Diễm My kể, đại gia đình nhà chị đều tên My. Lúc chị sinh ra đã có sẵn tên do... mẹ chồng của bà nội đặt. Có mấy cô ruột cùng tên: Nga My, Kiều My, Diệm My. Cô Trà My, Diệm My hồi đi học đã nổi tiếng khi đóng vai Trưng Trắc - Trưng Nhị. Cô Diệm My còn là hoa khôi Đồng Khánh nức tiếng thời đó nữa.
Không ai ép buộc nhưng mấy cô ruột của Diễm My cũng đặt tên cho con là My. Con cô Trà My đặt tên là Thanh My. Diễm My có hai con gái, tên là Thùy My, Quế My. Diễm My thỏa thuận với chồng là tên con trai anh đặt, con gái thuộc quyền của chị. Diễm My muốn con mang cái tên gợi nhớ chút gì đó về vẻ đẹp của các cô, không chỉ nhan sắc mà còn học giỏi nữa.
Diễm My bảo, bây giờ chị thấy hai cô con gái rất bình thường, chỉ có chiều cao là nổi bật. Thùy My 12 tuổi mà đã 1,62 m, gần bằng mẹ rồi. Bạn bè tới nhà nói: "Con mày xấu hơn mày", nhưng khi xem hình Diễm My hồi nhỏ thì lại kêu: "Con mày đẹp hơn mày". Hồi nhỏ, My xấu nhất nhà, răng sún, miệng hay lở. Thậm chí bây giờ nhìn lại hình lúc nhỏ, không ai nghĩ đó là Diễm My.
Người đẹp Diễm My. Ảnh: Nguyễn Long. |
Có hai nhà nhiếp ảnh khó quên đối với Diễm My là Phan Bá Đương, người đầu tiên chụp mẫu cho chị và Nguyễn Kỳ - người đầu tiên đưa Diễm My lên lịch. Khoảng năm 1980-1981, khi My mới 19 tuổi, mua bánh mì trên đường Trần Hưng Đạo, bên cạnh tiệm chụp hình Phan Bá Đương, chị đứng ngó nghiêng xem hình ở tiệm thì tình cờ ông đi ra và hỏi: "Cô muốn chụp hình không, tôi chụp cho". Mừng quá, chị gật đầu liền vì hồi đó chụp hình còn là cái gì đó xa xỉ lắm. Mấy tấm hình này thỉnh thoảng lên vài tạp chí, rồi thôi, vì sau đó Phan Bá Đương đi Mỹ.
Năm 1984, Diễm My gặp gỡ Nguyễn Kỳ. Có người bạn chụp hình chị rồi rửa ở tiệm Nguyễn Kỳ. Khi chị đi lấy hình thì gặp ông, ông mời chụp mẫu. Lúc đó Diễm My không biết là chị được lên lịch, lại lên lịch điện ảnh cùng với các chị Hà Xuyên, Bích Liên, Thúy Lan, Thanh Loan... nữa. Bắt đầu từ năm đó và những năm tiếp theo, hình ảnh Diễm My tràn ngập.
Năm 1994, làm xong phim Về trong sương mù của Hồ Quang Minh, Diễm My ngưng đóng phim, chụp hình, rồi lập gia đình.
Hồi đó chụp hình cũng khác bây giờ nhiều lắm, rất cực, nhất là chụp mấy bộ trang điểm. Chụp bằng máy cơ, tiếc phim họ đâu bấm tràn lan, chụp một tấm ngồi mỏi nhừ lưng. Chụp ngoài trời chán chê, nắng thì vào studio chụp tiếp, hết 3 ngày với mấy trăm tấm hình như vậy mới lựa chọn ra được một số hình. Phản quang đánh thẳng vào mặt chói kinh khủng chứ không xài contact lense như bây giờ.
Trong studio không có máy lạnh, đèn đuốc nóng đến độ chỉ có khuôn mặt là khô, còn cả người ướt đầm mồ hôi. Hồi năm 90, khi Diễm My chụp với anh Hoàng Trưởng mới có phông màn xài ròng rọc chuyển lên chuyển xuống, chứ hồi chụp với Nguyễn Kỳ đều phải tháo cái này xuống rồi hì hụi treo cái khác lên... Thường thì năm này chụp in lịch cho năm sau, chụp theo kiểu "người đâu việc đó". Nếu có cảnh Vịnh Hạ Long thì phải đi Hạ Long, bò - nằm - ngồi - đứng các kiểu trên các mỏm đá ở đó, chứ không ghép được như bây giờ.
Khâu trang điểm người mẫu phải tự tay làm hết, Diễm Hương, Diễm My gì cũng vậy, chỉ khi nào chụp hình minh họa cho mấy bộ trang điểm mới có cô Tường Vy, Ánh Minh lo. Diễm My có bạn bè, bà con ở nước ngoài, cứ đợi mùa giảm giá là gởi quần áo phụ liệu về cho chị chụp ảnh lịch, cũng bởi Diễm My to con quá, khó mua đồ ở Việt Nam, không có size, may cũng không được đẹp. Màu sắc quần áo cứ phải sặc sỡ xanh, đỏ, tím, vàng. Mấy màu đó cũng dễ được duyệt in lịch. Diễm My thích nhất màu trắng, nhưng hiếm khi được mặc màu trắng chụp hình. Mấy nhiếp ảnh gia còn không cho mặc đồ đen và trắng.
Thù lao ngày mới chụp hình là 200 nghìn đồng, rồi lên dần đến 500 nghìn đồng và đứng luôn ở mức đó. 500 nghìn đồng thời đó là hơn một chỉ vàng. Có hôm Diễm My cũng nhận được hợp đồng một triệu đồng một ngày. Nhưng trả một triệu đồng người ta tính toán dữ lắm, xài sao cho hết loại hình đó, thôi thì in khắp nơi, khắp chỗ, trên vé số, trên chén đĩa, nhãn mác bánh kẹo, lịch sổ tay...
Ảnh: Thế Giới Nghệ Sĩ. |
Diễm My rất mê chụp hình. Đơn giản vì đóng phim cực quá, mà hồi đó chụp hình nhiều tiền hơn đóng phim. Hình ảnh người mẫu xuất hiện trước công chúng luôn đẹp, bởi nhiếp ảnh gia đời nào lựa mấy tấm hình xấu để làm lịch, đăng hình?
Diễm My chưa bao giờ nghĩ mình là người đẹp, chỉ là người thừa hưởng nhan sắc của các bậc tiền bối. Chị bảo mình chỉ có khuôn mặt ăn ảnh, chứ riêng từng nét thì... chẳng có gì đáng nói cả. Mắt sâu, mí không to, miệng lại quá nhỏ so với mốt môi dầy bây giờ.
Diễm My được khuôn mặt trái xoan, lên hình dễ đẹp. Người đẹp, theo quan niệm của chị là phải đẹp tự nhiên, mặt mộc cũng đẹp rồi. "Danh hiệu Ảnh hậu hồi xưa người ta tặng cũng chỉ vì tôi là người chụp hình đẹp. Khán giả đâu phải ai cũng gặp tôi ngoài đời. Nói đâu xa, Việt Trinh khi gặp tôi cũng nói: Hồi ở quê em cứ nghĩ chị là tiên, không biết bao giờ em mới được gặp chị. Cả xóm em ai có bầu con gái cũng muốn nhìn chị, để sinh con gái cho đẹp", Diễm My kể lại.
(Theo Thế Giới Nghệ Sĩ)