công nghiệp mía đường, vừa cho ra loại vật liệu đủ cứng cáp, không rã, không mềm như ống hút giấy. Mặt khác, chúng tôi cũng tránh dùng ống hút giấy vì suy cho cùng, để có giấy cũng phải đốn cây rừng.

Bắt đầu từ 1/7, chúng tôi đưa vào sử dụng ống hút làm từ bã mía thay cho ống hút nhựa. Bước tiếp theo, màng ép ly cũng sẽ chuyển đổi thành loại bằng giấy tráng nhựa sinh học, giảm lượng nhựa sử dụng cho màng bọc. Kế đến, các loại ly, bao bì cũng sẽ dần được thay thế sang những vật liệu thân thiện môi trường hơn.

Xu hướng sử dụng vật liệu "xanh" đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, dù giá thành của những loại vật liệu này khá đắt so với nhựa. Chúng tôi ý thức rõ việc chuyển đổi sẽ làm đội chi phí cho 48 cửa hàng, trong đó có cả cửa hàng do Gong Cha trực tiếp quản lý và cửa hàng nhượng quyền lại. Do đó, kế hoạch triển khai theo lộ trình từng bước một, tránh sự đột ngột ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các cửa hàng.

Trước hết, chiến lược mới sẽ thực hiện tại ba thị trường trọng điểm là TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Các cửa hàng còn lại sẽ chuyển đổi dần sau đó. Với những cửa hàng còn tồn kho số lượng lớn ống hút nhựa, màng nhựa... họ sẽ có thời gian để thay thế dần dần, nhưng tối đa cũng không quá 6 tháng vì hiện nay chúng tôi không nhập khẩu và cung cấp các loại nữa.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đã tính toán đến phương án tăng nhẹ giá sản phẩm trong chừng mực khách hàng có thể chấp nhận được, từ đó tạo thói quen cho người dùng sử dụng nhiều hơn sản phẩm thân thiện môi trường.

Thực tế đã có nhiều sáng kiến từ phía khách hàng phản hồi về kênh Facebook hoặc trực tiếp tại cửa hàng xoay quanh câu chuyện giảm rác thải nhựa. Nhiều khách hàng khi đến mua trà sữa thì đề nghị sử dụng bình của họ để giảm rác nhựa. Một số khác gửi tin nhắn trên Fanpage bày tỏ mong muốn Gong Cha có cách làm nào để tạo ra ít rác nhựa hơn... 

Quan điểm của tôi là trước hết phải làm tốt việc của mình. Ai đang làm điều gì tốt thì mình học hỏi và nếu mình có ý tưởng nào đó muốn truyền tải rộng rãi thì cũng phải cân nhắc đến cảm nhận, trải nghiệm của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp không chủ trương kêu gọi, hô hào bằng cách kênh thông tin để mời gọi người tiêu dùng chung tay bảo vệ môi trường. Tôi chỉ mong khi sản phẩm sử dụng vật liệu "xanh", sẽ được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt như từ trước đến nay.

Dĩ nhiên đi cùng với những chiến lược chuyển đổi mang tính đại trà, quy mô lớn, bao trùm hệ thống 48 cửa hàng, chúng tôi sẽ thực hiện một số động tác truyền thông, khuyến mãi để giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và ủng hộ.

Nguyên tắc của tôi là kinh doanh dựa trên mối quan hệ công bằng với khách hàng. Chiến lược đổi mới vật liệu "xanh" xuất phát từ mối quan tâm của cá nhân tôi và động lực thôi thúc muốn làm điều gì đó cho môi trường, cho xã hội. Do đó, tôi sẽ không buộc khách hàng phải cùng tham gia theo kiểu tăng giá cao để đảm bảo sinh lời. Tôi chỉ mong khi khách hàng trải nghiệm các loại trà sữa của Gong Cha, có thể nhận thấy nỗ lực vì môi trường của chúng tôi, từ đó họ cảm thấy đồng điệu, ủng hộ và thực hiện theo.

Doanh nghiệp đặt mục tiêu giảm 60% lượng rác thải nhựa ra môi trường trong thời gian tới. Ước tính toàn hệ thống sẽ mất tối đa 6 tháng cho việc chuyển đổi bởi còn nhiều cửa hàng tồn kho ống hút, ly nhựa số lượng lớn. Họ cần thời gian tiêu thụ hết trước khi tham gia kế hoạch mới.

Vì thế có thể sẽ có thể có việc sử dụng song song hai loại cùng lúc tại một cửa hàng, nên mong rất mong khách hàng thông cảm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang cân nhắc các phương án giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng tự mang bình và một số hành động khác nhằm góp phần giúp ngành trà sữa hạn chế tác hại đến môi trường, hướng đến một xã hội "xanh" hơn.

Nội dung: Nam Anh  -  Thiết kế: Thái Hưng