Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 2/7/2022, 11:11 (GMT+7)

Diễn tập cứu nạn ở ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội200 người cùng 20 phương tiện diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại nhà ga Yên Nghĩa, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sáng 2/7.

Buổi diễn tập từ 7h30 đến 9h, tàu chở khách chỉ chạy từ ga Cát Linh đến Phùng Khoang và ngược lại.

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TP Hà Nội, cho biết tuyến Cát Linh - Hà Đông rất đông khách trên tàu và nhà ga, trong khi nhiều tình huống cháy nổ có thể xảy ra. Diễn tập nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.

Tình huống giả định, một nhóm người vận chuyển chất lỏng dễ cháy lên tàu bằng thùng carton. Khi đến ga Yên Nghĩa, do sơ ý trong quá trình vận chuyển, chất lỏng bị rò rỉ gặp nguồn điện gây cháy.

Lúc ngọn lửa xuất hiện, có khoảng 30 khách ở ga tàu và 50 khách trên tàu. Lực lượng tại chỗ đã báo động, thông tin tới cơ quan chức năng và sơ tán khách ra khỏi nhà ga.

Buổi diễn tập huy động hơn 200 người gồm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy, cán bộ và nhiều nhân viên của nhà ga; 20 xe và phương tiện các loại.

Phần đường ray chìm trong khói, rồi bao trùm trong tàu và toàn bộ tầng 3 của nhà ga. Đây là khu vực đợi tàu, thường xuyên có người tập trung.

Do chất cháy chủ yếu là xăng, đám cháy lan nhanh ra khu vực đợi tàu của nhà ga và đường ra, nguy cơ cháy lớn phức tạp.

Bên trong tàu, lực lượng chức năng và lái tàu tiếp cận, phân tích hiện trường.

Hai đầu tàu được mở và kéo thang làm lối thoát hiểm.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp cận, dùng thiết bị hiện đại để phá cửa tàu.

Hành khách nhanh chóng theo lối thoát chạy ra ngoài.

Nhiều người bị ngạt khói nằm trên sàn toa tàu, người còn tỉnh trong trạng thái hoảng loạn.

Lực lượng cứu hộ hướng dẫn hành khách khác thoát hiểm an toàn, dìu người bị thương do lửa bén vào quần áo, bị thương ở chân... Theo Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, tình huống diễn tập rất khó vì các lực lượng gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận điểm cháy cũng như tìm kiếm cứu người.

Tại khu vực đợi tàu tầng 3, nhiều hành khách bị thương và ngạt khói, ngất. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố phối hợp với lực lượng tại chỗ tham gia sơ cứu, vận chuyển hành khách bị thương đi cấp cứu. Buổi diễn tập được đánh giá hoàn thành kịch bản đề ra, đảm bảo an toàn về người và phương tiện.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) dài 13 km, tổng đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng, tương đương 552,8 triệu USD. Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng. Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ; được đưa vào vận hành cuối năm 2021.

Hàng trăm người diễn tập cứu hộ tàu Cát Linh - Hà Đông
 
 

Diễn tập cứu hộ ở ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Video: Văn Lộc

Ngọc Thành - Võ Hải