Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 18/5/2023, 08:39 (GMT+7)

Đoàn xe cổ xuyên Đông Nam Á dừng chân tại Việt Nam

Đoàn xe chủ yếu là những chiếc Volvo dừng chân tại Hà Nội trong chuyến đi xuyên khu vực Đông Nam Á, 17/4-20/5.

Đoàn xe cổ có mặt tại một khách sạn ở Hà Nội giữa tháng 5, với 19 xe của các hãng Volvo, Porsche, Toyota, Mercedes, trong đó Volvo chiếm nhiều nhất với 15 chiếc. Các xe đều sản xuất trước năm 2000. Có 3 chiếc Volvo 240 GL (trái) xuất hiện trong đoàn.

Mẫu Volvo Amazon sản xuất những năm 1956-1970.

Các xe đều đến từ Hà Lan và đang thực hiện chuyến đi khám phá các quốc gia Đông Nam Á. Hành trình có tên gọi “Rally Over The River Kwai”, trong đó Kwai là tên dòng sông tại Thái Lan.

Hành trình bắt đầu ngày 17/4 tại Kuala Lumpur, Malaysia, dự kiến kết thúc vào ngày 20/5 tại Bangkok, Thái Lan. Trong đó đoàn xe sẽ đi qua nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Chiều dài cả quãng đường là 7.500 km. Sau khi nghỉ chân tại TP HCM, đoàn xe lên đường sang Phnom Penh, Campuchia.

Mẫu Amazon chiếm số lượng nhiều nhất. Trước khi đi, các mẫu xe có tuổi đời hơn 30 năm đều được kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng. Tuy vậy trong chuyến hành trình trước khi tới Hà Nội, một số xe gặp trục trặc và phải dùng xe chở chuyên dụng để đưa về điểm dừng chân. Sau mỗi chặng dừng nghỉ, đoàn xe sẽ tự kiểm tra tổng thể mỗi xe để đảm bảo hành trình diễn ra liên tục.

Chiếc Volvo PV544 sản xuất những năm 1958-1966. Mẫu xe có thiết kế lỗi thời từ thời bấy giờ, nhưng khả năng tiết kiệm nhiêm liệu và bền bỉ đã mang lại thành công. Trong đoàn có 2 chiếc PV544 tham gia.

Chiếc PV544 còn lại được chủ nhân chăm sóc kĩ càng nên ngoại thất khá mới. Các xe trong đoàn phần lớn được giữ nguyên bản, chỉ một số lắp thêm giá nóc để chở thêm lốp dự phòng, các bộ phận thay thế nhằm phù hợp cho việc đi du ngoạn.

Thành viên trong đoàn chia sẻ họ có đội kỹ thuật riêng, và các dụng cụ chuyên dụng để thay thế sửa chữa. Sau khi khám phá những con đường tấp nập tại Hà Nội, đoàn đến Cát Bà và các tỉnh miền Trung.

Tuy nhiên khi đến Hội An, có tới 3 xe bị hỏng nặng. Các bộ phận thay thế được chuyển phát nhanh và với sự hỗ trợ của người dân địa phương, các xe hỏng hoạt động ổn định trở lại. Nhưng thời gian dự kiến kết thúc hành trình kéo dài thêm 2 ngày.

Trong đoàn có duy nhất một chiếc Porsche 911 Targa màu xanh, được sản xuất từ 1974-1977. Phần mui vải đóng mở bằng tay, có thể cất gọn ở cốc phía trước.

Một chiếc Toyota Celica ST thế hệ đầu tiên sản xuất từ 1970-1977. Điểm đặc biệt là gương chiếu hậu nằm sát nắp ca-pô thay vì ở cột A, và nắp ca-pô mở ngược. Đây cũng là một trong 3 chiếc xe hỏng nặng nhất khi tới Hội An. Ngoài ra, trong đoàn cũng có một chiếc Toyota Land Cruiser J60, sản xuất từ 1980-1992.

Chiếc Mercedes G280 GE duy nhất trong đoàn, sản xuất từ 1979-1990. Xe sử dụng máy xăng M110.924 dung tích 2,7 lít 6 xi-lanh, công suất 156 mã lực và mô-men xoắn 226 Nm. Lưới tản nhiệt bằng nhựa màu đen, cản trước bằng sắt, ốp gương bằng nhựa, la-zăng sắt với lốp dày.

Tại Việt Nam, chơi xe cổ là một thú vui tốn kém. Việc những chiếc xe cổ chạy lòng vòng quanh những con đường nội thành ở những thành phố lớn là điều dễ thấy, nhưng mang xe đi chạy hàng trăm km ít ai nghĩ tới. Bởi những chiếc xe có tuổi đời hàng chục năm, các chi tiết cơ khí thường bị xuống cấp, hư hỏng tùy theo điều kiện khí hậu hay cách bảo quản. Ngoài ra, các chi tiết thay thế cũng khó kiếm tìm bởi không còn sản xuất hoặc chỉ có ở nước ngoài.

Minh Quân