Thứ bảy, 27/7/2024
Thứ bảy, 1/10/2022, 00:30 (GMT+7)

Đổ xô ra biển nhặt sò lông

Hà TĩnhHàng trăm người ra bờ biển xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, bắt được cả tấn sò lông dạt bờ, đem về chế biến món ăn hoặc bán cho thương lái.

Chiều 30/9, dọc bãi biển dài hơn 1 km đoạn qua thôn Yên Điềm, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, hàng trăm người đi bắt sò lông. Lãnh đạo phòng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lộc Hà cho biết, sò lông bắt đầu dạt vào bờ biển buổi trưa. Thi thoảng, sau các đợt mưa lũ, chính quyền từng ghi nhận hiện tượng này với sò lông, ốc, sò mai...

"Loài này sống ngoài khơi, có thể mấy hôm nay hoàn lưu bão Noru gây mưa lớn, biển động, nên chúng di trú đi nơi khác sinh sống và bị sóng lớn đánh dạt vào bờ", vị lãnh đạo Phòng Nông nghiệp nói.

Bắt sò lông
 
 

Người dân bắt sò lông ngày 30/9. Video: Đức Hùng

Người dân trên địa bàn huyện Lộc Hà mang theo vợt, bì tải, rổ nhựa, xô nhựa… đến bãi biển xã Thịnh Lộc nhặt sò. Họ đi theo nhóm từ 4-5 người để hỗ trợ nhau.

Sò bị sóng đánh, nằm lẫn dưới cát, người dân đi dọc bờ biển quan sát để bắt, đôi lúc họ nhoài người xuống nhặt cho dễ.

Việc bắt sò cách bờ hàng chục mét được đàn ông trung niên, thanh niên, hoặc những ngư dân già có kinh nghiệm đảm nhiệm. Họ liên tục khua vợt giữa những đợt sóng lớn, sau 10-15 phút thì kéo được một mẻ.

Một số ngư dân khác thì đi giật lùi kéo vợt ở mép bờ biển để tìm hải sản. Ông Nguyễn Đắc Thạc, 60 tuổi, trú xã Thịnh Lộc cho biết, muốn đánh bắt được nhiều sò cần dùng vợt sắt dài 1,5 m đến 1,7 m, gắn lưới màu xanh dài 2 m, sau đó đi ra ngoài vùng biển sâu 60-80 cm để "săn".

Khi kéo được mẻ sò, người dân hỗ trợ nhau đổ ra giữa bãi cát.

Sò cùng nhiều nhuyễn thể bị lẫn với nhau, người dân ngồi xổm nhặt những con sống bỏ vào rổ hoặc bì tải, túi lưới... Khoảng 15-20 phút, họ phân loại được mẻ sò nặng 15 kg.

Sò lông dạt vào bờ biển đa phần còn sống, vỏ luôn nở ra và có thể nhìn thấy ruột bên trong.

Một ngư dân cười tươi khi bắt được 20 kg trong buổi chiều. Đây được xem là 'lộc trời', nên người dân trong xã rất phấn khởi. Hầu như gia đình nào cũng huy động hết các thành viên ra biển nhặt sò để kiếm thêm thu nhập.

Phía trên bờ, nhiều thương lái đã chờ sẵn. Sò được mua tại chỗ với giá 15.000 đồng một kg, họ đem về đưa ra các chợ bán lẻ hoặc nhập cho các nhà hàng kiếm lời. Sò lông sau khi đã sơ chế, lấy ruột, giá 100.000 đồng/kg. Sò có thể chế biến nhiều món ăn như nướng mỡ hành, hấp sả, xào tỏi...

Hai vợ chồng quê xã Thịnh Lộc dùng cán vợt sắt gánh 30 kg sò đựng trong bì tải đưa về nhà sơ chế.

Ông Nguyễn Khắc Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc ước tính số lượng sò lông dạt vào bờ biển địa bàn trong ngày 30/9 khoảng 5 tấn. Trung bình, mỗi gia đình bắt được từ 10-50 kg sò, ngoài dùng làm thực phẩm còn đem bán, thu về 150.000 đồng đến hơn 700.00 đồng.

Tối 27/9 đến 29/9, hoàn lưu bão Noru gây mưa lớn ở Hà Tĩnh, nhiều nơi ngập lụt, chia cắt cục bộ. Đến nay trời tạnh mưa, nước đã rút.

Tại Nam Định, hai ngày qua, hàng nghìn tấn ngao cũng dạt vào bờ biển huyện Giao Thuỷ sau bão Noru, thu hút nhiều người tới bắt.

Đức Hùng