Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 26/9/2022, 06:00 (GMT+7)

Điện thoại phổ thông giá 800 nghìn đồng

Hai điện thoại Lux10 và Lux20 của Masstel giá dưới một triệu đồng và có một số tính năng cho người Việt như lịch âm, dự báo thời tiết.

Tương tự một số hãng như Nokia, Itel, thương hiệu điện thoại Việt Masstel vẫn tiếp tục cho ra mắt điện thoại phổ thông trong bối cảnh smartphone ngày càng phổ biến. Bộ đôi Masstel Lux 10 (trái) và Lux 20 (phải) có giá lần lượt 700 và 800 nghìn đồng, nằm trong số ít điện thoại "cục gạch" ra năm 2022. Sản phẩm cùng tầm giá với Nokia 110 4G, Itel it9210 4G, và bằng một nửa so với Nokia 8210 4G.

Lux 20 khác biệt ở thiết kế các nút bấm trong suốt, không lo bị mờ sau thời gian dài sử dụng, cùng mặt trước được ốp kim loại.

Theo đại diện thương hiệu Việt này, điện thoại phổ thông vẫn có phân khúc khách hàng riêng, như người già, trẻ em hoặc những người đã có smartphone và cần một máy phụ, pin lâu, tính bảo mật cao hơn. Ngoài ra, việc triển khai Mobile Money tại Việt Nam cũng giúp điện thoại phổ thông làm được nhiều việc hơn. Thiết bị mới có kết nối 4G, chuẩn bị cho tương lai cắt sóng 2G tại Việt Nam.

Hai mẫu của Masstel có các tính năng và thông số cấu hình tương đương, chỉ khác ở thiết kế và dung lượng pin. Lux 10 và Lux 20 được trang bị pin rời, dung lượng lần lượt 1.400 và 1.800mAh, cho thời lượng khoảng một tuần với kết nối 4G. Máy hỗ trợ hai khe cắm sim kích thước nano, cùng một khe cắm thẻ microSD. Khi mở nắp lưng, người dùng còn có thể thấy màng loa ngoài của máy tương đối lớn.

Một số mẫu máy phổ thông vẫn được có camera với chất lượng 0,3 megapixel. Tuy nhiên, trang bị này bị cắt trên bộ đôi Lux 4G. Ở mặt sau, người dùng chỉ có duy nhất loa ngoài và các chi tiết trang trí.

Cạnh bên của máy cũng không có bất cứ nút bấm nào. Việc tăng giảm âm lượng được thực hiện bằng cụm phím điều hướng, trong khi nút nguồn tích hợp trong nút ngắt cuộc gọi. Dù sử dụng phần lớn vật liệu nhựa, máy có chất lượng hoàn thiện tương đối đốt, không có tiếng ọp ẹp.

Một tính năng khác Lux 10 và Lux 20 có ưu thế so với smartphone là đèn pin. Hai máy được trang bị đèn LED kích thước lớn ở cạnh trên, với độ sáng tương tự đèn pin nhỏ, vượt trội so với đèn LED trên camera của các smartphone hiện nay. Người dùng có thể bật tắt nhanh đèn pin này bằng cách bấm phím 0.

Cạnh dưới của máy sử dụng cổng USB-C, giúp dễ dùng chung với các smartphone hiện nay. Đây cũng là lợi thế của máy so với các mẫu Nokia, vốn sử dụng cổng MicroUSB kiểu cũ.

Cả hai máy sử dụng màn hình LCD kích thước 2,4 inch, lớn hơn Nokia 110 (1,8 inch) nhưng nhỏ hơn Nokia 8210 (2,8 inch). Màn hình này độ phân giải thấp, nhưng bù lại là khả năng hiển thị chữ lớn, nhìn rõ ngay cả dưới ánh sáng mạnh.

Máy có bộ nhớ trong 128 MB, chỉ đủ lưu trữ một số hình ảnh và bài hát. Nếu muốn nghe nhạc, người dùng buộc phải mua thêm thẻ nhớ. Thiết bị hỗ trợ thẻ MicroSD dung lượng tối đa 32 GB.

So với các mẫu máy từ thương hiệu nước ngoài, điểm đặc biệt của bộ đôi Lux 4G là có một số tính năng tối ưu cho nhu cầu của người dùng Việt, như nghe FM không cần tai nghe, xem lịch âm và dự báo thời tiết. Các thông tin này được hiển thị ngay trên màn hình chính.

Với tính năng dự báo thời tiết, người dùng có thể chọn địa điểm là một trong 63 tỉnh thành, sau đó xem dự báo trong năm ngày tiếp theo. Dữ liệu được cập nhật tự động qua kết nối mạng di động. Trong trường hợp người dùng không đăng ký 4G, dữ liệu được cập nhật qua kết nối GPRS.

Người dùng có thể sử dụng máy để truy cập một số trang web thông qua trình duyệt Opera tích hợp sẵn. Tuy nhiên, tốc độ tải chậm, giao diện của hầu hết các trang đều không tương thích với màn hình.

Kết nối 4G cũng giúp mang đến giải pháp đàm thoại qua mạng di động (VoLTE) cho bộ đôi Masstel Lux. Điểm trừ của máy là không có kết nối Wi-Fi để trở thành điểm truy cập di động như một số mẫu Nokia chạy KaiOS.

Trong phân khúc smartphone phổ thông giá dưới một triệu đồng, người dùng hiện không có nhiều lựa chọn, trừ một số mẫu máy từ Masstel, Mobell, Itel hoặc một số sản phẩm tầm thấp của Nokia.

Nhìn chung, Lux 10 và Lux 20 có lợi thế màn hình lớn, pin dung lượng cao và tính năng xem lịch âm, thời tiết tiện dụng. Tuy nhiên, máy thiếu camera và không thể sử dụng để phát Wi-Fi cho các thiết bị khác.

Lưu Quý