Xe
Thứ ba, 23/1/2024, 08:00 (GMT+7)

Takumi trong tiếng Nhật có nghĩa là nghệ nhân, những người phải trải qua hơn 60.000 giờ tỉ mỉ để được tham gia vào quá trình hoàn thiện những chiếc Lexus. Những chi tiết tinh tế trên từng chiếc xe là kết quả của việc chế tác thủ công của các nghệ nhân tài hoa, như các mũi khâu bằng tay theo kỹ thuật sashiko trên ghế ngồi, nghệ thuật gấp giấy origami, ốp gỗ shimamoku, kỹ thuật cắt kính kiriko ở các ốp trang trí...

Thậm chí, tay nghề của những người thợ Takumi còn được kiểm tra thường xuyên bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ như mỗi ngày, bậc thầy Takumi về sơn tại Lexus đặt một thân xe với một điểm không hoàn hảo lên dây chuyền kiểm tra, nhằm để xem các thợ sơn có thể phát hiện điểm thiếu sót này, kết quả là không có một khiếm khuyết nào được bỏ qua bởi đội ngũ thợ sơn.

Các yếu tố dưới đây thể hiện phần nào giá trị đó của những Takumi, thể hiện trên dòng sedan hạng sang bán chạy nhất của Lexus trên toàn cầu.

Những chiếc ghế là nơi người dùng tiếp xúc nhiều nhất khi lái xe. Trên dòng sedan ES, Lexus mất 3 năm để nghiên cứu và sản xuất, trải qua nhiều công đoạn nhằm mang lại sự thoải mái cho người ngồi dù ở bất kỳ vị trí nào.

Kỹ sư trưởng Takeshi Kawanocho biết: "Khi bước vào mẫu ES mới, bạn sẽ nhận thấy rằng tư thế ngồi cực kỳ vừa vặn, không cần phải điều chỉnh loay hoay quá nhiều để tìm vị trí ngồi phù hợp, thoải mái".

Thử thách lớn trong quá trình phát triển ghế ngồi trên ES là phải phù hợp với nhiều thể trạng của con người. Để làm điều này, các kỹ sư của hãng Nhật thiết kế các vết lõm trên bề mặt, để những người có thể trạng nhỏ có thể "chìm" vào ghế, tạo tư thế lái vững chắc và thoải mái. Cùng với đó là sự kết hợp với nhiều lớp đệm trên bề mặt ghế, để giúp giữ vững cơ thể.

Nội thất của mẫu ES được lấy cảm hứng từ quy trình rèn kiếm Katana, kết hợp phong cách hiện đại với vật liệu sang trọng, độ hoàn thiện cao. Các hoa văn ở cửa, táp-lô được hoàn thiện đặc biệt qua bàn tay của Takumi, sau đó dùng máy cắt để tái tạo các chi tiết một cách hoàn thiện nhất.

Các vân trên tấm ốp kim loại trong nội thất ES được ứng dụng Hadori - một kỹ thuật đánh bóng kiếm katana, giúp lưỡi kiếm sắc bén và mang vân trang trí riêng biệt, độc nhất. Những tấm ốp này được các Takumi hoàn thiện, nhằm tôn lên vẻ độc đáo của riêng mỗi chiếc xe.

Độ ồn thấp là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trên những chiếc xe sang, giúp người ngồi bên trong có thể thưởng thức âm nhạc, trò chuyện mà không gặp phiền toái. Tuy nhiên, việc mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu không hẳn là loại bỏ hoàn toàn các tiếng động.

Với Lexus, một bầu không khí thoải mái trong khoang xe có nghĩa là cho phép những âm thanh dễ chịu với con người được tự do lưu chuyển, còn những âm thanh gây khó chịu sẽ được loại bỏ.

Để làm điều này trên mẫu ES, các kỹ sư đã mang xe đến hầm gió, nơi vốn dành cho các buổi thử nghiệm tính khí động học của các chi tiết bên ngoài thân xe. Điều này cho phép họ đo lường độ ồn của gió bên ngoài, bên trong và nguồn gây ra ồn. Từ đó, họ điều chỉnh các chi tiết ngoại thất như gương, gạt mưa... để loại bỏ những tiếng ồn khó chịu có thể lọt vào bên trong.

Tiếp theo là cải thiện độ cách âm thông qua việc ngăn chặn các kẽ hở mà tiếng ồn có thể lọt vào, như khu vực như sàn, bên trong của nắp cốp. Cuối cùng, Lexus lắp đặt các vật liệu có khả năng hấp thụ tiếng ồn ở vị trí tháp hệ thống treo, hốc bánh, gầm và các khu vực khác.

Ngoài những nét tinh hoa của tay nghề Takumi trên từng mẫu Lexus, thương hiệu xe sang này còn có một yếu tố "vô hình" khác giúp giữ chân khách hàng: khả năng giữ giá.

Với người sử dụng những thương hiệu cao cấp, sản phẩm giữ được giá trị theo thời gian là yếu tố khiến họ thêm gắn bó với thương hiệu. Tại Việt Nam, ngoài chất lượng tốt, thiết kế tỉ mỉ, Lexus là một trong những hãng ít công bố những chương trình khuyến mãi, giảm giá... giúp giá trị xe đã qua sử dụng giữ được sự ổn định khi so với các đối thủ cùng phân khúc. Nói cách khác, giá bán lại cao có thể phản ánh được chất lượng lẫn giá trị thương hiệu của Lexus.

Ở thị trường thế giới, Lexus là một trong những hãng có giá trị thanh khoản tốt. Theo báo cáo từ Kelley Blue Book (KBB), Lexus là thương hiệu xe có giá trị bán lại tốt nhất 2023, đây là lần thứ 8 họ nhận được danh hiệu này. ES cũng không loại lệ khi có giá trị bán lại tốt nhất phân khúc sedan hạng sang cỡ trung. Theo Car Edge, ES mất 27% giá trị sau 5 năm trong khi con số trung bình của phân khúc này là khoảng 40%.

Như vậy, các yếu tố nổi trội về tay nghề thủ công của những người thợ Takumi đã khiến Lexus ES là một mẫu xe sang an toàn, tiện nghi, mang lại sự thoải mái cho chủ nhân về mặt thể chất lẫn tinh thần. Điều này đã giúp ES nói riêng và các dòng Lexus khác nói chung trở thành một sự lựa chọn "ăn chắc mặc bền" cho các khách hàng tại Việt Nam.

Nội dung: Hồ Tân - Ảnh: Lexus Việt Nam - Thiết kế: Đức Trần