Đối với hầu hết du khách, chuyến đi thường bắt đầu từ Dalhousie, một ngôi làng nhỏ nằm ở phía Bắc của ngọn núi Adam’s Peak cao 2.243 m. Từ Dalhousie, bạn phải leo khoảng 7 km và mất trung bình khoảng 3 - 4 giờ. Sau một vài đoạn đường bằng phẳng và đi qua một vài ngôi chùa nhỏ, con đường dốc dần. Các nhóm phía trước cũng đã dừng nghỉ ngay tại chỗ. Trong ánh sáng le lói của ánh đèn pin và ánh nến, những người hành hương cùng chúng tôi hôm nay có cả người lớn và trẻ nhỏ, cả những cụ già lưng còng tóc bạc lẫn những cậu thanh niên khỏe mạnh.
Người đầu tiên phát hiện ra dấu chân Thánh trên đỉnh Adam’s Peak là vua Valagambahu (104 – 76 TCN), trong thời gian ông sống lưu vong trong vùng núi hoang dã. Cho đến nay, việc dấu chân Thánh là của ai vẫn còn được bàn cãi. Các giáo hội đều cho dấu chân đặc biệt này là của các vị thánh trong tín ngưỡng của mình.
Giới Phật giáo cho đó là dấu ấn bàn chân Đức Phật. Vào năm thứ 8 sau khi giác ngộ, Đức Phật đã đến thăm Kelaniya theo yêu cầu của vua Naga Maniakkika đi cùng 500 tu sĩ. Sau khi tạm trú ở Kelaniya, Đức Phật còn viếng thăm nhiều nơi khác, trong đó có Digavaapi và đã để lại dấu vết của bàn chân trái trên nền đá hoa cương trước khi người rời đi.
Người theo Kito giáo lại cho rằng “dấu chân” trong đá trên đỉnh núi là dấu chân đầu tiên của Adam trên trái đất khi bị trục xuất khỏi vườn địa đàng. Một vài Kito hữu khác lại cho đây là dấu chân của Thánh Thomas, người đã đưa Kitô giáo đến miền Nam Ấn Độ vào thế kỷ 1. Trong khi đó, người theo đạo Hindu lại cho rằng đây chính là dấu chân của Thần Shiva – vị thần Hủy diệt (do đó núi còn được gọi là Sivan Adipadham hoặc Sivanolipatha Malai), còn một số người Hồi giáo Sri Lanka lại cho rằng đó là dấu chân của Al-Rohun (Soul).
Ngọn núi Adam’s Peak đã trở thành điểm hành hương tỏ lòng tôn kính các vị hiền triết trong suốt hơn 1.000 năm qua, nơi thu hút hàng nghìn người Sri Lanka và khách du lịch trên khắp thế giới. Hàng năm vào mùa xuân, các Phật tử và các đạo khác xếp hàng dài trật tự, vượt 5.200 bậc cầu thang trong đêm dưới ánh lửa bập bùng để đến với đỉnh cao nhất trước khi mặt trời mọc. Ban đêm, cảnh tượng ấy tạo thành một vệt sáng dài uốn lượn suốt từ chân đến tận đỉnh núi. Con đường sáng này đã trở thành biểu tượng cho hình ảnh leo núi hành hương tại Sri Lanka.
Những người dân bản địa đang hát khe khẽ bên cạnh chúng tôi và vui vẻ ngồi cùng trên những bậc thềm. Có những cụ bà lưng còng ôm trong tay những bó hoa nhài tây trắng thoang thoảng hương thơm. Họ cứ ôm những bông hoa cho đến tận khi lên đến đỉnh, đặt cẩn thận bó hoa vào nơi thiêng liêng. Dù bước chân hành hương của tôi nhằm mục đích chính là thưởng ngoạn cảnh sắc và khám phá du lịch, tôi vẫn không khỏi tự cho mình chút niềm tin, vì xung quanh tôi đang là những lời khấn cầu mong sự an lành, sức khỏe, hạnh phúc và niềm vui.
Còn khoảng vài trăm bậc nữa là đến đỉnh núi. Trời đã rạng dần. Từ trên cao này đã có thể nhìn thấy toàn cảnh xung quanh núi Adam's Peak phía dưới với những cánh rừng bạt ngàn, một vài đỉnh chóp của những ngôi chùa mái nhọn vươn lên giữa rừng xanh.
Bầu trời đã bắt đầu rạng từ xa xa, một màu phớt hồng óng ánh. Khi những tia nắng đầu tiên của ánh sáng bình mình chiếu lên ngọn núi thiêng vào những ngày đẹp trời, người Srilanka cho rằng ánh sáng sẽ phản chiếu hình bàn chân Thánh trên nền trời. Đây là một hiện tượng quang học kỳ lạ tạo nên vẻ đẹp huyền ảo và thần thánh cho ngọn núi Adam’s Peak.
Sau bình minh chói lòa, chúng tôi theo một nhóm các Phật tử đi vòng quanh dấu chân Thánh. Một vị sư già làm phúc cho chúng tôi với dấu Thánh trên trán và vòng hoa tay mang về với mong muốn hạnh phúc, an lành.
Bài và ảnh: Lam Linh