Trước đó, anh đã từng đạo diễn thành công bộ phim Những người thợ xẻ, được khán giả trong và ngoài nước đánh giá rất cao. Vừa qua, anh cũng trợ giúp đoàn làm phim Người Mỹ trầm lặng.
- Thưa đạo diễn Vương Đức, anh chuẩn bị "Của rơi" đến đâu rồi?
- Tôi đang cùng tác giả Nguyễn Việt Hà điều chỉnh và nâng cao kịch bản. Chúng tôi vẫn liên tục phản biện nhau để đi đến thống nhất, tranh cãi vì chất lượng của kịch bản là dấu hiệu của tính chuyên nghiệp. Ở hai bộ phim trước kia của mình, tôi đã không có điều kiện làm việc này. Với Cỏ lau thì nhà văn Nguyễn Minh Châu đã mất, còn Những người thợ xẻ thì Nguyễn Huy Thiệp bận. Dự kiến đến cuối tháng tới, tôi sẽ nộp kịch bản phân cảnh lần 2 cho Ban Giám đốc Hãng Phim truyện Việt Nam để trình duyệt Hội đồng kịch bản phim quốc gia.
- Anh có thể tóm tắt nội dung và ý tưởng của phim?
- Tôi không bao giờ muốn tóm tắt nội dung phim, còn ý tưởng thì mỗi người sau khi xem xong sẽ tự cảm nhận. Tôi nghĩ rằng cần bỏ thói quen xem xét nội dung và cốt truyện, cái quan trọng là cách thể hiện. Nhưng, tôi có thể nói với anh rằng đây là bộ phim về tình yêu. Nhân vật nữ chính là một cô gái tuổi 20 và nhân vật nam là giảng viên đại học môn toán tuổi 30.
- Anh sẽ thực hiện bộ phim này thế nào?
- Đã có nhiều phim về Hà Nội, nhưng ít khi người xem thấy cảnh thủ đô được quay từ trên cao. Trong Của rơi chúng tôi sẽ dùng trực thăng để quay một số cảnh ôm Hà Nội trong một khuôn hình.
- Anh đã chọn được diễn viên chính cho phim?
- Tôi đã ngấm ngầm tuyển chọn và sẽ mở cuộc thi tuyển khi có kinh phí làm phim. Nhân vật nữ chính của tôi sẽ là người làm cho các đạo diễn phải sững sờ, còn người xem thì choáng váng.
- Anh tin chắc vào điều đó?
- Tôi không làm việc gì nếu tôi không tự tin. Tôi tham vọng, với Của rơi tôi sẽ đưa vào những gì mà không phải người Hà Nội nào cũng yêu và muốn có: hoa sữa và gió mùa đông bắc... Tôi cho rằng những ý tưởng của mình cần luôn được nuôi dưỡng để tung nó vào phim và phải biết nhẫn nại.
- Là một trong những người được đào tạo lâu năm ở nước ngoài, từ năm 1996 về nước anh chỉ làm có 2 phim: "Cỏ lau" (1993) và "Những người thợ xẻ" (1999)?
- Sang năm nay, tôi giật mình vì mới chỉ làm được có hai phim. Nhưng đó không phải là do tôi lười biếng hay không nỗ lực.
- Hiện nay, anh có đang lo lắng điều gì?
- Tôi lo cho phim của mình và tình hình làm phim năm tới của điện ảnh Việt Nam. Năm 2001 toàn ngành sẽ làm 10 phim nhựa, nhưng đội ngũ làm phim đã mỏng rồi. Nhiều người có tay nghề thì đã về hưu hoặc đang chuẩn bị nghỉ, lực lượng cộng sự thì quá ít người. Hiện Hãng Phim truyện Việt Nam làm 4-5 phim cộng với Điện Biên Phủ trên không đang làm dở và Giải phóng Sài Gòn vừa bắt đầu, từng ấy phim nhưng không đủ người có khả năng đảm nhiệm tốt công việc. Điều này không phải do thiếu đạo diễn mà là thiếu phó đạo diễn, trợ lý, thư ký đạo diễn.
- Xin cảm ơn anh!
(Theo TTVH, 16/3).