Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 29/8/2017, 15:52 (GMT+7)

Di tản trong bão Harvey, dân Texas không bỏ lại thú nuôi

Sơ tán khỏi vùng ngập lụt sau bão Harvey, người dân Texas có thể bỏ lại đồ đạc quý giá nhưng nhất định không bỏ rơi thú nuôi.

Một phụ nữ ôm theo chú chó của mình sơ tán đến vùng đất cao hơn tối ngày 28/8 sau khi toàn bộ nhà cửa trên đường Tidwell, phía đông thành phố Houston, bang Texas chìm trong biển nước. Trong tài liệu hướng dẫn liên bang về phòng ngừa và ứng phó thảm họa, các cơ quan chức năng Mỹ đã yêu cầu lực lượng cứu hộ lưu ý tới vật nuôi. Trong bão Katrina năm 2005, nhiều người dân đã không đi di tản vì không muốn bỏ lại thú nuôi.

Kenneth và Minnie Bice sẵn sàng ngủ ngoài trời với hai chú chó và một con mèo của mình vì vật nuôi không được phép vào bên trong trung tâm cứu hộ M.O. Campbell Hội Chữ thập Đỏ ở thành phố Aldine, bang Texas.

Một gia đình mang theo đồ đạc và bế theo chó lội trong nước lũ trên đường Tidwell, phía tây Houston, Texas vào hôm 28/8.

"Dường như tất cả mọi người bước xuống từ xuồng cứu hộ đều mang theo một con chó hoặc một con mèo", theo Monica Schmidt, quản lý tổ chức phi lợi nhuận Houston Humane Society hoạt động vì vật nuôi.

Bên cạnh các hoạt động cứu người khỏi trận lũ lụt sau bão Harvey, nhiều nhóm hoạt động vì động vật cũng đã được huy động để đưa chó, mèo đến nơi an toàn. Một chú chó được đưa lên thuyền cứu hộ trên đường Beaumont Place, thành phố Houston.

Một người phụ nữ ôm chặt chú chó nhỏ theo nhân viên cứu hộ lên thuyền ra khỏi vùng ngập lụt. Tổ chức vì động vật BARC của địa phương cho biết đã điều xe kéo tới các điểm trú ẩn không cho phép vật nuôi vào bên trong để làm chuồng tạm cho chúng.

Một người đàn ông dẫn theo hai chú chó lội qua đoạn ngập nước trên đường Beaumont Place ở Houston. Trong bão Katrina, có khoảng 250.000 chó và mèo bị lạc hoặc chết.

Anh Isiah Courtney bế chú chó Bruce qua đoạn ngập nước.

"Các đội cứu hộ động vật đang nhận rất nhiều cuộc gọi cầu cứu", Katie Jarl, giám đốc tổ chức Humane Society ở bang Texas cho biết. "Đó là những người nhất quyết ở lại với vật nuôi của mình, hoặc những người đã bỏ chúng lại để đi sơ tán và bây giờ nhờ chúng tôi đến cứu chúng".

Nhân viên cứu hộ đưa những chú chó vào một trung tâm trú ẩn ở Bellaire, bang Texas.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ sơ tán người dân và vật nuôi bằng trực thăng vào ngày 27/8.

Một người phụ nữ cao tuổi và chú chó poodle nằm trên một tấm đệm khí chờ lực lượng cứu hộ đến giải cứu ở đại lộ Scarsdale, Houston, bang Texas hôm 27/8. Trên trời máy bay trực thăng vẫn tiếp tục tìm kiếm những người còn mắc kẹt.

Các nhân viên cứu hộ đang sơ tán vật nuôi ở Dickinson, Texas hôm 27/8.

Một phụ nữ bế chú chó của mình lên xe tải quân đội ở Dickinson, Texas hôm 27/8 để đến nơi an toàn. Bão Harvey, đổ bộ vào đất liền tối ngày 25/8, với sức gió lên tới 210km/h và mưa lớn kéo dài, là cơn bão mạnh nhất tấn công Texas trong vòng 50 năm qua. Khoảng 250 con đường và đường cao tốc trên toàn bang đã tạm ngừng lưu thông vì ngập nước. Đã có 2.000 người được cứu khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Harvey tại thành phố Houston.

An Hồng (Ảnh: Reuters)