Đạo diễn Vương Đức. |
- Dạo này, tửu lượng của anh thế nào?
- Vẫn tốt. Tôi dễ nghiện. Ban đầu là thuốc lá, sau là rượu, bia. Biết là mất thời gian, nhưng đành vậy.
- Vì sao chẳng thấy anh động đến phim truyền hình?
- Vì phim truyền hình hầu như không có kịch bản hay. Vả lại mạnh nhất trong điện ảnh là phim truyện nhựa.
- Ngồi vào ghế Phó Giám đốc Hãng phim Truyện VN, thời gian của anh đảo lộn ra sao?
- Không đáng kể, vì đã là đạo diễn cầm đầu đoàn làm phim cả trăm người thì đương nhiên phải có khả năng tổ chức quản lý rồi.
- Không tách bạch phim thương mại và phim nghệ thuật, vậy anh phân chia phim theo mấy loại?
- Hai. Phim khán giả đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu. Nhưng cũng đừng tưởng phim này không nghệ thuật. Rất nghệ thuật là khác, có điều các đạo diễn không đi vào khám phá những ngôn ngữ, hình thức nghệ thuật quá phức tạp. Dòng phim thứ hai gọi là phim độc lập. Phim độc lập cũng coi trọng yếu tố thương mại, nhưng đặt lên hàng đầu tính nghệ thuật, sự khám phá sáng tạo, những cách tân... Đó là phim đi thi, giành giải ở các LHP và làm sang cho nền điện ảnh mỗi nước.
- Anh chỉ thích làm phim "độc lập". Vì sao vậy?
- Vấn đề là tôi đang làm phim nhà nước. Nếu tôi làm phim ở các hãng tư nhân thì tôi lại theo ý muốn của nhà sản xuất khi họ bỏ tiền ra.
- Theo anh dự đoán, "Của rơi" của anh dự LHP tháng 11 sắp tới sẽ đoạt giải gì?
- Tôi chỉ trả lời câu hỏi này khi biết thành phần Ban giám khảo, khi đó tôi sẽ đoán khá chính xác vì tôi đã làm nghề cũng lâu năm và hiểu tương đối các gương mặt của ngành.
- Từng chấm phim ở một số LHP quốc tế, anh thấy họ khác ta chủ yếu ở điểm nào?
- Ở những quy định rất chi tiết. Họ chấm điểm theo "barem" rõ ràng và khi cộng điểm nếu có hai phim bằng điểm, họ sẽ thảo luận và giải quyết công khai trong BGK chứ không "phiền" đến Ban tổ chức như ở LHP Quốc gia tại Huế năm nào.
- Trong sự nghiệp của mình, anh dự tính làm bao phim nhựa?
- 5 và tôi đã làm 3. Vì sức tôi trong 10 năm tới chỉ có thể làm 2 phim nữa.
- Trong 3 phim đã làm, anh tự chấm điểm sự thăng tiến của mình ra sao?
- Tôi phải dựa vào văn chương rất nhiều. Những tác phẩm hay về mặt văn chương cũng góp phần tạo ra những phim hay. Các thủ pháp nghệ thuật được quy định bởi câu chuyện, chứ không phải là ý muốn chủ quan của đạo diễn. Cỏ lau mang phong cách phim tài liệu, hồn nhiên. Những người thợ xẻ gai góc, xù xì hơn nhưng Của rơi là gần với con người tôi nhất.
- Sức khoẻ thể chất giúp gì cho anh độ bền về mặt cảm xúc để đi từ đầu đến cuối phim?
- Rất nhiều. Trước khi làm phim, tôi luôn phải dành thời gian tập thể dục, thể thao.
- Khi chán nản, anh làm gì?
- Tôi có nhiều bạn rượu. Rượu có chức năng giải sầu rất mạnh. Người ta uống rượu vào lúc rất vui, cũng như lúc rất buồn.
(Theo Lao Động)