Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 5/9/2014, 04:10 (GMT+7)

Đèn lồng biển đảo đắt hàng dịp Trung Thu

Đèn lồng có nội dung thể hiện tình yêu biển đảo bày bán rất nhiều trên phố Hãng Mã (Hà Nội), được khách hàng đặc biệt quan tâm dịp Trung Thu này.

Đầu tháng 8 âm lịch, phố Hàng Mã (Hà Nội) tràn ngập màu sắc đèn lồng, cá chép. Theo các tiểu thương ở đây, mùa buôn bán mặt hàng đồ chơi Trung thu năm nay bắt đầu muộn hơn mọi năm khoảng 10 ngày. Tuy khách mua lẻ đến chưa nhiều, khách mua buôn bắt đầu đổ về cũng đủ khiến con phố trở nên náo nhiệt.

Bên cạnh các loại đèn lồng hình cá chép, Thánh Gióng, nhân vật hoạt hình... có từ những năm trước, năm nay phố Hàng Mã xuất hiện thêm nhiều đèn lồng mang nội dung chủ quyền biển đảo. Loại đèn lồng này chiếm khoảng 1/3 số đèn lồng bày bán, được các cửa hàng treo ở những vị trí dễ nhìn nhất.

Đèn lồng biển đảo quê hương có nhiều mẫu mã, kích cỡ, in các hình họa thiếu nhi, biển đảo, lính hải quân Việt Nam. Ngoài ra, trên đèn còn in các dòng chữ như "Em yêu biển đảo quê hương", "Bé hướng về biển đảo"... Chủ cửa hàng cho biết, tất cả đèn lồng bìa nhựa, trong đó có đèn lồng biển đảo quê hương, đều được nhập từ các cơ sở sản xuất từ phía Nam. Về tới Hàng Mã, đèn được bán lẻ giá khoảng 50.000 đồng. Một số loại kích cỡ lớn hơn có giá 100.000-150.000 đồng.

Bé trai được mẹ đưa đi mua đèn Trung thu sớm. Lúc đầu, khá phân vân trước vô số món đồ, nhưng sau cậu chọn chiếc đèn thiếu nhi với biển đảo và hình ảnh người lính hải quân Việt Nam. Mẹ cháu bé cho biết, chị chọn chiếc đèn này với mong muốn gây dựng tình cảm yêu chủ quyền biển đảo của tổ quốc cho con khi cháu còn nhỏ.

Bên trong cửa hàng 50A Hàng Mã đầy mùi nhựa, mùi nilông ... Ông Nguyễn Thanh Tùng, 52 tuổi, liên tục xếp các túi đèn lồng bổ sung lên kệ hàng sau mỗi lần khách buôn tới mua. "Cửa hàng của tôi chủ yếu phục vụ khách buôn, mỗi ngày bán được khoảng 1.000 chiếc đèn lồng chủ đề biển đảo, chiếm 25-30% tổng số số đèn lồng bán được", ông Tùng cho biết. 

Bên ngoài cửa hàng, người nhà ông Tùng tất bật đóng các kiện hàng đèn lồng, đồ chơi trước khi chuyển chúng đi các huyện ngoại thành và các tỉnh lân cận.

Trong khi đèn lồng và đồ chơi sản xuất công nghiệp khá đắt hàng, các cửa bán đồ chơi được làm thủ công truyền thống có vẻ thưa khách hơn. Vừa treo chiếc đầu lân lên móc, anh Đào Duy Giang, chủ cửa hàng chuyên bán đồ chơi truyền thống tại số 50B Hàng Mã cho biết, năm ngoái và năm nay bán hàng chậm hơn. "Tầm này hai năm trước khách đã đến mua nườm nượp. Năm nay vắng hớn, mỗi ngày chỉ bán được vài món", anh Tùng chia sẻ.

Nhờ nhanh nhạy với tâm lý, tình cảm của người dân với vấn đề chủ quyền Tổ quốc, đèn lồng biển đảo được khá nhiều khách hàng hưởng ứng. Tại một gia đình ở quận Thanh Xuân, bé Như Quỳnh (5 tuổi) và cậu em trai 2 tuổi được bố mẹ mua đèn lồng cho từ rất sớm. Một số chủ buôn trên phố Hàng Mã còn cho biết, tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học khi đến mua đèn lồng để về tổ chức tết Trung thu cho các cháu đều chọn 100% đèn lồng biển đảo quê hương.

Quý Đoàn