Sức khỏe
Chủ nhật, 17/5/2020, 09:44 (GMT+7)

Di cư vì Covid-19

Hàng chục nghìn người lao động đang di chuyển khắp Ấn Độ sau khi Covid-19 khiến họ mất việc làm, phải rời bỏ các thành phố lớn để về quê.

Ấn Độ hiện là vùng dịch lớn thứ hai châu Á với 90.648 ca nhiễm nCoV, trong đó 2.871 người đã chết. Lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 25/3 khiến các phương tiện giao thông công cộng ngừng hoạt động, buộc lao động nhập cư mất việc tại các thành phố lớn phải tự tìm đường về nhà.

Trong ảnh chụp ngày 12/5, một người đàn ông đang giúp đứa trẻ leo lên xe tải ở ngoại ô thành phố Hyderabad để trở về làng cách đó hàng trăm km.

Các công nhân vội vã đến ga tàu ở Mumbai hôm 15/5 để trở về nhà. Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi cho phép mở lại dịch vụ đường sắt từ thủ đô New Delhi tới 12 thành phố khác hồi đầu tháng 5, nhưng quyết định gây lo ngại bởi New Delhi là một trong các điểm nóng Covid-19 của Ấn Độ.

Cảnh sát tìm cách kiểm soát đám đông đang tìm cách vào ga tàu tại Mumbai hôm 15/5. Nhằm nỗ lực ngăn nCoV lây lan, các hành khách sẽ phải đeo khẩu trang suốt hành trình và được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên tàu. Họ còn phải đăng ký một ứng dụng truy vết tiếp xúc trên điện thoại.

Một gia đình công nhân được tặng bánh quy và chuối ở gần thủ đô New Delhi khi đang đi bộ trên đường cao tốc.

Một người đàn ông bị thương sau khi xe khách gặp tai nạn ở thành phố Thane, phía tây Ấn Độ hôm 13/5. Công nhân hồi hương thường phải chen chúc trên những chuyến xe chở vượt quá số người quy định.

Một nam thanh niên khoe đôi dép thủng khi đang đi bộ từ thành phố Hyderabad về quê tại bang Chhattisgarh.

Người lao động chờ tàu giữa thời tiết nắng nóng tại thành phố Ahmedabad hôm 13/5.

Nhiều người không tìm được chuyến xe khách hay tàu hỏa và chọn giải pháp ngồi trong thùng hàng xe tải. Ít nhất 25 người đã thiệt mạng khi một xe tải chở lao động nhập cư đâm vào xe đỗ bên đường tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ sáng 16/5.

Lao động nhập cư nhận chuối trong lúc chờ xe khách tại bang Madhya Pradesh hôm 1/5.

Người lao động ở trong nhà tại khu ổ chuột Mumbai hôm 11/4. Trong thời gian phong tỏa, người Ấn Độ được yêu cầu ở nhà, nhưng việc duy trì các biện pháp cách biệt cộng đồng vẫn gặp khó khăn do nhiều người phải sống chen chúc trong các khu dân cư đông đúc, nghèo nàn.

Giày dép bị bỏ lại sau khi cảnh sát giải tán cuộc biểu tình của người lao động di cư hôm 14/4 nhằm phản đối lệnh kéo dài phong tỏa ở khu ổ chuột tại Mumbai.

Ảnh: AP