Thứ ba, 30/4/2024
Thứ bảy, 13/4/2024, 04:00 (GMT+7)

Declan Rice là tân binh hay nhất Ngoại hạng Anh

Không phải Cole Palmer hay Alexis Mac Allister, tiền vệ 133 triệu USD của Arsenal Declan Rice được chuyên trang WhoScored chấm điểm cao nhất cho một tân binh ở Ngoại hạng Anh.

Declan Rice được chấm 7.35 điểm - cao nhất trong số tân binh và cao thứ bảy trong toàn bộ các cầu thủ tham dự Ngoại hạng Anh mùa này. Tiền vệ 25 tuổi chuyển từ West Ham sang Arsenal với tổng phí 133 triệu USD và trở thành cầu thủ Anh đắt nhất lịch sử, phá kỷ lục 127 triệu USD Man City bỏ ra để mua Jack Grealish từ Aston Villa năm 2021. Anh cũng là hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Arsenal, phá sâu kỷ lục 87 triệu USD của Nicolas Pepe hè 2019.

Trong màu áo mới, Rice có bảy kiến tạo và sáu bàn qua 43 trận trên mọi đấu trường, với cả sáu bàn đều được ghi tại Ngoại hạng Anh. Trong đó, tiền vệ 25 tuổi ghi những bàn quan trọng, như những bàn bù giờ giúp Arsenal thắng Luton Town, Man Utd hay rút ngắn cách biệt trong trận hòa 2-2 trên sân Chelsea.

Xếp sau Rice là Cole Palmer (giữa) với 7.34 điểm. Tiền đạo người Anh chia tay Man City để gia nhập Chelsea với giá 50 triệu USD và là điểm sáng trong mùa giải bết bát của "The Blues".

Tổng cộng, Palmer có 13 kiến tạo và 21 bàn qua 40 trận trên mọi đấu trường, gồm 19 bàn và tám kiến tạo tại Ngoại hạng Anh. Trong đó, tiền đạo 21 tuổi ghi một bàn vào lưới Arsenal, Man City và lập hat-trick giúp Chelsea hạ Man Utd 4-3 ở vòng 31 Ngoại hạng Anh tối 4/4.

James Maddison (số 10) là tân binh được chấm điểm cao thứ ba với 7,31. Tiền vệ người Anh gia nhập Tottenham với giá 55 triệu USD, từ CLB xuống hạng mùa trước Leicester City. Anh ghi bốn bàn và kiến tạo bảy tại Ngoại hạng Anh, dù phải nghỉ hai tháng vì chấn thương mắt cá.

Maddison nổi lên khi chơi cho Leicester City giai đoạn 2018-2023, nơi anh góp 55 bàn và 41 kiến tạo trong 203 trận. Anh cũng giành Cup FA và Siêu Cup Anh 2021 cùng "Bầy Cáo". Với tuyển Anh, Maddison chơi năm trận, trong đó có bốn trận năm 2023. Năm ngoái, Maddison có tên trong danh sách dự World Cup, nhưng không chơi trận nào.

Jeremy Doku (áo xanh) đứng thứ năm, với 7,25 điểm. Tiền đạo 21 tuổi người Bỉ ghi hai bàn, kiến tạo sáu tại Ngoại hạng Anh sau khi chuyển tới Man City với mức phí 65 triệu USD từ CLB Pháp Rennes hè năm ngoái. Anh được đánh giá cao ở khả năng đi bóng lắt léo tốc độ ở hai biên, và trở thành phương án chiến thuật quan trọng của HLV Pep Guardiola mùa này.

Mohammed Kudus (áo nâu) chốt top 5 với với 7,18 điểm. Tiền đạo người Ghana được West Ham tậu về từ Ajax với giá 47,3 triệu USD chưa kể phụ phí và lập tức trở thành lựa chọn số một của HLV David Moyes trên hàng công, với bảy bàn và bốn kiến tạo qua 27 trận Ngoại hạng Anh.

Alexis Mac Allister đứng thứ 6 với 7,16. Tuyển thủ Argentina gia nhập Liverpool theo thương vụ có tổng phí 68,5 triệu USD từ Brighton, khi HLV Jurgen Klopp quyết định làm mới tuyến giữa. Nhà vô địch World Cup 2022 được đánh giá có phẩm chất toàn diện bậc nhất trong các tiền vệ ở Ngoại hạng Anh muà này.

Hồi đầu mùa, anh được Klopp xếp đá thấp nhất ở tuyến giữa trong sơ đồ 4-3-3 và thể hiện rất tốt.Nhưng việc Wataru Endo dần hòa nhập và chen chân vào đội hình xuất phát đã giải phóng Mac Allister. Nhờ đó, Klopp có thể đẩy tiền vệ Argentina lên chơi cao hơn, như tiền vệ con thoi (box-to-box). Đây là lý do chính dẫn đến việc số bàn thắng (3) và kiến tạo (4) của Mac Allister tăng lên đáng kể, sau khi anh chỉ góp một bàn và một kiến tạo qua 19 trận đầu khoác áo Liverpool.

Tiếp theo là Ross Barkley (số 6) với 7,15 điểm nhờ phong độ chói sáng cùng Luton Town. Bản hợp đồng miễn phí từ Nice hè năm ngoái trở thành món hời của đội bóng mới thăng hạng, khi tiền vệ 30 tuổi này góp bốn bàn và bốn kiến tạo qua 27 lần ra sân.

James Ward-Prowse xếp thứ tám với 7,06 điểm. Tiền vệ 29 tuổi người Anh được West Ham tuyển mộ từ đội bóng xuống hạng mùa trước Southampton với giá 37 triệu USD, và nhanh chóng chứng tỏ giá trị. Qua 31 lần ra sân, Ward-Prowse đã góp sáu bàn và bảy kiến tạo.

Kai Havertz là tân binh tốt thứ chín từ đầu mùa, theo đánh giá của Whoscored với 6,99 điểm. Tiền đạo Đức ghi chín bàn và kiến tạo năm qua 31 lần ra sân, sau khi chuyển đến từ Chelsea với tổng phí 82 triệu USD.

Chốt top 10 là Dominik Szoboszlai (số 8), với 6,97 điểm. Giống Mac Allister, tiền vệ người Hungary giúp Liverpool làm mới tuyến giữa thành công, và trở lại đường đua vô địch Ngoại hạng Anh. Qua 26 trận, cựu cầu thủ RB Leipzig này góp ba bàn và hai kiến tạo.

Hồng Duy

Ảnh: AFP, AP, Reuters