Phòng vé Việt bội thu
Theo số liệu thống kê từ hệ thống rạp phim cả nước, tổng doanh thu màn ảnh Việt năm 2019 trên 4.100 tỷ đồng, tăng 26% so với năm ngoái. Các phim điện ảnh Việt chiếm 29% doanh thu, ước tính 1.150 tỷ đồng (tăng hơn 40% so với 800 tỷ đồng của năm 2018). Do đó, 2019 trở thành năm có doanh thu phim Việt cao nhất lịch sử phòng vé.
Cua lại vợ bầu hiện là phim có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé, do Nhất Trung đạo diễn, Trấn Thành và Lan Ngọc đóng chính. Ra rạp vào dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi, phim thu 193 tỷ đồng. Trong danh sách 10 phim ăn khách nhất màn ảnh Việt, tác phẩm chỉ thua mỗi bom tấn Hollywood Avengers: Endgame (285 tỷ đồng).
Năm qua, điện ảnh Việt cũng có tới năm phim đạt doanh thu trên 100 tỷ (Hai Phượng đạt 160 tỷ đồng, Lật mặt nhà có khách và Trạng Quỳnh đều thu hơn 100 tỷ). Trong đó có nhiều tác phẩm sinh lời ở phòng vé, đa phần đều do Galaxy Distribution phát hành và làm truyền thông. Các phim Cua lại vợ bầu, Chị Mười Ba, Bắc Kim Thang và Thất sơn tâm linh hay Mắt biếc... đều của hãng này. Hiện Mắt biếc đạt 160 tỷ, được nhiều chuyên gia dự đoán phá kỷ lục doanh thu của Cua lại vợ bầu để thành phim Việt ăn khách nhất lịch sử phòng vé.
Chất lượng phim được nâng cao
Năm 2019, ngoài doanh thu, chất lượng phim cũng được nâng cao với nhiều thể loại, từ hài-tình cảm, tâm lý cho tới kinh dị, ly kỳ. Vài năm trước, thể loại hài thống trị màn ảnh rộng trong nước thì đến nay, hành động hay kinh dị cũng có chỗ đứng riêng trong lòng công chúng. Nhờ gu thưởng thức của khán giả ngày càng đa dạng, các nhà làm phim có thêm động lực thử sức ở nhiều thể loại mới.
Bắc Kim Thang và Thất sơn tâm linh - hai tác phẩm thuần kinh dị - gây chú ý khi ra rạp, thu về hơn 40 tỷ. Các nhà làm phim cũng tìm tòi thêm nhiều thể loại mới để khán giả có thêm lựa chọn phong phú. Năm qua, Galaxy còn phát hành phim lịch sử, tài liệu Những cánh én đầu tiên - thể loại chưa được quan tâm trước đó. Phim tái hiện trận chiến trên Hàm Rồng ngày 4/4/1965, giữa lực lượng Không quân Nhân dân Việt Nam và lực lượng Không quân - Hải quân Mỹ.
Nhiều phim Việt tạo trào lưu chế ảnh
Thành công của Cua lại vợ bầu (đầu năm) đến Mắt biếc (cuối năm) cho thấy khâu sản xuất, quảng bá, phát hành... đủ sức lôi kéo khán giả đến rạp và tạo hiệu ứng mạnh trên các phương tiện truyền thông. Trong đó Mắt biếc - tác phẩm do Victor Vũ đạo diễn, chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ảnh - tạo trào lưu chế ảnh từ poster phim. Các bản nhạc nền phim (Có chàng trai viết lên cây, Từ đó) cũng thu hút khán giả. Hiện nhiều quán cà phê, trung tâm thương mại, nhà hàng hay trung tâm văn hóa đều phát các nhạc phẩm này.
Mắt biếc ra rạp vào cuối năm 2019, quy tụ nhiều diễn viên mới nhưng vẫn thiết lập hàng loạt kỷ lục: với hơn 20 triệu lượt xem teaser poster trên Youtube và Facebook, top 1 "google search", hơn 100 bài báo và fanpge đưa tin, 300 bộ ảnh áo dài tham gia cuộc thi ảnh. Các suất chiếu Sneak Show trong một đêm gần 8 tỷ đồng, vượt qua kỷ lục gần 7 tỷ đồng của Thất sơn tâm linh.
Tối 13/1, Mắt biếc được vinh danh là "Phim điện ảnh của năm" tại giải thưởng WeChoice Awards, đồng thời được coi là tác phẩm truyền cảm hứng nhất trong năm 2019.
"Đại chiến" phim Tết
Mùa phim Tết Canh Tý được giới chuyên môn đánh giá là "đại chiến" khi có tới năm phim Việt cùng ra rạp. Mỗi phim xoay quanh đề tài, thể loại và tiếp cận công chúng khác nhau. Trong đó, Đôi mắt âm dương của đạo diễn Nhất Trung được kỳ vọng dẫn đầu doanh thu nhờ nhiều yếu tố mới lạ. Phim do Thu Trang, Quốc Trường, Bảo Thanh đóng chính, Galaxy Distribution phát hành.
Vạn Phát