Thứ bảy, 4/5/2024
Thứ tư, 27/12/2023, 15:51 (GMT+7)

Đìu hiu dự án khu dân cư trung tâm thành phố Bình Dương

Bình DươngNằm vị trí đắc địa giữa trung tâm TP Thủ Dầu Một, dự án khu dân cư Thế Kỷ 21 đìu hiu, hoang vắng sau 15 năm xây dựng.

Khu đất vàng rộng 24 ha tại phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Đầu tư Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh đầu tư xây dựng với tên gọi Khu dân cư Thế kỷ 21.

Tuy nhiên, sau 15 năm, khu vực trên vẫn đìu hiu hoang vắng giữa khu đô thị sầm uất xung quanh.

Triển khai được vài năm, công ty tạm dừng khi mới chỉ đầu tư vài tuyến đường nội khu, đường dây điện và hệ thống cơ sở hạ tầng.

Sau nhiều năm, dự án vẫn không thể triển khai toàn bộ do vướng các vấn đề pháp lí và giải tỏa đền bù. Cuối năm 2015, công ty Tân Vũ Minh có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương thu hồi dự án và được chấp thuận.

Một căn nhà vẫn còn nằm bên trong khu dân cư Thế Kỷ, thấp hơn mặt đường nên mưa luôn xảy ra ngập cục bộ.

Nhà dân được chủ đầu tư đền bù để giải toả để lại xác nhà giữa khu đất nhìn hoang tàn. Theo ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở xây dựng Bình Dương, lý do thu hồi dự án là chủ đầu tư không giải toả hết, không có quyền nghĩa vụ với người dân, một số pháp lý không đầy đủ...

Sau khi thu hồi, UBND tỉnh Bình Dương định hướng sẽ phát triển khu đất này thành dự án công viên Phú Cường. Thế nhưng, đến nay khu đất này vẫn là rừng cây rậm rạp, rác thải khắp nơi và đan xen là những căn nhà sập xệ, tồi tàn. Do cách đó không xa đã có công viên Phú Cường 10 ha nên ý tưởng này cũng "gác lại".

Khu nhà trọ nằm khuất giữa rừng cây bụi, đằng sau là khu đô thị sầm uất của TP Thủ Dầu Một.

"Người dân sống trong khu quy hoạch treo đã 15 năm, muốn sửa chữa nhà cũng không được, giờ bán cũng không ai mua, muốn cầm cố làm ăn cũng chịu, nên cuộc sống rất khó khăn", bà Thi sống trong khu dự án nói.

Đường đất đỏ giữa lòng trung tâm thành phố Thủ Dầu Một. "Trong khi xung quanh phố thị hiện đại, đường đổ nhựa sạch sẽ thoáng rộng thì chúng tôi phải đi lại giữa con đường đất đỏ mưa sình lầy, nắng bụi bay mù mịt", ông Trí, sống trong khu vực trên nói.

Một tuyến đường hiếm hoi bên trong khu đất "dự án treo" vừa được đổ bê tông sau nhiều lần kiến nghị của người dân địa phương.

Cơ quan chức năng dựng bảng cảnh báo cho biết đây là đất nằm trong khu vực quy hoạch dự án, không xây dựng, mua bán và cấm làm nơi đổ rác, xà bần.

Theo Sở Xây dựng Bình Dương, khu đất được xác định là 1 trong 27 khu vực phát triển đô thị của tỉnh. UBND Bình Dương đang lập quy hoạch phân khu 1/2.000 khu vực này để tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển đô thị.

"Tỉnh đang mời thầu các đơn vị tư vấn lập quy hoạch, sau khi có sẽ kêu gọi chủ đầu tư mới trên phương châm làm hồ điều tiết, công viên, khu đô thị thấp tầng", ông Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở xây dựng Bình Dương nói.

Phước Tuấn