Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 1/11/2014, 06:12 (GMT+7)

De Gea - Từ cậu bé tóc vàng trở thành hòn đá tảng

Ngôi sao người Tây Ban Nha đang trở thành người đi đầu cho thế hệ thủ môn xuất sắc tiếp theo của bóng đá thế giới.

De Gea mới 23 tuổi nhưng đã có hơn sáu năm chơi bóng đỉnh cao tại Atletico và Man Utd. Thủ môn gốc Madrid từng được đánh giá là một viên ngọc thô khi chuyển tới sân Old Trafford, và sau thời gian mài dũa, anh đang tỏa sáng rực rỡ.

Màn trình diễn ấn tượng trước Everton ở đầu mùa giải năm nay là minh chứng tiêu biểu. De Gea cản phá một quả phạt đền và thực hiện hàng loạt pha cứu thua xuất sắc giúp Man Utd có chiến thắng quý giá 2-1.

De Gea gia nhập đội trẻ Atletico khi mới 11 tuổi. Khi đó anh vẫn là một cậu bé tóc vàng mảnh khảnh.

De Gea (hàng dưới, thứ hai từ trái sang) trong trận đấu đầu tiên tại trường học ở Madrid.

De Gea (hàng trên, thứ ba từ phải sang) chụp hình cùng đội bóng trường. Bức ảnh cho thấy De Gea không phải lúc nào cũng chơi ở vị trí thủ môn.

De Gea (hàng trên, ở giữa) ở độ tuổi thiếu niên. Bức ảnh tiếp tục cho thấy cầu thủ Tây Ban Nha không chơi trước khung thành mà ở tuyến trên. Điều này phần nào giải thích kỹ năng cản phá bằng chân thuần thục của De Gea khi chuyển về chơi thủ môn.

Tài năng của De Gea nhanh chóng được phát lộ và anh chuyển lên chơi cho đội một Atletico Madrid khi còn ở tuổi teen. Trong ngày đầu tiên đến sân tập, huấn luyện viên của Atletico khi đó là Quique Flores đã hỏi ai là người xuất sắc nhất trong số ba thủ môn hiện có. HLV thủ môn Emilio Alvarez Blanco không ngần ngại chọn De Gea.

Ngay trong mùa đầu tiên 2009-2010 chơi cho đội một Atletico, De Gea đã giúp câu lạc bộ vô địch Europa League. Trong trận chung kết, De Gea bị thủng lưới một bàn bởi cú sút từ Davies bên phía Fulham, nhưng Atletico vẫn giành chiến thắng chung cuộc 2-1.

Tài năng của De Gea khiến Man Utd bỏ ra số tiền kỷ lục cho một thủ môn mới 20 tuổi là 30 triệu đôla. Nhiệm vụ của anh là thay thế vị trí huyền thoại Van der Sar bỏ lại trong khung gỗ Quỷ đỏ.

Tuy nhiên, thời gian đầu ở Man Utd không thực sự suôn sẻ vì De Gea chưa thích nghi với đội bóng mới. Anh bị người bạn thân ở Atletico là Aguero chọc thủng lưới trong trận derby Manchester năm 2011.

Sự nghi ngờ với De Gea lên đỉnh điểm khi anh chịu bàn thua ngớ ngẩn trong trận đấu với West Brom. HLV Ferguson buộc phải để De Gea ngồi ngoài một số trận đấu để anh lấy lại sự bình tĩnh.

Thể hình mảnh khảnh khiến De Gea bất lực trước lối chơi đầy sức mạnh của tiền đạo đối phương ở khu vực 16m50. Thủ môn Tây Ban Nha từng bị tiền đạo Andy Carroll liên tục chèn ép trong trận đấu giữa Man Utd và West Ham.

De Gea sau đó cải thiện khả năng xử lý trong vòng 16m50 và chơi quyết đoán hơn rất nhiều. Thủ môn của Man Utd không ngại va chạm tay đôi với những cầu thủ to lớn như Vincent Kompany.

Sự trưởng thành của De Gea giúp anh là lựa chọn số một trong khung gỗ của Man Utd lúc này. Trong bối cảnh hàng thủ Man Utd gặp nhiều khó khăn thì De Gea trở thành điểm tựa cho các đồng đội ở tuyến trên. De Gea hiện cũng là lựa chọn khả dĩ ngay ở tuyển Tây Ban Nha khi đàn anh Casillas có dấu hiệu xuống phong độ.

Bảo Lam