- 15 năm trước, anh từng đến Việt Nam lần đầu. Tháng 9 năm nay anh quay lại để ra mắt phim hoạt hình "Mune". Cảm giác của anh như thế nào?
- Cách đây 15 năm, tôi chỉ là một khách du lịch khi đặt chân đến Việt Nam. Đó là một trong những chuyến đi lớn nhất trong thời trẻ của tôi. Trước đó, tôi mê cảnh sắc Việt Nam từ các phim của Trần Anh Hùng như Mùi đu đủ xanh và Mùa hè chiều thẳng đứng. Cảnh đẹp tinh khiết trong phim của ông ấy quyến rũ tôi. Vì vậy, tôi và vợ quyết định phải có chuyến du lịch khám phá Việt Nam. Tôi còn nhớ mình đã ngỡ ngàng trước vẻ đẹp yên bình của Hà Nội. Thủ đô ngày ấy yên tĩnh hơn bây giờ, ít xe máy hơn. Tôi cũng say mê cảnh đẹp ở Vịnh Hạ Long, Cát Bà hay các tỉnh miền núi.
Sau ngần ấy năm, khi nhận được lời mời mang phim đến với khán giả Việt Nam, tôi rất hạnh phúc vì có dịp trở lại đất nước mình yêu quý. Điều hạnh phúc hơn cả là tôi mang một bộ phim để chia sẻ với mọi người. Tôi có dịp ngồi trong rạp chiếu ở Hà Nội và TP HCM để cùng khán giả thưởng thức tác phẩm. Mọi người phản hồi tốt về phim, các em bé cười rất nhiều với tình tiết của Mune. Tôi thấy phim đã truyền cảm xúc cho người xem.
- Từ ý tưởng nào anh bắt tay thực hiện bộ phim hoạt hình này?
- Tôi là một người rất mơ mộng, thích vẻ đẹp của ánh trăng, thích tưởng tượng về những buổi tối thần tiên, đậm chất thơ. Khoảng 20 năm trước, tôi viết một truyện ngắn có nội dung về một cậu bé có thể cầm được Mặt trăng trong tay nhưng cậu và cả Mặt trăng đều dễ tổn thương. Sau đó, có một kẻ xấu làm hại cậu bé và đánh cắp Mặt trăng.
Năm 2004, tôi bắt tay viết kịch bản phim Mune với nguồn cảm hứng muốn khán giả cảm nhận được sự bình yên, mơ mộng trong tác phẩm điện ảnh của mình. Khi tôi gặp Alexandre Heboyan (nhà làm phim hoạt hình người Pháp), anh ấy đồng ý cùng tôi đạo diễn bộ phim. Chúng tôi chia sẻ với nhau ý tưởng và cùng triển khai những gì đã ấp ủ.
- Hiện các bộ phim hoạt hình do Hollywood sản xuất đang thống trị phòng chiếu khắp thế giới. Là đạo diễn người Pháp, anh lo lắng gì?
- Phim Hollywood nói chung đang phổ biến hơn nhưng phim châu Âu phát triển không kém, còn điện ảnh châu Á đang ngày càng trỗi dậy để chứng tỏ sức mạnh. Trong thế giới phẳng, tôi tin điện ảnh tạo ra nhiều cơ hội cho những ai đam mê.
Pháp là nền điện ảnh hùng mạnh, có lẽ chỉ sau Mỹ. Chúng tôi đang thay đổi phong cách kể chuyện trong các bộ phim. Thế hệ các nhà làm phim như chúng tôi giờ đang cố gắng hợp tác với các nhà làm phim, nhà sản xuất trên thế giới để tạo nên các tác phẩm mang tính toàn cầu hơn. Hơn một năm trước ở Pháp, chưa ai biết đến Mune. Nhưng giờ bộ phim này là một trong những tác phẩm hoạt hình được mua phát hành nhiều nhất ở thị trường ngoài Pháp năm nay.
- Khi sáng tạo một bộ phim mang tính toàn cầu, làm thế nào anh vẫn giữ được bản sắc của mình?
- Trước khi làm phim hoạt hình, tôi từng đạo diễn bộ phim người thật đóng mang tên Lullaby for Pi. Đây là câu chuyện tình lãng mạn, được làm theo phong cách phim quốc tế nhưng thực hiện ở Pháp, do nhà sản xuất ở Pháp đầu tư. Trong xu thế hiện nay, một êkíp làm phim Pháp có thể có sự tham gia của nhiều thành viên đến từ nhiều nước. Tôi từng có thời gian viết vài kịch bản phim và series truyền hình cho Hollywood. Nhưng khi bắt tay với dự án của mình, tôi muốn là một đạo diễn Pháp thuê diễn viên Hollywood tham gia vào phim hoặc mời êkíp nước ngoài cộng tác chứ không muốn chỉ là một đạo diễn Pháp được thuê làm cho Hollywood.
Khi làm phim Mune, chúng tôi thực hiện phần đầu ở Paris, sau đó triển khai toàn bộ các phần sau tại Montreal, Canada. Thành viên trong đoàn phim có người đến từ Mỹ, Australia và Nhật Bản nữa. Về phim hoạt hình, tôi chịu ảnh hưởng của cả văn hóa Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Chúng tôi muốn tạo ra các hình ảnh đồ họa đơn giản, tự nhiên nhưng mạnh mẽ và sống động. Tôi cũng từng sống ở châu Phi và vài năm ở vùng Caribbean nên phim của tôi có không khí hoang dã và tự nhiên. Một bộ phim hoạt hình mang tính toàn cầu tuy khác nhau về ngôn ngữ, đều có thể mang đến cảm xúc giống nhau cho trẻ em khắp thế giới.
- Trước khi ra mắt ở Việt Nam, phim công chiếu ở Nga, Italy, phản hồi khán giả tại đây ra sao?
- Họ rất thích bộ phim. Riêng ở Nga, phim bán được hơn một triệu vé. Vì chúng tôi có vài thay đổi trong kế hoạch phát hành nên đến ngày 14/10 phim mới công chiếu ở Pháp. Sau đó, bộ phim còn đến với khán giả ở nhiều nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật... Có thể cuối năm nay phim đến với khán giả Mỹ.
Điều chúng tôi mong chờ nhất là trẻ em nói riêng và các khán giả ở nhiều độ tuổi nói chung sẽ thật sự được hòa vào một thế giới mơ mộng của bộ phim. Hy vọng mọi người sẽ khen đây là một bộ phim đẹp, là sự kết nối tuyệt vời giữa sự lãng mạn và những giấc mơ bay bổng.
- Những khó khăn anh và êkíp gặp phải khi thực hiện tác phẩm này?
- Tôi là người đưa ra ý tưởng và kịch bản của bộ phim. Nhưng đó chỉ mới là hạt giống ban đầu, cần một êkíp để "hạt giống" phát triển thành một cái cây tươi tốt. Chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian làm việc cùng nhau vì từ ý tưởng trên giấy được triển khai thành những hình vẽ 3D là hành trình dài, phức tạp. Công đoạn này ngốn của đoàn phim một năm để làm sao tạo hình được nhân vật ưng ý, bối cảnh đẹp và triển khai những cảnh phim có hiệu ứng tốt về mặt hình ảnh.
Điều khó nhất là làm thế nào để nội dung phim thu hút được người xem. Đây là phim hoạt hình nên câu chuyện không được quá phức tạp để làm sao trẻ em có thể theo dõi trọn vẹn. Đồng thời, cách kể chuyện của phim phải mới, phải gây ngạc nhiên cho mọi người. Cân bằng hai yếu tố này không dễ. Chúng tôi mất 5 năm để có thể hoàn thiện mọi khâu.
Việc tìm kinh phí đầu tư phim chiếm nhiều thời gian. Chuyện kinh phí quá đắt đỏ khiến đạo diễn phải hạ ý tưởng xuống cũng là chuyện thường gặp ở tất cả đoàn phim. Ngay cả James Cameron cũng phải cắt bớt ý tưởng khi ông thực hiện Avatar. Êkíp chúng tôi phải thường xuyên trao đổi ý tưởng, gia giảm nội dung phim như thế nào để vừa đảm bảo được kinh phí, vừa tìm ra giải pháp tốt nhất khi thực hiện.
- Vì sao thể loại phim hoạt hình hấp dẫn anh?
- Tôi mê phim hoạt hình từ bé, chắc tôi đã xem phim hoạt hình Jungle Books đến hàng triệu lần. Lớn lên, tôi lại rất thích phim của đạo diễn hoạt hình người Nhật Bản - Hayao Miyazaki. Vì vậy, tôi thấy thật tuyệt vời khi mình có cơ hội làm phim hoạt hình. Thể loại này cho phép người làm phim mở rộng biên độ của sự sáng tạo, tạo ra bất cứ điều gì mình muốn như một hành tinh, một ngôi đền chở Mặt trăng và Mặt trời. Tôi có càm giác như mình là chúa tể được thống lĩnh và sáng tạo ra thế giới của mình vậy (cười).
* Trailer phim hoạt hình "Mune" |
|
Thoại Hà - Vũ Việt thực hiện