Thứ hai, 26/8/2024, 18:00 (GMT+7)

"Cho con thấy giá trị của việc làm điều khó khăn" là lời khuyên của nhà tâm lý học Mary C. Murphy, giáo sư Khoa học tâm lý và não bộ, Đại học Indiana, Mỹ. Theo bà, bố mẹ cần cho con thấy rằng: chấp nhận thử thách có thể dạy con nhiều điều, chẳng hạn cách chúng ta chịu đựng áp lực, dù thành công hay thất bại. Hãy khen ngợi con khi chúng dũng cảm đương đầu với một thử thách khó khăn.

Chị Bảo Thanh (38 tuổi, TP HCM), mẹ của bé Hương, chọn phương pháp giáo dục khuyến khích để con tự làm mọi điều, không ngại mắc lỗi. Theo chị, bất cứ việc gì con có thể tự giải quyết, bố mẹ không nên làm thay. Chị cũng dạy con cách tự rút ra bài học bằng cách hỏi: tại sao con không làm được, từng bước hoàn thành, thử cách này cách khác... Dần dần, con hiểu cách tư duy, tìm kiếm câu trả lời và kiên trì hơn khi thử thách những kỹ năng mới mà không e ngại sự thất bại.

Cũng giống chị Thanh, anh Đình Quang (40 tuổi, Hà Nội) luôn nói với con: làm sai không phải là thất bại, đôi khi đó trở thành cơ hội để con rèn luyện cho thành công. Anh cũng tự nhận với con về những lần thất bại của mình: bố không xếp được tòa lâu đài lego này, bố phải mất một tháng và bị ngã nhiều lần mới có thể tự đi xe đạp được. Nhờ đó, con trai của anh - hiện 10 tuổi - luôn tự tin, không chán nản khi làm sai.

Theo một số chuyên gia tâm lý, trí thông minh không cố định. Càng thử thách bản thân, não càng thích nghi. Vì vậy khi trẻ được rèn luyện nhiều, khuyến khích vượt qua thử thách dù liên tục thất bại, trẻ sẽ càng có nhiều cơ hội gặt hái thành công.

Nguồn cảm hứng "trẻ luôn có quyền được sai và được sửa thay vì phải hoàn hảo" trở thành động lực để Thiên Long ra mắt dòng bút gel, bút mực Mazzic với khả năng có thể xóa được. Đây cũng là dòng sản phẩm mang ý nghĩa gắn kết thông điệp "học hỏi hạnh phúc trọn đời" (happy learning life) mà tập đoàn ra mắt năm 2023.

Dòng bút Mazzic đến từ thực tế: khi trẻ vào cấp một và dùng bút mực, dần phải chịu trách nhiệm với những dòng chữ mình viết ra. Khi viết sai, trẻ dễ nảy sinh lo lắng dẫn đến áp lực. Thậm chí có trường hợp gạch bỏ liên tục khiến trang vở lem luốc.

Bút có ba màu: xanh, tím, đen. Khi viết cho nét đậm, đều; không chảy mực hay tắc nghẽn. Nếu viết sai, trẻ có thể dùng đầu nhựa trên cây bút để xóa sạch và viết lại. Để lấy lại nét xóa, trong vòng hai ngày, có thể đưa trang giấy vào ngăn đông tủ lạnh trong vài phút, các nét chữ sẽ quay trở lại.

"Điều này có phần thú vị, huyền bí với trẻ nhỏ, trở thành cảm hứng để chúng tôi đặt tên gọi Mazzic - biến tấu từ magic (phép thuật)", đại diện công ty phân tích. Tuy vậy, ngay trên thân bút, Thiên Long cũng đưa ra khuyến cáo không dùng dòng sản phẩm này để viết hoặc ký những giấy tờ quan trọng, bài kiểm tra mà chỉ dùng trong học tập thường ngày hoặc viết nháp, luyện tập.

Năm 2019, thế hệ sản phẩm đầu tiên đến tay người dùng. Trước đó, công ty mất gần một năm để nghiên cứu, phát triển công thức của mực. Trên dòng Mazzic, kích thước hạt mực lớn hơn khoảng 7 lần so với bút gel thông thường, tương đương khoảng 1/100 đường kính sợi tóc. Bút hoạt động theo nguyên lý viên bi ở đầu bút lăn để mực chảy ra, vì vậy khi kích thước hạt mực lớn, cần có công thức đặc biệt để tránh tình trạng nghẽn ngòi, tắc mực. Chưa kể, kết cấu đặc biệt của hạt mực xóa được khiến chữ viết ra thường không đậm như thông thường. Để khắc phục hai bài toán này, đội ngũ R&D Thiên Long mất nhiều thời gian phối trộn và thử nghiệm để tạo luồng chảy tốt, mực ra đều, đậm.

Tính năng xóa được trên mực Mazzic hoạt động theo nguyên lý biến đổi màu theo nhiệt. Khi tác động nhiệt qua thao tác chà tẩy, mực bị mất màu. Khi hạ nhiệt độ xuống đủ thấp, mực trở lại trạng thái như ban đầu. Nghĩa là nét viết vẫn còn đó chứ không bị xóa đi hoàn toàn và có thể hồi phục bằng cách bỏ vào ngăn đông tủ lạnh trong vài phút. Tuy nhiên kể từ khi xóa, khả năng hồi phục này mất dần theo thời gian và có thể không thể hồi lại màu mực đã viết.

Bút gel xóa với cơ chế mất màu mực cũng tránh tình trạng để lại vụn gôm, không cần mang gôm tẩy theo mình. Ngoài bút đậy nắp, Mazzic còn có dạng bút bấm, phù hợp nhóm thanh thiếu niên, màu sắc bắt mắt và trẻ trung.

Ngoài sản phẩm bút gel xóa, nhóm Mazzic còn có bút máy xóa được ngòi kim tinh, đi cùng ống mực giúp thay thế dễ dàng. Ngòi kim tinh tức phần nhựa bao hầu hết ngòi, chỉ lộ đầu bút ngoài, hạn chế lem và giảm khô mực. Ống mực thay thế không cần bơm thủ công, dễ dàng thao tác, tránh vấy bẩn quần áo của trẻ. Để hấp dẫn với trẻ nhỏ, thân bút thiết kế với nhiều hình ảnh hoạt hình vui nhộn. Nắp bút là hình dáng các con vật quen thuộc: gấu, chó, gà, vịt... Ở phần cầm nắm có đường gân giúp tạo sự chắc chắn, hạn chế tình trạng trượt bút vì ra nhiều mồ hôi khi viết.

Để tiếp tục truyền đi thông điệp "để trẻ được sai", Thiên Long còn sáng tạo bộ phim hoạt hình về cô bé phù thủy Mazzic. Tuy tốt bụng nhưng Mazzic lại hậu đậu, khiến dân làng trong gặp nhiều phiền phức. Cô bé luôn sẵn sàng sửa sai và học hỏi từ các lỗi lầm của mình, được mọi người yêu quý.

Trong giai đoạn 2022-2023, số lượng sản phẩm tăng từ 5 lên 12 sản phẩm, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của giới học sinh - sinh viên. Hiện Mazzic đã có mặt trên tất cả điểm bán trên toàn quốc, mức giá khoảng 10.000-18.000 đồng.

Theo đại diện hãng, sản phẩm còn thể hiện vai trò đầu ngành của thương hiệu văn phòng phẩm Thiên Long. Đơn vị hiện là công ty Việt Nam duy nhất có thể nghiên cứu đầu cuối, tự chủ trong phát triển và sản xuất dòng sản phẩm bút viết xóa được, phân phối đến tay người dùng. Trên hết, mỗi thiết bị tung ra thị trường đều hướng đến câu chuyện học hỏi hạnh phúc, phát triển tương lai trẻ.

Mỗi ngày, chị Thanh đều cùng con gái của mình - Thiên Hương dùng Mazzic để tập chữ. Nét bút có lúc xiên vẹo, khi thì chệch hàng nhưng chị không trách mắng, cũng không so sánh với các bạn khác trong lớp. Thay vào đó, chị Thanh hướng dẫn con so sánh với nét chữ ngày hôm qua, động viên rằng hôm nay nét đã tròn hơn, dấu móc đã ngay ngắn rồi, con có thể xóa những phần chưa đẹp để viết lại. Chị tin rằng, kiên trì khuyến khích ưu điểm của con, chính là cách để bé phát huy những điều tốt đẹp. Khi thử thách những kỹ năng mới, ai cũng có quyền được sai, từ những lần sai đó trẻ sẽ học cách làm đúng, làm tốt một cách thoải mái, hạnh phúc.

Nội dung: Minh Tú | Thiết kế: Ngân Hà | Hình ảnh: Thiên Long