Thứ tư, 1/5/2024
Thứ ba, 2/4/2024, 09:24 (GMT+7)

Đi thuyền ngắm khỉ mũi dài trong top 'xấu nhất hành tinh'

MalaysiaTrong hai tiếng đi thuyền trên sông Kawa Kawa, du khách thỏa thích chiêm ngưỡng khỉ mũi dài, loài chỉ có trên đảo Borneo và được mệnh danh "xấu nhất hành tinh".

Để đến xem khỉ mũi dài từ phía bang Sabah, Malaysia, khách có thể đi tour bằng thuyền trên sông Kawa Kawa. Đến những điểm có khỉ, thuyền dừng khoảng 15 phút để khách nhìn ngắm, chụp ảnh loài vật mũi dài này từ xa, trong môi trường hoang dã.

Anh Pablo, lái thuyền, cho biết loại hình du lịch này có hơn 10 năm nay. "Khỉ mũi dài và những loài thú khác sống tự nhiên ở cánh rừng ven sông, không có sự tác động của con người", anh nói.

Khỉ vòi sống chủ yếu trên cây, tự tìm kiếm thức ăn. Món ăn ưa thích là lá cây, hoa, hạt và cả côn trùng. Do lá không nhiều chất dinh dưỡng nên khỉ dùng cả ngày để ăn, làm bụng chúng thêm to lớn. Ngoài ra, loài này có khả năng nhai lại như bò.

Khỉ đực có mũi to hơn con cái, có thể dài tới 18 cm. Chiếc mũi dài chính là điểm thu hút bạn tình vào mùa sinh sản. Nhờ mũi dài mà khỉ vòi có thể phát ra tiếng kêu, hú vang xa.

Khoảng 5 tuổi, khỉ cái sẽ bước vào thời kỳ sinh sản. Khỉ con gặp nhiều bất trắc, có thể làm mồi ăn của những loài cá sấu, thằn lằn, đại bàng, trăn. Ngoài ra, chúng còn bị săn bắn bởi con người. Ngày nay, số lượng khỉ vòi đã bị sụt giảm nhiều, được xếp vào danh mục động vật nguy cấp trong sách Đỏ.

Theo người dân địa phương, loài khỉ này khá nhút nhát, khi cảm thấy nguy hiểm chúng thường trốn vào bụi rậm và quay lưng lại.

Khách tham quan khỉ mũi dài không được đến gần tiếp cận gần loài này, chỉ có thể ngắm nhìn chúng từ trên thuyền, với khoảng cách khoảng 7 - 10 m.

Nhiều du khách tranh thủ chụp selfie với loài khỉ từng được coi là con vật xấu nhất hành tinh.

Anh Đăng Khoa, du khách đến từ Việt Nam mang theo cả thú bông hình khỉ mũi dài để chụp ảnh, chiều 29/3. "Tôi biết loài khỉ mũi dài đã lâu nay mới có dịp tận mắt thấy chúng. Tôi thấy loài này đáng yêu, không hề xấu xí", anh nói.

Khung cảnh dọc hai bờ sông vẫn giữ nét hoang sơ với rừng cây rậm rạp của vùng nhiệt đới. Do khu vực này ở gần cửa sông nên có nhiều loài cây ngập mặn sinh trưởng.

Toàn cảnh sông Kawa Kawa chảy uốn lượn giữa những rừng cây xanh ngắt.

Hành trình ngắm khỉ mũi dài thường kéo dài gần hai tiếng, di chuyển dọc theo chiều dài sông. Điểm tham quan cách thành phố Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah, khoảng 75 km. Giá tour trọn gói là 280 ringit (khoảng 1,4 triệu đồng) một khách, bao gồm thuyền, xe di chuyển từ thành phố, hướng dẫn viên, ăn uống và bảo hiểm du lịch.

Hiện chưa có chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Kota Kinabalu. Du khách đến Kuala Lumpur sau đó bay tiếp đến Kota Kinabalu qua Malaysia Airlines, đều có các chuyến bay hàng ngày đến đây.

Quỳnh Trần

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net