Xe
Thứ bảy, 7/9/2024, 09:00 (GMT+7)

Super SUV – khái niệm siêu xe gầm cao ra đời và nhanh chóng trở thành xu hướng chung trên toàn thế giới, thay đổi những quan điểm truyền thống về siêu xe hiệu năng cao. Năm 2019, Lamborghini không đứng ngoài xu hướng khi ra mắt dòng SUV thương mại đầu tiên trong lịch sử hơn 60 năm hình thành và phát triển, nhanh chóng xác lập những cột mốc doanh số trên toàn cầu, đặc biệt tại thị trường châu Á.

Ở phiên bản nâng cấp mới nhất, bộ đôi Urus S và Urus Performante được kỳ vọng tiếp tục nối dài những thành công của thương hiệu, mở ra nhóm khách hàng mới cho Lamborghini.

Super Car (siêu xe) kết hợp với SUV (thể thao đa dụng) là khái niệm căn bản cho cá tính và khả năng vận hành của dòng Super SUV, nơi mà Urus là một trong những đại diện điển hình.

Ưu điểm của SUV là khả năng di chuyển dễ dàng hơn trong đô thị hoặc giúp chủ xe thoải mái hơn khi di chuyển đường dài. Yếu tố đa dụng kết hợp hiệu năng cao đáp ứng nhu cầu mới của người dùng, vừa cho trải nghiệm tốc độ đồng thời có thể đáp ứng lối sống hàng ngày và sở thích riêng. Nhờ vị trí ngồi lái cao và thoáng, SUV phù hợp với nhóm người dùng thường xuyên di chuyển trong đô thị. Gầm xe cao cũng giúp vượt qua những điều kiện đường sá đa dạng hơn.

Với những gia đình muốn tận hưởng kì nghỉ cuối tuần, SUV có thể đáp ứng nhờ tính linh hoạt, không gian bên trong rộng rãi cho cả người ngồi và khu vực khoang hành lý phía sau.

So với các dòng xe gầm thấp truyền thống, SUV thường có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn bởi trọng lượng lớn, hệ số cản gió cao hơn. Khi Lamborghini gia nhập phân khúc này, họ mang những tinh chỉnh cao cấp của dòng siêu xe lên chiếc SUV thông thường. Với DNA thể thao sẵn có từ hãng siêu xe Italy, những trải nghiệm tốc độ trên đường dài với Urus mang đến cho hành trình những cảm xúc khác biệt, bên cạnh những ưu điểm truyền thống của dòng SUV.

Bài toán đầu tiên đặt ra cho các kỹ sư của Lamborghini là trọng lượng – một trong những yếu điểm cố hữu của dòng SUV ảnh hưởng lớn đến cảm giác lái và tốc độ. Để giải bài toán này, Lamborghini sử dụng vật liệu carbon siêu nhẹ lên hàng loạt chi tiết của Urus S và Performante.

Trên bộ đôi Super SUV, hãng trang bị carbon ở cản trước, thân xe, nắp capô và cả tùy chọn nóc carbon cho những khách hàng đam mê phong cách thể thao. Với bản Performante, carbon còn được trang bị ở khe gió, vòm bánh xe, cánh gió và tay nắm cửa... biến Urus Performante trở thành mẫu Super SUV hiệu năng cao có số lượng các bộ phận bằng sợi carbon nhiều nhất trong phân khúc. Bộ mâm và hệ thống ống xả trên phiên bản này cũng sử dụng hợp kim titan giúp tối ưu trọng lượng, nhẹ hơn 47 kg so với bản S.

Với mục tiêu tối ưu tính khí động học, Urus mới trang bị cánh gió sau được tinh chỉnh, tăng lực ép đến 38% so với phiên bản trước. Tấm hướng gió phía trước được nâng cấp giúp giảm tối đa luồng khí nhiễu động di chuyển qua các hốc bánh, giảm chỉ số cản gió và tối ưu làm mát cho động cơ. Phần đuôi xe của phiên bản Performante được thiết kế lấy cảm hứng từ siêu phẩm Aventador SVJ giúp tăng tính khí động học.

Cả hai phiên bản Urus S và Performante dùng chung động cơ V8, dung tích 4.0 cho công suất 666 mã lực, tăng 16 mã lực so với phiên bản trước. Mô-men xoắn tối đa đạt 850 Nm từ tua máy 2.300 – 4.500 vòng/ phút. Với phiên bản S, xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3,5 giây. Tốc độ 100 km/h đến khi dừng hẳn ở quãng đường 33,7 m. Với phiên bản Performante, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,3 giây và quãng đường từ 100 km/h về 0 trong 32,9 m.

Bộ vành hợp kim thiết kế mới đi kèm bộ lốp tiêu chuẩn Pirelli P Zero với rãnh rộng giúp bám đường tốt hơn. Khách hàng cũng có thể trang bị lốp hiệu suất cao Pirelli P Zero Trofeo R dưới dạng tùy chọn. Hệ thống ống xả của bộ đôi Urus do thương hiệu Akrapovic thiết kế đặc biệt, hứa hẹn mang đến trải nghiệm âm thanh ngay từ khi khởi động, chất âm cũng thay đổi theo các chế độ vận hành.

Nhằm đáp ứng đa dạng điều kiện đường sá và vận hành, Lamborghini trang bị cho Urus 6 chế độ lái gồm: Strada, Sport, Corsa cho điều kiện đường bằng phẳng và Terra, Neve, Sabbia cho chế độ địa hình đặc biệt. Ở phiên bản S, xe bổ sung chế độ Ego với phản ứng mô-men xoắn nhạy bén hơn, tác động đến khả năng cân bằng của thân xe theo điều kiện mặt đường. Ở bản Performante, hãng có thêm chế độ Rally, giúp xe phù hợp hơn với điều kiện đường khó, tác động vào hệ thống giảm xóc và thanh giằng.

Nội thất cả 2 phiên bản mang DNA đặc trưng của Lamborghini với chất liệu da Alcatara cao cấp ở hầu hết các bộ phận: ghế ngồi, vô lăng, mặt táp lô... Nội thất Urus S có màu sắc và thiết kế mới. Tùy chọn Bi-color Sportivo hướng đến nhóm khách ưa sự kín đáo, chững chạc. Tùy chọn Bi-color Sophisticated có vật liệu da màu đen hoặc các màu tương phản nổi bật, gồm màu mới xanh dương Leandro và xanh lá Aura.

Ở chiếc Urus Performante, nội thất tiêu chuẩn là màu đen Cosmus với những đường chỉ thêu họa tiết lục giác tinh xảo. Với tùy chọn Dark Package, khu vực điều khiển trung tâm và các nút chức năng sẽ được hoàn thiện màu đen mờ, giao diện bảng đồng hồ táp lô và màn hình giải trí được thiết kế lại dành riêng cho phiên bản này.

Chương trình cá nhân hóa Ad Personam giúp khách hàng có thể tùy biến hàng loạt vật liệu, màu sắc cũng như họa tiết theo sở thích, gồm hơn 400 màu sơn khác nhau, thêu tay thủ công , thậm chí thay đổi từng chi tiết của hệ thống phanh, ống xả, mâm bánh xe, phụ kiện...

Nói về việc tạo ra dòng SUV thương mại đầu tiên của Lamborghini, chủ tịch kiêm CEO Stephan Winkelmann cho rằng Urus đã rất thành công khi thu hút những người dùng đang tìm kiếm điểm chạm giữa SUV thể thao và dòng siêu xe sử dụng hàng ngày. "Bộ đôi Urus S và Urus Performante phù hợp với những khách hàng lựa chọn sự thăng hoa thuần túy nhất của hiệu suất, nhưng đồng thời đáp ứng trải nghiệm vận hành thể thao, linh hoạt", ông nói.

Trong báo cáo gần nhất, Automobili Lamborghini xác nhận Urus là dòng xe bán chạy nhất trong lịch sử thương hiệu, doanh số bán ra năm 2022 là 5.367 chiếc và 2023 tăng lên 6.087 chiếc. Tại Việt Nam, bộ đôi Urus S và Urus Performante có giá bán khởi điểm ở đại lý phân phối chính hãng Lamborghini HCMC lần lượt là 14,9 tỷ và 16,5 tỷ đồng (đã bao gồm VAT) cùng nhiều ưu đãi quà tặng đặc biệt.

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Thái Hưng - Ảnh: Lamborghini