Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ năm, 20/7/2023, 16:38 (GMT+7)

Diễn tập ném bom, phóng rocket mục tiêu mặt đất

Thanh HóaNgày 20/7, lực lượng không quân diễn tập ném bom, phóng tên lửa mục tiêu mặt đất với thành tích 100% khá - giỏi.

Ngày thứ 5 của đợt diễn tập, phi công thực hiện bài thi bắn, ném bom mục tiêu mặt đất theo từng chiếc hoặc theo biên đội, cơ động đơn giản đến phức tạp. Đây là nội dung quan trọng nhất của hội thao, diễn tập do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức từ ngày 17 đến 20/7 tại Trường bắn Như Xuân, Thanh Hóa.

Máy bay Su-30MK2 thực hiện bài thi ném bom. Trung tá Bùi Đình Thảo, phi công cấp 1 thuộc Sư đoàn 372 là một trong những người hoàn thành xuất sắc phần thi. Anh cho biết với tốc độ trung bình của tiêm kích khoảng 800 km/h, chỉ cần bấm nút chậm hoặc nhanh một giây cũng khiến bom, tên lửa trượt mục tiêu hàng trăm mét. Vì vậy, các phi công phải rất tập trung và có bản lĩnh chiến đấu vững vàng.

Thời tiết sáng 20/7 nhiều mây, tầm nhìn hạn chế khiến thí sinh gặp một số khó khăn, song theo kết quả sơ bộ, 100% bài thi đạt khá - giỏi.

Đối với nội dung diễn tập của trực thăng, phi công sử dụng rocket công phá các mục tiêu dưới mặt đất. Trong ảnh là rocket phóng ra từ trực thăng Mi-8. Đây là trực thăng vận tải - chiến đấu hai động cơ được đưa vào phục vụ trong Không quân Liên Xô từ năm 1967. Mi-8 được sử dụng ở hơn 50 quốc gia.

Tham gia bài thi trực thăng còn có sự góp mặt của Mi-17. Đây là trực thăng vận tải hạng trung do Nga sản xuất, tốc độ tối đa 250 km/h, có khối lượng cất cánh tối đa 13.000 kg. Cửa đuôi của Mi-17 được thiết kế phù hợp cho triển khai, thu hồi binh lính, hàng hóa. Mi-17 có thể được vũ trang nhiều loại súng máy, tên lửa.

Loại bom được sử dụng trong lần diễn tập này có khối lượng 250 kg mỗi quả. Sức công phá lớn dùng tác chiến khi tấn công cơ sở công nghiệp, quân sự, nút giao thông đường sắt; tiêu diệt sinh lực đối phương trên địa hình trống trải và các loại xe bọc thép hạng nhẹ, xe tải hành quân.

Nhân viên, chuyên gia kỹ thuật lắp rocket cho trực thăng để chuẩn bị bài thi. Đây là loại rocket không dẫn đường, dùng tác chiến không đối đất. Vũ khí này thường được sử dụng để công phá các loại xe bọc thép, làm tiêu hao sinh lực đối phương.

Phi công Nguyễn Văn Dũng, Phó tham mưu trưởng Trung đoàn 930, Sư đoàn 372, đưa máy bay trực thăng về bãi đỗ an toàn sau khi hoàn thành bài thi bắn rocket mục tiêu mặt đất.

Hội thao và diễn tập là hoạt động thường niên nhằm đánh giá khả năng bay ứng dụng chiến đấu - dẫn đường đánh chặn mục tiêu trên không của các đơn vị Không quân toàn quân.

Theo lãnh đạo Quân chủng Phòng không - Không quân, sự kiện là dịp kiểm tra trình độ sử dụng vũ khí thật của phi công, tổ bay, lực lượng không quân trong Quân chủng và kiểm tra kỹ năng tính toán, bản lĩnh công tác của Chỉ huy bay, phi công.

Tiêm kích trình diễn ném bom ở độ cao 1.000 m
 
 

Tiêm kích trình diễn ném bom ở độ cao 1.000 m. Video: Lộc Chung - Anh Phú

Giang Huy - Sơn Hà