Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 28/1/2019, 16:27 (GMT+7)

Djokovic - nhà Vua đích thực tại Australia Mở rộng

Chiến thắng trước Nadal chiều qua (27/1) đưa Novak Djokovic vươn lên số một trong danh sách những tay vợt vĩ đại nhất tại giải Grand Slam ở Australia.

Chỉ trong 12 năm, Novak Djokovic đã bảy lần vô địch Australia Mở rộng. Tay vợt số một thế giới vượt qua Roger Federer và Roy Emerson để độc chiếm kỷ lục đăng quang nhiều lần nhất tại Melbourne. Trong bảy lần vô địch của Nole, có những danh hiệu đến dễ dàng, cũng có những lần lên ngôi giàu cảm xúc. Nhưng tựu chung lại, những chiến thắng của tay vợt Serbia đều có dấu ấn của đẳng cấp và bản lĩnh.

2008

Năm 2008, chàng trai đến từ Belgrade, khi đó mới 20 tuổi, mang đến nỗi buồn cho khán giả Australia khi loại niềm hy vọng số một của chủ nhà, Lleyton Hewitt, tại vòng bốn. Djokovic loại tiếp đàn anh David Ferrer ở tứ kết, trước khi gây sốc bằng việc hạ số một thế giới khi đó là Roger Federer, chỉ sau ba set.

Ở chung kết, hạt giống số ba thắng hiện tượng của giải, Jo-Wilfried Tsonga với tỷ số 4-6, 6-4, 6-3, 7-6. Djokovic là người Serbia đầu tiên vô địch Grand Slam, chấm dứt sự thống trị của Federer và Nadal ở 11 giải lớn trước đó.

2011

Mất ba năm để “Nole” có Grand Slam thứ hai, và nó cũng đến tại Australia Mở rộng. Lần này, bại tướng của anh ở bán kết vẫn là Federer. Trong lần thứ ba đi tới chung kết Grand Slam, Djokovic đối đầu với người bạn thân Andy Murray. Trận đấu diễn ra với thế trận một chiều, khi lối chơi phòng ngự không thể giúp Murray đứng vững trước sức công khủng khiếp của Djokovic. Tay vợt Serbia thắng 6-4, 6-2, 6-3, một chiến thắng mà Djokovic nói rằng muốn dành tặng cho đất nước anh, nơi đang gặp những vấn đề về chính trị khi đó.

2012

Chức vô địch năm 2011 dễ dàng bao nhiêu thì danh hiệu tại Melbourne năm 2012 vất vả bấy nhiêu. Trận đấu năm set giữa Djokovic và Nadal đi vào lịch sử làng quần vợt, khi là trận chung kết Grand Slam dài nhất (năm giờ 53 phút). Đó cũng là trận đấu dài nhất trong lịch sử Australia Mở rộng. Djokovic, dù bị dẫn 2-4 trong set cuối và có dấu hiệu chấn thương, vẫn thắng ngược 5-7, 6-4, 6-2, 6-7, 7-5. Trận đấu kết thúc lúc 1h37’ sang, giờ Australia.

Trước đó, Djokovic cũng phải trải qua trận bán kết năm set dài bốn giờ 50 phút với Andy Murray.

2013

Một năm sau, Djokovic trở thành người đầu tiên vô địch Australia Mở rộng ba năm liên tiếp, sau khi hạ Andy Murray 6-7, 7-6, 6-3, 6-2 tại chung kết.

Hai set đầu diễn ra căng thẳng, dài hai giờ 13 phút.  Murray thắng một và có lợi thế tâm lý ở tie-break set hai. Thế giằng co chấm dứt bởi một yếu tố ngoại cảnh. Sau pha giao bóng một hỏng, sợi lông vũ từ trên trời rơi xuống trúng mặt tay vợt Vương quốc Anh. Murray phủi nó đi, nhưng sự tập trung bị ảnh hưởng lớn. Anh mắc lỗi kép ngay sau đó, bị dẫn 2-4 ở tie-break và thua luôn set hai, set đấu mà Murray cho rằng anh thi đấu tốt hơn hẳn đối thủ.

Tinh thần Murray đi xuống kể từ đó. Cộng với việc bàn chân bị phồng rộp do ảnh hưởng từ trận bán kết với Federer, tay vợt Vương quốc Anh thua nhanh Djokovic trong hai set kế tiếp và chịu thất bại cay đắng.

2015

Năm 2014, Stan Wawrinka chấm dứt mạch thống trị của Djokovic tại Australia Mở rộng. Nhưng ngay năm kế tiếp, chiếc cup đã trở lại với chủ nhân quen thuộc. Bại tướng của “Nole” lần này cũng rất quen thuộc: Andy Murray. Tỷ số hai set đầu vẫn là 7-6, 6-7. Sau đó Djokovic thắng 12 trong 13 game cuối trận, để giành danh hiệu thứ năm tại Melbourne với chiến thắng 7-6, 6-7, 6-3, 6-0 trước người từng là bạn thân.

2016

Lần thứ năm tại chung kết Australia Mở rộng, Djokovic đánh bại Andy Murray. Lần này, trận đấu chỉ diễn ra trong ba set (6-1, 7-5, 7-6), nhưng cũng dài tới gần ba giờ đồng hồ. Djokovic chơi không hoàn hảo, mắc tới 41 lỗi tự đánh hỏng. Nhưng Murray cũng không thể vượt qua gánh nặng tâm lý, một phần do đã thua Djokovic quá nhiều tại Melbourne. Tay vợt Vương quốc Anh thi đấu quật cường trong set hai và set ba, nhưng thất bại ở hầu hết những điểm “big-point” – điểm quan trọng của trận đấu.

2019

Sau thời gian vật lộn với những vấn đề cá nhân và chấn thương, Djokovic trở lại, giành Wimbledon và Mỹ mở rộng 2018 rồi lọt vào chung kết Australia Mở rộng 2019. Phong độ ấn tượng của anh và Nadal ở các vòng ngoài khiến người hâm mộ kỳ vọng vào một trận chung kết nảy lửa, như những gì diễn ra trước đó bảy năm.

Nhưng viễn cảnh đó đã không xảy ra. Tại Rod Laver Arena, “Nole” tỏ ra quá mạnh so với đối thủ mới trở lại sau chấn thương. Chỉ mất hai giờ và bốn phút, Djokovic hạ Nadal 6-3, 6-2, 6-3 trong thế trận áp đảo từ đầu đến cuối. Anh mô tả trận đấu chiều 27/1 là màn trình diễn hay bậc nhất, nếu không muốn nói là hay nhất của bản thân tại chung kết Grand Slam.

Djokovic đi vào lịch sử giải, khi là người đầu tiên vô địch bảy lần. Tay vợt Serbia cũng là người duy nhất ba lần vô địch ba Grand Slam liên tiếp tính đến lúc này.

Nhân Đạt

(theo Sky Sports)