Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ tư, 21/2/2024, 06:09 (GMT+7)

Đoàn thuyền buồm vượt đại dương lần đầu đến Hạ Long

Quảng Ninh11 chiếc thuyền buồm tham gia cuộc đua vòng quanh thế giới Clipper Race đã về đích tại Hạ Long, có 2 tuần nghỉ ngơi, khám phá thắng cảnh trước khi bắt đầu chặng đua mới.

11 thuyền buồm của các đội đua Ha Long Bay, Qingdao, Zhuhai, Bakezela, Dare To Lead, Our Isles And Oceans, Perseverance, PSP Logistics, Unicef, Washington DC và Yacht Club Punta Del Este đã cập Cảng tàu quốc tế Hạ Long, trong hai ngày 18 và 19/2.

Cuộc đua số 7 - chặng thứ 5 của Clipper Race mang tên "Thử thách châu Á - Thái Bình Dương" có điểm xuất phát tại cảng Coral Sea, bang Queensland, Australia và điểm đích là vịnh Hạ Long.

11 đội đua tham gia đã trải qua hải trình kéo dài 25 ngày trên quãng đường biển 4.515 hải lý. Đây là lần đầu tiên những chiếc thuyền buồm vượt đại dương của cuộc thi đến với vịnh Hạ Long.

Đội đua đại diện cho tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam mang tên "Ha Long Bay, Viet Nam" do thuyền trưởng Josh Stickland, người Anh, dẫn dắt về đích ở vị trí thứ 5 vào 10h30 ngày 19/2. Đội đang tạm xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng chung cuộc.

Ở lượt đua này, đội Qingdao đã cán đích đầu tiên, vào 13h20 ngày 18/2. Về đích ở vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt là các đội Zhuhai và Unicef.

Mỗi chiếc thuyền được trang bị một động cơ nhỏ để ra vào cảng, còn lại toàn bộ hành trình đua đều dùng sức gió lấy từ cột buồm cao 32 m.

Kold Rich, thành viên đội Yacht Club Punta Del Este, đứng trước một trong hai bánh lái của thuyền. Đây là bộ phận giúp các đội điều hướng thuyền tùy theo hướng gió thổi.

Rich cho biết những chiếc thuyền này có thể chịu được sức gió lên đến 40 hải lý/h và vượt biển vô cùng khó khăn, mẹ thiên nhiên luôn làm họ bất ngờ. "Chặng nào chúng tôi cũng gặp bão, có chặng còn vượt qua cả vòi rồng. Thật sự đó là những thử thách rất lớn, cần lòng dũng cảm, đoàn kết để vượt qua", Rich nói.

Rich cũng cảm thấy hạnh phúc khi đến vịnh Hạ Long, một danh thắng ông chưa từng được đặt chân đến.

Tất cả các thuyền đều lắp đặt thiết bị định vị GPS giúp xác định vị trí ở bất kỳ lúc nào và nơi nào trên hải trình, trong mọi điều kiện thời tiết.

Cuối thuyền còn có ba hộp xuồng cứu hộ với sức chứa 12 người đề phòng trường hợp con thuyền buồm không còn đủ an toàn cho thủy thủ đoàn ở lại.

Thuyền trưởng Josh Stickland của đội Ha Long Bay Viet Nam nằm nghỉ ngơi thoải mái trong buồng ngủ khoang hầm.

Mỗi con thuyền dài 20 m, bề rộng lớn nhất là 4 m có với phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng làm việc được bố trí gọn gàng, tiết kiệm không gian tối đa.

Khu bếp khá rộng rãi nằm ở giữa thuyền với đầy đủ dụng cụ.

Josh Stickland cho biết cả team làm tất cả mọi việc luân phiên theo ca trong 24 h, đảm bảo mọi người đều được ngủ khoảng 10 tiếng một ngày. Được biết, đội của Josh có 46 thành viên, trong đó có 18 nữ.

Susan, thành viên đội Ha Long Bay Viet Nam, kiểm tra một số đồ ăn Việt Nam mà cô cùng đồng đội vừa mua.

Các đội sẽ lên kế hoạch ăn thực phẩm tươi sống trong 7 ngày đầu tiên và sử dụng thực phẩm đóng hộp, sấy khô trong những ngày tiếp theo. Đi đến đâu, họ sẽ mua và dùng đồ ăn ở đó.

Wang (trái), thành viên đội Qingdao, trò chuyện với thành viên đội khác về việc gặp phải vòi rồng khổng lồ trên biển Thái Bình Dương.

Phía sau, tàu Biên phòng Quảng Ninh được bố trí neo đậu sát đoàn thuyền để đảm bảo an ninh, trật tự.

Tại Hạ Long, các đội đua sẽ có khoảng 2 tuần để nghỉ ngơi, tham quan, dự một số hoạt động giao lưu, trải nghiệm.

Tỉnh Quảng Ninh muốn tận dụng cơ hội này để quảng bá hình ảnh du lịch đến với du khách trên toàn thế giới, đặc biệt là du khách của các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, châu Úc.

Ngày 2/3, các đội sẽ rời vịnh Hạ Long để đến Cửu Châu, TP Châu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023-2024 có sự tham gia của gần 400 thủy thủ trên 11 thuyền buồm được chia làm 8 chặng với 16 cuộc đua riêng lẻ và 6 lần vượt đại dương.

Lê Tân

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net