Không gian của vở kịch mở ra với ngôi nhà bằng gỗ, có tuổi đời gần 100 với giàn hoa tigôn xanh mướt, lấm tấm điểm xuyết những cánh hoa hồng khẽ lay phay trong gió.
Trong ngôi nhà đầy hoài niệm đó, có hai người đàn ông trung niên, vốn là bạn thân đang sống những chuỗi ngày nhập nhằng giữa hiện tại và quá khứ: Chủ nhân của ngôi nhà (diễn viên Lê Bình) có thói quen trò chuyện và hỏi ý kiến giàn hoa, một đại diện cho những gì thân yêu nhất gắn liền với người vợ sớm lìa bỏ cõi đời. Ở đó, cũng có một đạo diễn già (NSƯT Việt Anh) trăn trở với một bộ phim để đời về cuộc đời và cuộc tình của mình cùng người bạn thân.
Ông Hai Bi (Lê Bình) đang "xin phép" người vợ quá cố cho 4 cô gái trẻ ở trọ. |
Cuộc sống nhuốm màu cũ kỹ của hai người đàn ông một ngày bỗng chốc bị phá vỡ bởi bốn cô gái quê lên thành phố tìm nhà trọ. Mai, Lan, Cúc, Trúc, mỗi người một mảnh đời, một khao khát được tìm thấy bến bờ hạnh phúc. Sự hồn nhiên tươi trẻ của họ ít nhiều đã thổi làn gió trẻ trung đến ông chủ nhà mang tiếng khá gàn dở cùng ông bạn đạo diễn thích mượn khung cảnh ngôi nhà lãng mạn của bạn để quay phim, và để ngóng sang ngôi nhà đối diện của "cố nhân" - nơi mà mỗi chiều về, khi hồi chuông nhà thờ đổ cũng là lúc ông nhói lòng với kỷ niệm.
Và Mai (diễn viên Mai Mai) cô gái xinh xắn đang tìm học nghề may để về quê chờ ngày lấy chồng, tình cờ được nhận vai nữ chính trong kịch bản phim của ông đạo diễn. Cô gái quê trong sáng trong cách nhìn đời, sâu sắc trong chuyện tình yêu đã thuyết phục được người đạo diễn sửa cái kết cục buồn trong phim thành một cái kết khác, chưa hẳn là vui, nhưng ở đó, những kẻ yêu nhau được làm chủ cuộc đời của họ, được đi theo tiếng gọi của con tim và không phải ân hận vì lỡ một khoảnh khắc nhìn tình yêu bay xa.
Tình bạn, tình chị em đã giúp họ vượt qua những khó khăn để đến được bến bờ hạnh phúc. |
Còn Lan (diễn viên Việt Hà), đang chờ học tiếng Hàn để mong có cơ hội đổi đời và thoát khỏi quá khứ đau buồn với người chồng trước cũng vượt qua được vấp váp để đến với người đàn ông của đời mình. Trúc (diễn viên Lương Duyên), cô gái lỡ thì mang nét mộc mạc chân quê rốt cuộc "nhóm" được ngọn lửa tình yêu tưởng tắt ngấm trong lòng ông chủ nhà trọ.
Nghệ sĩ Lê Bình, tác giả kịch bản và nghệ sĩ Thanh Hoàng, đạo diễn của Nhà trọ tình yêu đã khéo léo thể hiện nội dung vở diễn bằng cách "kịch bản lồng kịch bản". "Kịch bản" của bộ phim trong vở diễn, hoặc "kịch bản" cuộc đời của mỗi người đều do mỗi người tự làm chủ và định đoạt. Và cuối cùng, ai cũng có thể tìm thấy tình yêu, ngay cả Cúc (diễn viên Cát Tường), cô gái đồng tính... Bởi chính họ đã dám bước đi và dám đón nhận những thử thách trên con đường mà họ chọn.
Bài, ảnh: Anh Vân