Thứ năm, 10/10/2024
Thứ sáu, 13/3/2020, 15:22 (GMT+7)

Đèn diệt khuẩn của Xiaomi giá gần một triệu đồng

Đèn khử trùng Xiaoda dùng tia cực tím và hệ thống ống Ozone kép để diệt virus nCoV trong không khí.

Đèn khử trùng Xiaoda là sản phẩm gọi vốn trên hệ thống Youpin của Xiaomi vào cuối tháng 1 - thời điểm bùng phát Covid-19 tại Trung Quốc. Máy được giới thiệu là có thể diệt được vi trùng, vi khuẩn trong không khí, bao gồm cả nCov. Máy có giá gọi vốn là 79 tệ (270.000 đồng) và bán chính thức với giá 149 tệ (520.000 đồng) vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, sản phẩm hiện khan hiếm hàng và được một số cửa hàng xách tay bán với giá gần một triệu đồng ở Việt Nam. 

Hộp đựng đèn khử trùng có thiết kế hình trụ tròn khác biệt so với phần lớn các sản phẩm công nghệ khác từ Xiaomi. Bên ngoài có ghi các cảnh bảo nguy hiểm nếu tiếp xúc trực tiếp với đèn khi đang bật. 

Phụ kiện đi kèm đơn giản với thân đèn, cáp sạc microUSB, sách hướng dẫn hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc. 

Đèn khử trùng Xiaomi có kích thước rất nhỏ gọn, tương đương một bình nước giữ nhiệt dung tích khoảng 750 ml. Thân đèn bằng nhựa cứng, hai tùy chọn màu sắc là xám sáng và đen. 

Thiết bị sử dụng hai cơ chế để khử khuẩn là tia cực tím và hệ thống ống kép phát tán ozone. Trong đó, Ozone là một hợp chất có khả năng oxy hóa mạnh giúp diệt vi khuẩn. Tính năng khử trùng còn lại là tia cực tím (UV-C) dùng để giết hoặc làm bất hoạt các vi sinh vật bằng cách phá hủy các acid nucleic và phá hoại DNA của chúng, khiến chúng không thể thực hiện chức năng tế bào quan trọng.

Do tác hại của tia cực tím có thể gây ung thư da nếu tiếp xúc trực tiếp, nhà sản xuất đưa ra cơ chế hoạt động đặc biệt với đèn khử trùng Xiaoda. Khi bấm nút nguồn trong 3 giây, máy sẽ nhấp nháy xanh để báo hiệu đã bật. Sau khi nhấn nút, máy sẽ ở chế độ chờ trong 30 giây trước khi thực sự hoạt động. Đây là khoảng thời gian người dùng rời khỏi nơi đặt đèn khử trùng nhằm tránh tác hại của tia UV gây ra.

Mặt sau sản phẩm có dán thêm dòng cảnh báo bằng tiếng Trung không tiếp xúc trực tiếp với đèn khi đang bật. 

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, đèn trử trùng Xiaoda có thể tiêu diệt được 99,9% vi khuẩn trong không khí nhưng sẽ hoạt động hiệu quả ở môi trường hẹp. Người dùng có thể đặt ở nhiều vị trí trong phòng, tủ lạnh, nhà vệ sinh...

Ảnh: Tuấn Vũ

Hoài Anh