Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 26/11/2019, 09:23 (GMT+7)

Đồ âm thanh 'thương hiệu Việt' hút khách

Hà NộiCác sản phẩm của Thi Văn, Khang Audio, Paramax nhận được sự quan tâm không thua kém sản phẩm nước ngoài tại triển lãm thiết bị nghe nhìn AVShow.

Tại AVShow lần thứ 17 diễn ra cuối tuần qua, ThivanLabs, một thương hiệu âm thanh có trụ sở tại quận 3 (TP HCM) thu hút nhiều khách tham quan. Trong gian trưng bày của đơn vị này, nổi bật là cặp loa kèn tên GrandHorn (ở hai bên) do chính Thi Văn sản xuất, có giá khoảng 70 triệu đồng, đang được ghép nối với nhiều thiết bị cùng hãng.

Cũng như nhiều thương hiệu âm thanh Việt Nam khác, đơn vị này thường nhập các linh kiện điện tử từ nước ngoài (Singapore, Nhật, Đức...), sau đó tối ưu theo công thức riêng, lắp ráp và hoàn thiện thành sản phẩm hoàn chỉnh. Sản phẩm của ThivanLabs có thiết kế đặc trưng, mẫu mã đa dạng, từ loa, DAC, đến pre-amp, ampli đèn và mức giá không quá cao như các sản phẩm thương hiệu nước ngoài. "Độ bền thì cần thời gian để kiểm chứng, nhưng ngoại hình và chất âm của các sàn phẩm Thi Văn ấn tượng so với mức giá", Nguyễn Anh, một người chơi âm thanh lâu năm nhận xét. Thi Văn cũng là một trong ít thương hiệu âm thanh tại Việt Nam xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Một thương hiệu âm thanh có trụ sở tại Hà Nội là Khang Audio cũng xuất hiện trong triển lãm. Đặc trưng trên các sản phẩm của Khang Audio là sử dụng các vật liệu như tre, gỗ để làm phần vỏ, còn phần củ loa hầu hết sử dụng linh kiện của hãng Siemens (Đức) và được chế tác thủ công tại xưởng ở Vĩnh Tuy (Hà Nội). Nhiều khách hàng khi tham quan AVShow đã bị thu hút bởi những bộ loa kích thước lớn, thiết kế lạ mắt của công ty. 

Đơn vị này tập trung vào loa kèn, nhấn mạnh vào yếu tố độc đáo, chất lượng tốt và "giá thành rẻ so với chất lượng". Trong hình từ trái sang là loa Vilmos Field Coil (giá khoảng 150 triệu), cùng loa kèn Siemens Klang Film, loa Trio-K với giá từ 50 đến 90 triệu đồng. Ngoài loa, Khang Audio còn sản xuất ampli đèn, biến áp, lọc nguồn, dây dẫn... cho người chơi âm thanh.

Một thương hiệu âm thanh Việt Nam khác là Paramax. Tại AVShow lần này, Paramax trình diễn nhiều sản phẩm thuộc dòng chuyên nghiệp (dùng trong sân khấu, hội trường...) và dòng Home (với các thiết bị phục vụ giải trí trong gia đình). Các thiết bị của hãng khá đa dạng, từ loa karaoke, loa đứng, loa toàn dải, siêu trầm, đến ampli, micro, mixer...

Khác với Thi Văn hay Khang Audio, Paramax hút khách nhờ các sản phẩm hướng tới người dùng phổ thông, với mức giá không quá cao. Các thiết bị của Paramax hầu hết có giá dưới 10 triệu đồng, ngoại trừ một số sản phẩm chuyên nghiệp như mẫu loa Pro-Z30 (giá khoảng 28 triệu). Các linh kiện quan trọng trong loa của Paramax được nhập khẩu, sau đó lắp ráp, sản xuất tại nhà máy ở TP HCM. Trong hình là mặt cắt của loa Pro-Z30, với phần củ loa được nhập từ Italia. 

"Chất âm thì chưa thể đánh giá chi tiết khi nghe ở một triển lãm có không gian mở như ở đây, tuy nhiên, tôi đánh giá cao sự chỉn chu và chuyên nghiệp của các thương hiệu âm thanh Việt Nam", Tuấn Anh, một khách tham qua AVShow nhận xét.

Lưu Quý