Xe
Thứ ba, 20/6/2023, 08:00 (GMT+7)

Rộng rãi, êm ái và khả năng cách âm nổi bật so với đối thủ là những giá trị được hãng xe sang Nhật Bản mang đến đất Mỹ, thể hiện qua dòng crossover RX từ năm 1998. 7 năm sau, phiên bản xăng lai điện (hybrid) "tăng lực" cho Lexus RX, nhằm ghi những dấu ấn khác biệt tại thị trường xe lớn nhất thế giới.

Tính đến nay, Lexus đã bán được tổng cộng 3,6 triệu xe RX trên toàn cầu cũng như doanh số thường nằm top đầu phân khúc crossover hạng sang tại Mỹ.

Nhưng trong ngành công nghiệp ôtô, đâu đó vẫn còn những phàn nàn bởi RX chưa đạt ngưỡng... toàn năng, từ cảm giác lái bồng bềnh, thiếu vắng chất thể thao, cho đến khả năng tăng tốc, vượt địa hình chưa thực sự ấn tượng... RX thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới là câu trả lời từ hãng xe sang Nhật Bản, nhằm khẳng định những nâng cấp từ chiến dịch sản phẩm mang tên Lexus Driving Signature - Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus.

RX 350 Premium là phiên bản khởi điểm có giá bán 3,4 tỷ đồng, dễ tiếp cận nhất trong dải sản phẩm RX thế hệ mới. Hàng loạt điểm nhấn hạng sang được giữ lại, RX 350 Premium sở hữu thêm những trang bị tiện nghi ở mức đủ dùng.

Dấu ấn ngôn ngữ thiết kế L-Finesse ở ngoại thất được nâng cấp theo hướng hiện đại hơn. Mặt ca-lăng mang dấu ấn hình con suốt đặc trưng Lexus, tạo hình kiểu tràn viền mang cảm hứng từ dòng xe thuần điện tương lai. Bộ đèn chiếu sáng LED phong cách chữ L đặc trưng có ở tất cả các phiên bản, trên RX 350 Premium có chức năng tự động bật tắt và chiếu sáng xa/ gần. Đèn hậu kiểu nối liền, tương tự LX và NX thế hệ mới nhằm nhấn mạnh vẻ bề thế từ phía sau.

RX 350 Premium tạo ấn tượng ngay từ tiếng đóng cửa, với khả năng cách âm khiến Lexus nổi tiếng trên toàn thế giới, khác biệt với nhóm đối thủ đến từ Đức. Cả bốn cánh cửa xe dày và "nặng trịch". Các vật liệu cách âm, hấp thụ tiếng ồn bố trí khắp trong khoang máy và hốc lốp. Thậm chí, phần cốp xe chứa lốp dự phòng cũng được hãng Nhật bổ sung vật liệu cách âm nhằm hạn chế tiếng ồn. Ẩn bên trong, toàn bộ hệ thống gioăng cũng được thiết kế lại nhằm tăng khả năng cách âm với môi trường bên ngoài.

Bên trong cabin vẫn là phong cách thiết kế tương tự như các mẫu Lexus trong Chương tiếp theo (Next Chapter), khởi đầu là NX với triết lý Tazuna, lấy cảm hứng từ cách điều khiển một chú ngựa, giúp tổng thể cabin nhẹ nhàng, mang chất công nghệ hơn so với phiên bản trước.

Trung tâm là màn hình giải trí cảm ứng 14 inch, kết nối Apple CarPlay/ Android Auto, bản đồ dẫn đường và điều khiển bằng giọng nói. Các tính năng khác gồm đèn nội thất, cửa sổ trời, dàn âm thanh Mark Levinson, điều hòa loại 3 vùng độc lập, tính năng tạo ion âm Nano-e đảm bảo chất lượng không khí trong lành cho mỗi chuyến đi.

Nếu không đủ tinh ý, tài xế lần đầu trải nghiệm RX 350 Premium khó thể nhận ra sự khác biệt về khả năng cách âm so với phiên bản RX 500h F Sport Performance, thậm chí ở dải tốc độ đều đặn 120 km/h trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Vận hành trên phố đông hoặc đường trường, khả năng cách âm trên RX 350 Premium dư sức tạo không gian cách biệt cho tài xế và người ngồi bên trong, thứ gần như không đối thủ Đức nào cho trải nghiệm tương tự.

Sự êm ái đến mức "nuông chiều" người lái còn thể hiện qua hộp số tự động 8 cấp, cho những bước chuyển số khó lòng nhận ra. Nhích mạnh chân ga trong những cú vượt, khối động cơ 2.4 tăng áp (275 mã lực, sức kéo 430 Nm) cho trải nghiệm tốc độ dứt khoát và êm mịn, khác biệt với kiểu ồn ào, mang chất thể thao của xe Đức. Cũng vì triết lý sản phẩm khác biệt, các chế độ lái tùy chọn trên RX 350 Premium không mang đến quá nhiều khác biệt, chỉ dễ nhận ra ở vòng tua máy được duy trì ở ngưỡng cao hơn trước khi chuyển số.

Toàn bộ các phiên bản RX 2023 đều trang bị gói công nghệ an toàn cao cấp LSS+ (Lexus Safety System) thế hệ thứ ba, gồm hàng loạt trang bị: hệ thống an toàn tiền va chạm, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo lệch làn đường, theo dõi làn đường, đèn chiếu sáng thích ứng, hỗ trợ đỗ xe tự động...

RX 500h F Sport Performance có lẽ là cái tên dài bậc nhất trong dải sản phẩm của Lexus, khi kết hợp giữa hai yếu tố tưởng chừng đối lập, hybrid – trải nghiệm êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và chất thể thao từ gói F Sport Performance.

Trong phân cấp xe thể thao của Lexus, F Sport Performance là tầng trên của F Sport (bokykit trang trí) và thấp hơn F (như IS F, GS F, RC F). Cao nhất là Ultimate F, ví dụ mẫu LFA. Ở RX 500h F Sport Performance, Lexus đưa ra hàng loạt cải tiến nhằm giúp người dùng có trải nghiệm lái sống động, phấn khích hơn.

Đầu tiên là nền tảng khung gầm toàn cầu GA-K giúp RX giảm đến 90 kg, trọng tâm xe hạ thấp 15 mm so với thế hệ trước. Hàng loạt các chi tiết liên quan đến cơ cấu lái đều được hãng Nhật tăng độ cứng vững như ở phần khung sau, nhằm hỗ trợ hệ thống treo trong quá trình tăng, giảm tốc và đánh lái. Hệ treo trước MacPherson nhỏ gọn, có tay đòn thấp hơn, giúp cải thiện khả năng phản hồi. Treo sau dạng multi-link cũng được tăng độ cứng trong kết cấu liên kết, hỗ trợ độ ổn định và chính xác của việc căn chỉnh từng bánh xe.

Trên những con đường phố Hà Nội, RX 500h F Sport Performance không cho phản ứng kiểu thảm bay – cách ly người lái khỏi môi trường bên ngoài như đàn anh LX 600. Mỗi khi di chuyển qua gờ giảm tốc, thân xe vẫn có những phản hồi nhất định đến người lái, nhưng những rung động có thể gây khó chịu đã được triệt tiêu phần lớn, nhờ hệ thống treo thích ứng AVS (Adaptive Variable Suspension).

Giá trị của hệ thống treo này thể hiện dễ dàng trong bài thử nghiệm tại môi trường biệt lập với giao thông công cộng. Đạp lút ga từ vị trí xuất phát, hiện tượng "nhấc đầu" được tiết giảm nhờ AVS lập tức đưa ra can thiệp nhằm phân bổ lại trọng lượng - xe tự động lấy lại thăng bằng trong những điều kiện thay đổi đột ngột của tốc độ.

Đưa RX 500h F Sport Performance lên ngưỡng vận hành cực đoan hơn khi đánh lái liên tục trong thử nghiệm Slalom, người trải nghiệm dễ dàng có những cú vắt lái, chạm lốp "sát cọc", khi ngưỡng tốc độ dần được đẩy lên mức 50 – 60 km/h. Nhờ sự cân bằng, RX 500h F Sport Performance mang đến trải nghiệm tốc độ kiểu "nhà giàu" – vẫn thể thao, chính xác nhưng nhàn nhã và thoải mái hơn.

Nhưng điều gì khiến một mẫu crossover hạng sang 5 chỗ ngồi, dài gần 4,9 m, nặng hơn 2 tấn có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 6,5 lít/ 100 km – tương đương các mẫu xe phổ thông cỡ nhỏ trên thị trường?

Lý do là trang bị động cơ. Hệ thống hybrid song song (HEV parallel) hoàn toàn mới lần đầu có mặt trên RX, kết hợp động cơ tăng áp 2.4 công suất 270,8 mã lực và hai mô-tơ điện. Một gắn ở cầu trước với công suất 85,8 mã lực. Một mô-tơ công suất cao eAxle gắn ở cầu sau, công suất 101,8 mã lực. Tổng công suất của hệ thống này là 366 mã lực và mô-men xoắn 542 Nm. Hộp số tự động 6 cấp, có lẫy chuyển số sau vô-lăng.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu có lẽ không bất ngờ với những ai từng sở hữu, hoặc có dịp trải nghiệm dòng xe Lexus hybrid. Con số 6,5 lít/ 100 km mà hãng Nhật công bố không khác quá nhiều so với điều kiện người lái di chuyển hàng ngày, trên những con phố Hà Nội kết hợp đường cao tốc, đường ngoài đô thị.

Hybrid của RX 500h F Sport Performance không chỉ để tiết kiệm nhiên liệu, mà còn thể hiện ấn tượng ở khả năng vận hành, khi người lái hướng về những con đèo dốc cao tại cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Không còn tiếng gào rú của động cơ mỗi khi đề-pa giữa dốc, không cần người lái có những cú thốc ga quá mạnh, RX 500h F Sport Performance kết hợp cùng lúc ba nguồn năng lượng để khởi hành, mô-men xoắn của động cơ, mô-tơ điện eAxle gắn ở trục sau và mô-tơ điện cầu trước. Vận hành RX 500h F Sport Performance giờ nhàn tênh.

Bí quyết tiếp theo nằm ở hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Direct 4 – công nghệ giúp RX 500h F Sport Performance kiểm soát – phân bổ lực truyền động, dựa trên tải trọng tiếp xúc với mặt đất của từng bánh xe. Hệ dẫn động thú vị này cho phép RX không cần sử dụng trục các-đăng truyền thống, mà cấu tạo đơn giản và trực tiếp hơn nhờ bố trí khối pin Ni-MH ở cầu sau để nuôi mô-tơ. Trong điều kiện tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu, hệ dẫn động có khả năng phẩn bổ lực kéo 100% ở cầu trước. Nhận thấy người lái cần gia tốc, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo 20% ở cầu trước, 80% ở cầu sau.

Ngoài ra, hệ thống điều khiển phanh sẽ kết hợp, nhằm kiểm soát tư thế ổn định của thân xe trong suốt quá trình vận hành.

Sau hơn 30 năm ra đời, ở mỗi thế hệ hoàn toàn mới ra mắt, RX tiếp tục tạo nên những trải nghiệm mới nhằm xác lập vị thế độc đáo trong phân khúc, vốn có sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ Đức. Tại Việt Nam, RX 2023 bán ra với 4 phiên bản, khởi điểm từ RX 350 Premium giá 3,43 tỷ đồng. Bản Luxury và F Sport có giá lần lượt 4,33 tỷ và 4,72 tỷ. Phiên bản cao cấp nhất RX 500h F Sport Performance có giá 4,94 tỷ đồng, đã bao gồm VAT.

Nhằm giúp người dùng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng xe, Lexus Việt Nam tăng thời gian bảo hành từ 3 năm lên 5 năm, không giới hạn số km. Với phiên bản cao cấp nhất, ắc quy hybrid được tăng bảo hành từ 5 năm lên 7 năm, không giới hạn số km.

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Hằng Trịnh - Ảnh: Lexus Việt Nam