Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 4/2/2023, 06:00 (GMT+7)

Dinh cơ 1.000 m2 của người phụ nữ độc thân

Bình DươngVới tiêu chí ở một mình nhưng không đơn độc, ngôi nhà được thiết kế thành không gian sống tiện nghi, đặc biệt gần gũi, hài hòa cùng thiên nhiên.

Trên khu đất 1.000 m2 ở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, người phụ nữ độc thân xây dựng ngôi nhà rộng 250 m2.

Công trình thiết kế chỉ phục vụ cho một người nhưng yêu cầu của gia chủ là "ở một mình nhưng không đơn độc", có nhiều không gian thư giãn để đón tiếp người thân, bạn bè dịp cuối tuần và ngày lễ.

Để khắc phục sự bất an và cô đơn khi sống một mình, nhóm kiến trúc sư đã thiết kế lối vào nhà thuận tiện và nhanh chóng nhất. Chủ nhà vừa vào khu vực để xe máy là đến ngay sảnh trung tâm. Đứng tại vị trí sảnh, gia chủ có thể quan sát, kiểm soát và di chuyển tới các không gian khác chỉ với vài bước chân.

Sân trước được bố trí rộng để chủ nhà có thể ra vào, quay đầu xe dễ dàng. Nơi đậu xe cũng làm mái che mở để gia chủ luôn có cảm giác an tâm khi ngồi trong ôtô và quản lý được không gian xung quanh.

Ngôi nhà không theo phong cách cố định nào mà tổ chức hình khối tạo ra sự vững chãi, lối giao thông thuận tiện, giúp chủ nhà dễ dàng quan sát và tiếp cận khi sống một mình. Lấy sự kết nối làm ý tưởng chủ đạo, ngôi nhà tận dụng tối đa diện tích và không gian xanh tạo nên chốn nghỉ dưỡng an yên.

Không gian kết nối ba chiều ở mặt tiền nhà dành cho sinh hoạt chung. Bên cạnh phòng khách chính là phòng bếp và bàn ăn. Việc loại bỏ vách ngăn chia tách không gian khiến khu vực này thông thoáng và mở rộng nhiều hơn.

Phòng khách, bếp, ăn có mặt tiếp giáp bên ngoài sử dụng kính thay tường, hướng thẳng ra khu vực hồ cá bên hông nhà. Chiếc hồ không chỉ tạo tính thẩm mỹ mà còn là nơi thư giãn, góp phần tạo nên lá phổi xanh cho căn nhà. Vào mùa hè, hơi nước bốc lên, gió thổi đưa hơi nước vào nhà giúp giảm nhiệt đáng kể.

Hồ cá bố trí dọc theo phòng khách và ăn, nơi hoạt động thường xuyên của chủ nhà. Mỗi lúc ăn cơm, xem ti vi, gia chủ có thể mở cửa ngắm nhìn đàn cá bơi lội để cảm nhận rõ ràng về sự sống không chỉ riêng mình.

Thông qua khoảng trống, ánh sáng và gió lan tỏa khắp không gian, đứng ở đâu trong nhà gia chủ cũng cảm nhận được thiên nhiên bao quanh và sự thay đổi của thời gian.

Không gian mở đón nắng, gió còn góp phần tạo nên cảm xúc sống tích cực cho gia chủ.

Trong nhà có nhiều không gian thư giãn để ngồi uống cà phê hoặc tổ chức ăn uống cùng người thân, bạn bè với nhiều góc nhìn thú vị khác nhau. Theo kiến trúc sư phụ trách, chính sự thú vị và thoải mái này giúp cho mọi người thường xuyên tới chơi hơn.

Ngay sảnh trung tâm nhà có một giếng trời giúp lấy sáng tự nhiên cho không gian bên dưới. Giếng trời có khe đối lưu, tạo đường đi cho không khí dựa vào sự thay đổi áp suất theo nhiệt độ.

Giếng trời cũng giúp điều hòa không khí, hiệu chỉnh ánh sáng để không gian sáng sủa, thoáng đãng hơn.

Sân sau là không gian sinh hoạt riêng tư của gia chủ khi được bố trí phòng ngủ và một hồ sen lớn với lối đi thiền hành và vị trí ngồi thiền.

Cách thiết kế này giúp gia chủ thuận tiện trong sinh hoạt đời sống tâm linh.

Các mảng xanh kết hợp cùng hệ thống không gian mở, đón gió giúp ngôi nhà luôn được ôm lấy khí tươi của đất trời, gần gũi với thiên nhiên.

Để chủ nhà cảm thấy an tâm khi nghỉ ngơi vào buổi tối, kiến trúc sư đã bố trí thêm một lớp cửa lam phía trước phòng ngủ. Không gian này được bố trí hướng tầm nhìn ra khu vườn ở sân sau để luôn mang vẻ an yên và tươi mới.

Phòng ngủ sử dụng nội thất tối giản nhằm tạo ra không gian thông thoáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên như một phần trang trí để tạo hiệu ứng thị giác.

Mọi góc phòng đều được làm mát bằng các luồng gió tự nhiên, có khoảng mở ra không gian cây xanh, mặt nước. Ngay cả khi ở trong phòng, gia chủ vẫn có thể cảm nhận được không khí trong lành, màu xanh thiên nhiên.

Khu vườn dành cho việc thiền định của gia chủ như một ốc đảo xanh thu nhỏ với các loại cây xanh phù hợp với khí hậu nhiệt đới.

Công trình hoàn thành sau 6 tháng, tổng chi phí 3,5 tỷ đồng.

Trang Vy
Thiết kế và thi công: Story Architecture
Ảnh: Lonton studio